SHARES:
สถิติ Social Media ในประเทศไทย แพลตฟอร์มที่คนไทย ‘นิยม’ และ “ชื่นชอบ” มากที่สุดคืออะไร?

ในยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันของเรา การใช้งานโซเชียลมีเดียเปรียบเป็นหนึ่งในกิจวัตรสำคัญที่ต้องทำทุกวัน เพราะคนไทยส่วนใหญ่ต้องการที่จะเชื่อมต่อและแบ่งปันประสบการณ์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, Line และอื่น ๆ มากมาย

วันนี้เราจะมาสำรวจสถิติการใช้งานโซเชียลมีเดียในประเทศไทยกันค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก We Are Social และ Meltwater 

 

Social Media ที่คนไทย ‘นิยม’ ใช้มากที่สุด

อันดับ 1 Facebook 91%
อันดับ 2 LINE 90.7%
อันดับ 3 Facebook Messenger 80.8%
อันดับ 4 TikTok 78.2%
อันดับ 5 Instagram 66.4%
อันดับ 6 X (Twitter) 51.2%

จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมา Tiktok ถือเป็น Platform ที่มาแรงมากๆ ซึ่งสถิติล่าสุด TikTok ก็กระโดดขึ้นมาในอันดับที่ 4 ที่ได้รับความนิยมใช้งานถึง 78.2% และถ้าคนไทยยังนิยมใช้งาน Platform อยู่ จะมีโอกาสแซงหน้า Platform ดาวค้างฟ้าที่ครองอันดับ 1 มายาวนานอย่าง Facebook ได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป 

มาถึง Social Media ที่คนไทย ‘ชื่นชอบ’ มากที่สุด
อันดับ 1 Facebook 37.3%
อันดับ 2 TikTok 21.3%
อันดับ 3 LINE 16.1%
อันดับ 4 Instagram 8.6%
อันดับ 5 Facebook Messenger 5.9%
อันดับ 6 X (Twitter) 4.3%


จะเห็นได้ว่าทั้ง 6 อันดับยังคงคล้ายกับอันดับที่คนนิยมใช้ ซึ่ง Facebook ยังคงเป็นโซเชียลที่คนส่วนใหญ่นิยมและชื่นชอบอยู่ แต่อันดับสอง กลับเป็น Platform น้องใหม่มาแรงอย่าง TikTok ที่ฮิตกันทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา 

ทีนี้เรามาดูสถิติผู้ใช้งาน Social Media จากข้อมูลล่าสุด Digital 2023 October Global Statshot Report
มาดูกันว่า แต่ละ Platform ยอดนิยม จะมีสัดส่วนเท่าไรบ้าง?
Facebook ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 2.31 พันล้านยูสเซอร์

แบ่งเป็นเพศหญิง 33.1% และเพศชาย 44.1%
และเมื่อจัดสัดส่วนของผู้ใช้งานตามช่วงอายุแบบละเอียด พบว่า..
ช่วงอายุ 18-24 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 9.3% และเพศชาย 13.3%
ช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 12% และเพศชาย 17.4%
ช่วงอายุ 35-44 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 8.2% และเพศชาย 10.9%
ช่วงอายุ 45-54 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 5.3% และเพศชาย 6.1%
ช่วงอายุ 55-64 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 3.6% และเพศชาย 3.6%
ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 3.0% และเพศชาย 2.7% 

Messenger ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 1.04 พันล้านยูสเซอร์

แบ่งเป็นเพศชาย 15.4% และเพศหญิง 19.6%
และเมื่อจัดสัดส่วนของผู้ใช้งานตามช่วงอายุแบบละเอียด พบว่า..
ช่วงอายุ 18-24 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 9.4% และเพศชาย 13.2%
ช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 12.7% และเพศชาย 18.5%
ช่วงอายุ 35-44 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 8.8% และเพศชาย 10.9%
ช่วงอายุ 45-54 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 5.7% และเพศชาย 5.8%
ช่วงอายุ 55-64 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 3.6% และเพศชาย 3.1%
ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 2.3% และเพศชาย 12.0% 

Instagram ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 1.64 พันล้านยูสเซอร์

แบ่งเป็นเพศชาย 26.4% และเพศหญิง 27%
และเมื่อจัดสัดส่วนของผู้ใช้งานตามช่วงอายุแบบละเอียด พบว่า..
ช่วงอายุ 18-24 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 15.7% และเพศชาย 16.5%
ช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 14.1% และเพศชาย 16.0%
ช่วงอายุ 35-44 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 8.1% และเพศชาย 7.6%
ช่วงอายุ 45-54 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 4.8% และเพศชาย 3.8%
ช่วงอายุ 55-64 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 2.6% และเพศชาย 1.8%
ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 1.6% และเพศชาย 1.2% 

Youtube ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 2.49 พันล้านยูสเซอร์
แบ่งเป็นเพศชาย 34.0% และเพศหญิง 41.1%
และเมื่อจัดสัดส่วนของผู้ใช้งานตามช่วงอายุแบบละเอียด พบว่า..
ช่วงอายุ 18-24 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 6.5% และเพศชาย 9.0%
ช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 9.1% และเพศชาย 12.2%
ช่วงอายุ 35-44 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 7.9% และเพศชาย 9.6%
ช่วงอายุ 45-54 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 5.8% และเพศชาย 6.7%
ช่วงอายุ 55-64 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 4.6% และเพศชาย 4.6%
ช่วงอายุ 65 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 4.9% และเพศชาย 4.3% 

TikTok ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 1.22 พันล้านยูสเซอร์
แบ่งเป็นเพศชาย 21.1% และเพศหญิง 22%
และเมื่อจัดสัดส่วนของผู้ใช้งานตามช่วงอายุแบบละเอียด พบว่า..
ช่วงอายุ 18-24 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 18.2% และเพศชาย 18.0%
ช่วงอายุ 25-34 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 15.2% และเพศชาย 16.9%
ช่วงอายุ 35-44 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 7.9% และเพศชาย 8.6%
ช่วงอายุ 45-54 ปี คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 4.4% และเพศชาย 4.3%
ช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน เพศหญิง 3.4% และเพศชาย 3.0% 

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่ https://datareportal.com/reports/digital-2023-october-global-statshot

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ” 

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]