SHARES:

ในช่วงเทศกาลต่างๆที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าธุรกิจมากมายพยายามทำการตลาดอ้างอิงจากช่วงเทศกาล ซึ่งหลายธุรกิจอาจเกิดคำถามว่า การทำการตลาดตามฤดูกาลจะได้ผลลัพธ์ดีจริงไหม หรือคุ้มค่ากับการลงทุนการตลาดหรือไม่

วันนี้ทาง InsightERA จะพามาเจาะลึกว่าการทำการตลาดแบบ Seasonal Marketing คืออะไร มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร พร้อมทั้งเทคนิคการวางกลยุทธ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับแบรนด์ จะเป็นอย่างไรนั้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ 
Seasonal Marketing คืออะไร?

Seasonal Marketing หรือที่เราเรียกกันว่า การทำการตลาดตามฤดูกาล เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจมากมายให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถทำให้ยอดขายของแบรนด์เติบโตแบบฉับพลันได้ในเวลาสั้นๆ โดยที่แบรนด์ต่างๆล้วนงัดกลยุทธ์เพื่อแย่งชิงลูกค้าและพยายามผลิตสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุดในช่วงฤดูกาลนั้นๆ อาทิเช่น ในช่วงใกล้วันสงกรานต์ ร้านค้ามากมายก็จะนำปืนฉีดนำ้หรืออุปกรณ์ในการเล่นน้ำออกมาจำหน่าย ซึ่งหากร้านใดทำการศึกษาลูกค้าและตลาด เลือกใช้ของที่เป็นกระแสในขณะนั้น ก็จะทำให้ยอดขายเพิ่มสูงยิ่งขึ้น เพราะผู้คนมักทำคอนเทนต์ในช่วงฤดูกาล ดังนั้นจะเลือกสิ่งของที่เป็นกระแสมากประกอบการทำคอนเทนต์ 

 

ประโยชน์จากการทำการตลาดแบบ Seasonal Marketing

ซึ่งจากการที่ธุรกิจเลือกใช้กลยุทธ์ Seasonal Marketing ในการทำการตลาด จะทำให้ธุรกิจได้เพิ่มยอดขายในช่วงฤดูกาล เนื่องจากลูกค้ามักมีความคาดหวังกับสินค้าในช่วงฤดูกาลเสมอ หรือบางท่านอาจกำลังมองหาของขวัญให้กับครอบครัว หรือคนสำคัญ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจว่าจะมีวิธีการทำการตลาดอย่างไรให้สามารถดึงดูดลูกค้าได้ แบรนด์อาจทำโปรโมชันลดราคาโดยใช้ถ้อยคำที่เชื่อมโยงกับเทศกาล เช่น วันปีใหม่นี้ มีของขวัญให้ครอบครัวแล้วหรือยัง

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ผ่านการทำการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ให้สนใจแบรนด์ของเรามากขึ้น โดยการจัดทำแคมเปญช่วงฤดูกาลไปพร้อมๆกับการสร้างการจดจำของแบรนด์ เช่น “ในวันเด็กปีนี้ ผู้ปกครองที่พาเด็กอายุไม่เกิน 12 ปีมารับประทานอาหาร ลดทันที 30%” อีกทั้งยังสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ผ่านการโฆษณา หรือการ Remarketing อีกด้วย 

เทคนิคในการทำ Seasonal Marketing ของธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ มีดังนี้


1. ทำการศึกษาค้นคว้า Insight

ทำการศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคว่ามีความต้องการของสินค้าในช่วงฤดูกาลนั้นมากเท่าไหร่ หรือมีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร เนื่องจากในแต่ละปีจะมีความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นธุรกิจควรวางแผนการทำการตลาดในช่วงนั้นให้ดี มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดความล้มเหลวในการทำตลาดได้

2. หาช่วง Prime time ของธุรกิจให้เจอ
ธุรกิจบางธุรกิจอาจทำการขายสินค้าและบริการขึ้นกับช่วงฤดูกาล เพื่อยอดขายที่ดี เช่น ขายนำ้แข็งใสในช่วงฤดูร้อน และในช่วงพฤษภาคมถึงสิงหาคมจะขายทุเรียนเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคมีความต้องการเป็นจำนวนมาก

3. โปรโมทและโปรโมชัน
หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าการทำการโปรโมทธุรกิจและทำโปรโมชัน มีผลกับยอดขายธุรกิจอย่างมาก แบรนด์ควรลงทุนวางแผนการตลาด เพราะหากไม่ทำ คู่แข่งก็อาจแซงหน้าธุรกิจของเราไปได้ ยิ่งเราโปรโมทเยอะๆ พร้อมกับโปรโมชันที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มการรับรู้และยอดขายของธุรกิจนั่นเอง

ซึ่งกลยุทธ์ในการทำการตลาดตามฤดูกาลให้มีประสิทธิภาพ ธุรกิจควรใช้กลยุทธ์ 4P มาช่วยวิเคราะห์ให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบไปด้วย

Product คือ สินค้าหรือบริการที่เราต้องการขายและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
Price คือ คุณค่าหรือมูลค่าของสินค้าที่แสดงออกมาในรูปแบบของเงิน ซึ่งเป็นตัวกำหนดผลประกอบการของแบรนด์
Promotion คือ การส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในแบรนด์และสินค้า
Place คือ ช่องทางในการจัดจำหน่าย ซึ่งอาจพิจารณาจากสินค้าว่าควรขายที่ใดเพื่อให้เกิดมูลค่าสุงสุด

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.insightera.co.th/4p-marketing/ 

จบไปแล้วสำหรับการทำตลาดแบบ Seasonal Marketing เชื่อว่าหลายๆธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ

เนื่องจากการทำการตลาดตามฤดูกาลเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย หากวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับฤดูกาล ก็จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นพร้อมทั้งช่วยเปิดการรับรู้ของแบรนด์ผ่านกลยุทธ์ต่างๆข้างต้นที่ธุรกิจสามารถนำไปปรับให้เข้ากับแบรนด์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ
 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]