SHARES:
ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคย่อมมีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ซึ่งเป็นที่มาของการท้าทายสิ่งใหม่ๆ ไม่เว้นแม้แต่ในอุตสากรรมอาหารและเครื่องดื่ม แบรนด์จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการมีแคมเปญหรือสินค้าเมนูใหม่ๆ ในการดึงดูดกลุ่มลูกค้า


เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อินไซท์เอราจึงได้รวบรวมไฮไลท์แคมเปญจากแบรนด์ต่างๆ กว่า 10 แบรนด์ ผ่านเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools
ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด มุมมอง ของผู้บริโภคจากโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีต่อสินค้าในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและอาหาร รวมไปถึง Tips ที่เป็นส่วนช่วยให้ในการสร้างทิศทางการทำแคมเปญให้ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในอนาคต
   

โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ดังนี้
  • ภาพรวมการพูดถึงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในโลกโซเชียลมีเดีย
  • Insight การพูดถึงบนโซเชียล แบรนด์ต่างๆ มากถึง 10 แบรนด์
  • ไฮไลท์ Influencer ที่มีชื่อเสียงด้านอาหารและเครื่องดื่ม
  • บทสรุปภาพรวมการสื่อสารการตลาดของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

 
ซึ่งเนื้อหาภายในเล่มจะประกอบไปด้วยข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้คุณทราบถึงข้อมูลของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม ว่าถูกพูดถึงอย่างไรบ้าง จากกลุ่มผู้บริโภค
โดยครอบคลุมตั้งแต่สิ่งที่คนบนโซเชียลให้ความสนใจ ไปจนถึงความรู้สึกของผู้ใช้บริการ จากการวิเคราะห์ผ่านการถูกพูดถึง (Mentioned), การมีส่วนร่วม (Engagement), การมองเห็นหรือรับชม (View) บนช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook, TikTok, Instagram, Twitter, Youtube, Pantip, Blockdit และ Website 

รายงานนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตลอดปี 2023 ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2023
โดยวิเคราะห์ผ่าน ‘Keyword’ และ ‘ช่องทางออนไลน์ของแบรนด์’ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ “Food & Beverage”
ผ่านเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools ที่พัฒนาโดย บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด

ใครที่กำลังมองหา Insight ในธุรกิจขายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อนำไปต่อยอดกลยุทธ์และวางแผนทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้น ห้ามพลาด!

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มากๆ ในประเทศไทย มูลค่าตลาดร้านอาหารในช่วงปี 2023 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 4.35 แสนล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 7.1 จากปี 2022 โดยธุรกิจได้รับปัจจัยหนุนจากการ ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ และปัจจัยจากช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองและวันหยุดยาว ในช่วงท้ายปี (Source : Kasikorn Research Center) 

คนไทยกับอาหารเป็นของคู่กัน

เมื่อดูจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ “อาหารและเครื่องดื่ม” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2023 ผลการสำรวจพบว่า มีการถูกพูดถึงมากกว่า 962,598 Mentions และได้รับความสนใจมากถึง 116,042,481 Engagement

สะท้อนให้เห็นว่าชาวโซเชียลมีเดียในประเทศไทยมีความสนใจในเรื่องของอาหารและเครื่องดื่ม เป็นจำนวนไม่น้อยเลยค่ะ โดยเฉพาะการพูดถึงโปรโมชั่น เมนูใหม่ หรือแคมเปญจากแบรนด์ต่างๆ ตลอดทั้งปี

ช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ “อาหารและเครื่องดื่ม” มาจากช่องทาง TikTok มากที่สุด ตามมาด้วย Facebook ซึ่งเครื่องมือ DOM ได้จำแนกข้อมูลจากแต่ละช่องทางออกมา ได้เป็นรูป ดังนี้ 

จากที่ได้บอกไปในตอนแรกนะคะว่า เรารวบรวมไฮไลท์แคมเปญจากแบรนด์ต่างๆ กว่า 10 แบรนด์ เราจึงได้มีสรุปผลลัพธ์ข้อมูลในส่วน การพูดถึง (Mention) และการมีส่วนร่วม (Engagement) มาเปรียบเทียบในรูปแบบกราฟ Market Benchmarking

TOP 3 Brand Performance บนช่องทางออนไลน์ ได้แก่

1. KFC 2. Starbucks 3. McDonald’s 

แบรนด์ไหนมีไม้เด็ด แบรนด์ไหนน่าสนใจ?

ทุกคนคงสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าเราเลือกไฮไลท์แบรนด์ 10 แบรนด์จากอะไร?
ในความเป็นจริงเราได้มีการใช้ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 50 แบรนด์ในไทย จึงได้เลือกแบรนด์ที่ได้รับ Engagement มากที่สุด 10 อันดับแรก แล้วนำมาวิเคราะห์ออกมาเป็น Report Food & Beverage เล่มนี้นั่นเองคะ

โดยการวิเคราะห์จะประกอบไปด้วยภาพรวมทั้งหมดของแบรนด์, Top Engagement by Brand และ Top Campaign by Brand ที่จะทำให้เราเห็นได้ว่าแต่ละแบรนด์มีอะไรเป็นไม้เด็ด ทำไมถึงได้รับ Engagement มากกว่าแบรนด์อื่นๆ ค่ะ

เรามาดูเนื้อหาที่น่าสนใจบางส่วนจาก [Free Report] Food & Beverage Industry บทวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึง Top Engagement Brand จะมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็ม สามารถ Download ได้ที่ https://www.insightera.co.th/free-report-food-beverage/ 

เริ่มจากแบรนด์แรก KFC

ในบรรดาร้านอาหารทั้งหมด KFC ถือเป็นแบรนด์ที่ได้รับความสนใจบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยได้รับการถูกพูดถึงมากกว่า 326,617 Mentions และมี 28,812,201 Engagement

ในส่วนของ Top Engagement จะเป็นในเรื่องของการให้บริการตามความต้องการ และโปรโมชั่นมากที่สุด โดยส่วนใหญ่โพสต์จากบัญชี Fanpage KOL สายกิน ได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ และโปรโมชั่น ซึ่งได้รับความคิดเห็นจำนวนมาก 

McDonald‘s

มาแรงไม่แพ้กันกับ KFC แบรนด์ที่มักมีเซตของกระจุกกระจิกให้พวกเราได้เก็บสะสม ทำให้ได้รับการถูกพูดถึงมากกว่า 102,677 Mentions และมี 14,205,178 Engagement

ซึ่ง Top Engagement ส่วนใหญ่เป็นโพสต์จากบัญชี Influencer หรือ User ที่กล่าวถึง McDonald’s เกี่ยวกับดีไซน์ใหม่ของบักเก็ต คลิปในเชิงตลกที่ Mention ถึงแบรนด์ หรือการรีวิว Happy Meal Set 

SWENSEN’S

SWENSEN’S ก็ถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันค่ะ ที่มักมีเมนูใหม่ตามฤดูกาล และเมนูตามกระแส รวมถึงโปรโมชั่นที่ทาง SWENSEN’S ออกมาใหม่ โดยได้รับการถูกพูดถึงมากกว่า 85,959 Mentions และมี 9,150,439 Engagement

Top Engagement ส่วนใหญ่เป็นโพสต์จากบัญชี Influencer หรือ User ที่กล่าวถึง SWENSEN’S ด้วยการลองเมนูใหม่ หรือเมนูแปลกที่ไม่เคยลอง ได้รับยอดเข้าชม และความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนมาจากช่องทาง TikTok 

BURGER KING

ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับแบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟูดชื่อดังอย่าง BURKER KING ซึ่งในปีที่ผ่านมามีกระแสมาแรงอย่าง Real Cheese Burger ทำให้ในปีที่ผ่านมาได้รับการถูกพูดถึงมากกว่า 29,509 Mentions และมี 4,397,558 Engagement

จากกระแสที่มาแรง ทำให้ Top Engagement ส่วนใหญ่เป็นโพสต์จากบัญชี Influencer หรือ User ที่กล่าวถึง BURGER KING เมนูที่เป็นไวรัลอย่าง Real Cheese Burger ที่ถือว่าเป็นแคมเปญแปลกใหม่สำหรับประเทศไทย รวมถึงการโปรโมทเมนูต่างๆ อาทิ ไก่ทอดหาดใหญ่ 

จาก Top Engagement by Brand จะสังเกตได้ว่าโพสต์ที่ได้รับความสนใจมักมาจากบัญชี Influencer เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่า นอกจากแคมเปญที่น่าสนใจ การมีบุคคลที่มีชื่อเสียงมาช่วยในการทำการตลาด ก็จะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสได้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นได้

ยุคที่ทุกคนเป็น Influencer ได้ ไม่จำเป็นต้องผู้ติดตามเยอะ

ในยุคที่การตลาดด้าน Influencer Marketing กำลังบูมสุดๆ ยุคที่ใครๆ ก็สามารถเป็นนักรีวิว เป็น Influencer ได้ ใครๆ ก็รับงานรีวิวได้ ไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามเยอะอีกต่อไป ทุกคนคงสงสัยกันใช้มั้ยคะว่า แล้วเราจะเลือก Influencer คนไหนให้เหมาะสมกับแบรนด์มากที่สุด?

ซึ่งเครื่องมือ DOM ของเราสามารถจัดเรียงบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องในการพูดถึงแบรนด์ของคุณบนโซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถค้นหารายชื่อ Influencer ที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละช่องทาง เพื่อช่วยให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

จากที่กล่าวมาข้างต้นเราจึงได้รวบรวม Influencer สายกิน ตามหมวดต่างๆไว้ ซึ่งจะทำให้ทุกคนเห็นภาพได้มากขึ้นนั้นเองค่ะ 

จากไฮไลท์ Influencer ที่เราได้เลือกมา เมื่อทำการเจาะลึกไปยังโพสต์ของแต่ละบุคคล จะทำให้เริ่มเห็นว่ารูปแบบการพูดถึง มักเป็นการโพสต์โปรโมทเมนูอร่อยของร้านนั้น โดยเน้นไปที่การรีวิวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรีวิวจากร้านอาหาร รีวิวรสชาติอาหาร หรือรีวิวแคมเปญจากแบรนด์ต่างๆ ที่น่าสนใจ 

ถึงแม้เราจะมีลิสต์รายชื่อ Influencer ให้เลือกอย่างหลากหลาย การมีเคล็ดลับการเลือก Influencer ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งเราได้มี Tips มาแนะนำทุกคน ดังนี้ค่ะ

  • เข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของแบรนด์ เพื่อเลือกใช้ Influencer ได้อย่างเหมาะสม
  • วิเคราะห์ Influencer ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับความสนใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • เลือกระดับ Influencer โดยประเมินจากงบประมาณที่กำหนดไว้
  • เลือก Influencer ที่มีคุณภาพ โดยพิจารณา Engagement Rate, ความถี่ในการโพสต์ และ Personality
  • เลือก Influencer ที่มีผลงานที่น่าสนใจ และมีความถนัดในการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ทางแบรนด์

นอกจากนี้ก็ยังมีอีก Tips ที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าง การสร้างคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์ม ด้วยพลังของโซเชียล
ในยุคออนไลน์ผู้บริโภคล้วนให้ความสนใจกับสื่อบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะการหาข้อมูลการใช้งาน หรือการซื้อตามกระแสโซเชียลไม่ให้เป็นการตกเทรนด์ เราจึงจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อ และแบ่งปันประสบการณ์ผ่านแพลตฟอร์มให้เหมาะสม ดังนี้

  • TikTok : เน้นสร้างเทรนด์และโน้มน้าวคนด้วยโฆษณา เหมาะกับการ Creative Content ที่ไม่เหมือนใคร
  • Facebook : เน้นเกี่ยวกับข่าวสาร และพูดคุยกับคอมมูนิตี้ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มการมองเห็น
  • Instagram : เน้นในการสร้างภาพลักษณ์และภาพจำแบรนด์ เหมาะในการสร้าง Branding ให้คนจำได้
  • Twitter : เน้นในการอัปเดตเทรนด์และสร้าง #Hashtag เหมาะกับการสำรวจเทรนด์โซเชียล
  • YouTube : เน้นใช้เพื่อ Video Content โดยเฉพาะ เหมาะกับ Content แบบยาวเพื่อเล่าเรื่องราว

จบไปแล้วนะคะ กับการเจาะตลาดเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ผ่าน DOM Social Listening เป็นอย่างไรกันบ้างคะ?

เห็นข้อมูลเยอะขนาดนี้ จริงๆแล้วนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งภายในเล่มตัวเต็มของ Food & Beverage Industry บทวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ผ่านเครื่องมือ DOM เท่านั้นนะคะ ยังมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับร้านค้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อินไซท์เอราจัดมาให้แบบเน้นๆ และที่สำคัญดาวน์โหลดได้ฟรี! 

สำหรับท่านที่สนใจอัปเดตเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มปี 2024
สามารถดาวน์โหลด “ Food & Beverage Industry บทวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม” ฉบับเต็มได้ที่ : https://www.insightera.co.th/free-report-food-beverage/

 

ในฐานะที่ “อินไซท์เอรา” คือผู้ให้บริการด้าน Marketing Technology แบบครบวงจร
สำหรับท่านที่ต้องการคำแนะนำหรือกำลังมองหาเครื่องมือ MarTech ที่จะเข้าไปช่วยตอบโจทย์ของธุรกิจคุณอยู่ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยและขอคำแนะนำได้กับทีมผู้เชี่ยวชาญของอินไซท์เอราได้ทุกช่องทาง 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]