ในหลายๆ ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า MarTech หรือ Marketing Technology เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการวางแผนกลยุทธ์ และสร้างความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจ ไม่เพียงแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ แต่รวมถึงธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SMEs ก็เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจด้วยเช่นกัน
จากการจับมือระหว่าง Content Shifu กับ Hummingbirds Consulting ในการจัดทำ ‘Thailand’s Martech Report 2024’ รายงานที่รวบรวมมุมมองของผู้ใช้งาน Martech จากหลากหลายวงการธุรกิจ และนำมาวิเคราะห์การใช้งาน Martech ในปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อจัดทำเป็น Martech Report เฉพาะสำหรับประเทศไทย ประจำปี 2024
จากผลสำรวจ Thailand’s MarTech Report 2024 พบว่า ในปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่มีเป้าหมายในการใช้ MarTech ด้านยอดขายเป็นหลัก 88% ถัดมาเป็นด้านประสิทธิภาพในการทำงาน 62% การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า 44% และ ลดต้นทุน/ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 33%
ซึ่งแตกต่างจากปี 2022 ทำให้เห็นว่าในปีที่ผ่านมาพฤติกรรมของผู้ใช้งาน MarTech เปลี่ยนไป และนำ MarTech เข้าไปใช้ในกระบวนการทางการตลาดและการทำงานมากขึ้น
ในปี 2024 ทำให้เกิดปัจจัยใหม่ขึ้น อย่าง ’Pioneer’ ฟันเฟืองสำคัญในกลยุทธ์ 5Ps of Martech โดย 4Ps แรกยังคงอยู่ดังเดิม สำหรับบทความนี้เราจึงขอโฟกัสที่ Extra P นั่นคือ Pioneer กันค่ะ
ในการจะใช้ MarTech ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นต้องมีการแต่งตั้งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยกำหนดทิศทางขององค์กร ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
เมื่อนำเครื่องมือ MarTech เข้ามาใช้นั้น ‘Pioneer’ จะเข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยใน 3 ด้านสำคัญ เพื่อเป็นการลดและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กรหลังการใช้งานเครื่องมือ MarTech
1.เข้าใจกลยุทธ์ทางการตลาดขององค์กร ในแง่
2.พร้อมสำรวจเครื่องมือ MarTech ที่สามารถตอบโจทย์กลยุทธ์ที่องค์กรมี
3.เป็นแรงผลักดัน ให้ทีมทำงาน
การมีเครื่องมือหรือ Automation ใดๆ ไม่ได้เสกหรือการันตีความสำเร็จของธุรกิจได้ เพราะต่อให้มีเครื่องมือที่ล้ำขนาดไหน แต่ถ้าองค์กรไม่มีจุดมุ่งหมายหรือกลยุทธ์ในการใช้อย่างชัดเจน ประกอบกับผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องหรือใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ = ไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงและได้ผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง
และนี้เป็นเพียงข้อมูลที่น่าสนใจส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเนื้อหาภายใน Martech Report เล่มนี้เชื่อว่าเป็นประโยชน์สำหรับบริษัท MarTech บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด รวมถึงหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่ใช้ MarTech เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด ในฐานะที่ ‘อินไซท์เอรา’ เป็นผู้ให้บริการ Marketing Technology (Martech) แบบครบวงจร เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยได้มี Insight สำคัญ นำทางวงการ Martech ของประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าสู่อนาคต ตามความตั้งใจของผู้จัดทำที่ต้องการให้รายงานเล่มนี้เป็น Industry Benchmarks เพื่อให้บริษัท MarTech และบริษัทที่ปรึกษา สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำการตลาดและธุรกิจได้
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]