SHARES:
ในขณะที่โลกธุรกิจพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การก้าวนำหน้าผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ

ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการล้วนมีการแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะสินค้าที่มีความคล้ายกัน หากกลยุทธ์การตลาดขาดความน่าสนใจในการดึงดูดกลุ่มลูกค้า แบรนด์ก็มีโอกาสสูงที่จะไม่ประสบความสำเร็จ

ในปัจจุบัน มีหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ ช่วยทำให้แบรนด์มีความโดดเด่น แม้จะมีสินค้าและบริการประเภทเดียวกับท้องตลาด ด้วยการสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืนและมีความหลากหลายมากขึ้น หรือที่รู้จักกันในกลยุทธ์ Brand Strategy ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้าและอยู่เหนือคู่แข่งได้ในยุคปัจจุบัน

วันนี้อินไซท์เอราจะมาสรุป 5 เทรนด์ Branding Strategy สร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง ช่วยยกระดับแบรนด์ จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย… 
Brand Strategy คืออะไร แล้วทำไมจึงสำคัญกับแบรนด์?

การสร้าง Brand คือ การสร้างตราสินค้าในการสร้างภาพจำของธุรกิจ เมื่อรวมกับคำว่า Strategy จึงมีความหมายว่า กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จหรือบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายของแบรนด์ รวมถึงแนวทางในการสื่อสารและการทำการตลาด ที่รวมเบื้องหลังวิธีที่แบรนด์สร้างเอกลักษณ์และความชื่นชอบให้กับลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า

Brand Strategy จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาว เนื่องจากช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆได้ เราจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนากลยุทธ์แบรนด์อย่างรอบคอบ เพื่อให้แบรนด์สามารถสื่อสารคุณค่าและจุดยืนที่ชัดเจนแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และเพิ่มยอดขาย และผลกำไรได้ 

5 เทรนด์ Branding Strategy สร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง
Authenticity in Brand Communication

ข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์นั้นมีอย่างล้นหลาม ผู้บริโภคมักมองหาความจริงใจและความโปร่งใสในการสื่อสารแบรนด์ แบรนด์ที่สื่อสารเรื่องราวและประสบการณ์ที่แท้จริงทำให้สามารถสร้างความไว้วางใจและความภักดีจากผู้บริโภคได้ในระยะยาว เนื่องจากผู้บริโภคต้องการแบรนด์ที่สามารถเชื่อถือได้และรู้สึกเชื่อมโยงได้ด้วย โดยสามารถนำเสนอผ่าน Social Media, Blog หรือ Video Content เป็นต้น

Sustainability Innovation

ในยุคที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมที่ยั่งยืนไม่ใช่แค่กระแสแต่เป็นสิ่งจำเป็น การแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านนโยบายและกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, การลดของเสีย และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด แบรนด์ที่ยอมรับค่านิยมเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะได้รับความภักดีและการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถดึงดูดผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและสังคมได้มากขึ้น ซึ่งจะขับเคลื่อนความสำเร็จของแบรนด์

Inclusive and Diverse Campaigns

การนำเสนอความหลากหลาย การไม่แบ่งแยก และปรับให้สอดคล้องค่านิยมของผู้บริโภคไม่ว่าจะ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ เพศ อายุ ความสามารถ และภูมิหลังที่หลากหลาย ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นการสะท้อนความเป็นจริงของโลกหลากวัฒนธรรม ซึ่งช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมายได้

Hyper – Personalization

การใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบรนด์สามารถมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวให้กับแต่ละคนได้ ตั้งแต่คำแนะนำผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลไปจนถึงการสื่อสารที่ปรับให้เหมาะสม ซึ่งเทรนด์นี้ช่วยให้แบรนด์สร้างการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคมากขึ้น

Voice-Activated Branding

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยเสียง การเพิ่มประสิทธิภาพให้แบรนด์ด้วยเสียง จะช่วยให้เข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น ด้วยการปรับโทนเสียงและบุคลิกภาพของแบรนด์ให้สอดคล้องกัน ทำให้เสริมสร้างความสัมพันธ์ผู้บริโภคและช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ 

จบไปแล้วสำหรับเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อ ในการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

นอกจากเทรนด์ของ Branding Strategy จะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว กลยุทธ์สร้างแบรนด์บนโซเชียลมีเดียก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากกระแสการใช้โซเชียลมีเดียหรือการสั่งของออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในตลาดยุคนี้ ซึ่งหลายๆธุรกิจที่พึ่งเริ่มต้น อาจประสบกับปัญหาว่า ควรเริ่มต้นจากจุดไหน จะทำยังไงถึงจะเป็นที่สนใจในตลาด (อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ : https://www.insightera.co.th/5-strategy-build-a-brand/)

สำหรับแบรนด์มือใหม่ สามารถนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ หรือธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดแบบแตกต่างและน่าสนใจ ให้ได้ผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้น

หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะมีส่วนช่วยทำให้ยอดขายและแบรนด์ของคุณ เติบโตและประสบความสำเร็จ บนทุกช่องทางโซเชียลมีเดียนะคะ 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]