SHARES:

ต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว ที่ได้พาไปทำความรู้จัก Social Listening Metrics ทั้ง 7 ประเภท ที่ช่วยวัดผลลัพธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ : https://www.insightera.co.th/7-social-listening-metrics/

 

Social Listening Metrics ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงเป้าหมายทางธุรกิจประเภทต่างๆ และช่วยวัดผล Business KPIs ของทุกธุรกิจได้

ซึ่งตัวชี้วัดหลัก หรือ Business KPIs ขึ้นอยู่กับเป้าหมายขององค์กรหรือหน่วยงาน โดย Business KPIs สำคัญที่นิยมใช้พิจารณาและวัดศักยภาพของธุรกิจนั้น มี 5 หมวดหมู่ ที่เชื่อมโยงกับ Social Listening ได้อย่างชัดเจน ได้แก่ Branding/PR, Campaign Performance, Competitors Analysis, Customer Satisfaction และ Market Research 

ดังนั้น การนำ Social Listening ที่เปรียบเสมือนช่องทางโอกาสของธุรกิจในการเก็บรวบรวมข้อมูลอันมหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจประเภท B2C ที่ต้องคอยฟังความคิดเห็นของลูกค้าทั้งลูกค้าของตนเอง และลูกค้าของคู่แข่ง เพื่อมองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะมากๆ ในการนำเข้ามาตอบโจทย์การวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งนำมาวัดผล Business KPIs ให้นักการตลาดเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

จาก Business KPIs ทั้ง 5 หมวดหมู่ ที่เป็นที่นิยมใช้สำหรับธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้น
เรามาดู 5 KPIs กับ Social Listening Metrics ที่ช่วยวัดผลอย่างมีประสิทธิภาพกันเลยค่ะ
1.  KPI: Branding/PR
การทำ Branding หรือ PR หรือการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือองค์กรออกไปให้ผู้บริโภคจดจำ เราสามารถใช้ Social Listening Metrics จะเข้ามาช่วยวัดผล KPI ข้อนี้ได้ด้วย Sentiment Analysis, Engagement Trends, Channels Performance Analysis และ Influencer Analysis เพราะจะช่วยทำให้รู้ว่าผู้บริโภคมีข้อคิดเห็นยังไงต่อแบรนด์ และสิ่งที่แบรนด์สื่อสารออกไปผ่านช่องทางต่างๆ มีกระแสหรือมีอิทธิพลเป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพหรือไม่?
2. KPI: Campaign Performance
การวัดผลลัพธ์ประสิทธิภาพของแคมเปญ ด้วย Social Listening Metrics จะสามารถวัดผลได้ทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณด้วย Sentiment Analysis, Engagement Trends, Channels Performance Analysis, Trends Analysis และ Influencer Analysis ซึ่ง Metrics เหล่านี้จะช่วยทำให้รู้ว่าจุดไหนที่ทำได้ดีและจุดไหนที่ควรพัฒนา เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคตได้
3. KPI: Customer Satisfaction
ความพึงพอใจของลูกค้ามักจะวัดผลจากความคิดเห็น แบรนด์ถึงจะเข้าใจถึงจุดที่ต้องปรับเพื่อที่จะรักษาลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์อย่างยั่งยืน Social Listening Metrics ที่สามารถวัดผลได้คือ Sentiment Analysis, Engagement Trends, Channels Performance Analysis, Trends Analysis และ Location Analysis
4. KPI: Market Research
การทำ Market Research จะช่วยทำให้ธุรกิจเข้าใจว่า ผู้บริโภคต้องการอะไร ความต้องการของอุตสาหกรรมคืออะไร ใครกำลังมองหาสินค้าหรือบริการของเรา และใครพูดถึงธุรกิจของเราบ้าง ประโยชน์จากการทำ Market Research ก็คือการได้หาโอกาสใหม่ๆ ในตลาด ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ และทำให้มีโอกาสเอาชนะคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดได้ ดังนั้น Social Listening Metrics ที่จะนำมาช่วยวัดผลทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพได้มีทั้งหมด 7 ประเภท ที่ไม่ควรมองข้ามตัวใดตัวหนึ่งไป คือ Sentiment Analysis, Engagement Trends, Channels Performance Analysis, Trends Analysis, Influencer Analysis, Location Analysis และ Comparison
5. KPI: Competitor Analysis

การวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อวางแผนกลยุทธ์ให้เหนือชั้น Social Listening Metrics สำคัญที่วัดผลได้คือ Trends Analysis, Influencer Analysis, Location Analysis และ Comparison ซึ่งในแต่ละ Metrics จะทำให้ช่วยเข้าใจภาพรวมของคู่แข่งในตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

และเมื่อนำ Business KPIs ทั้ง 5 ข้อ มาวิเคราะห์ร่วมกับ Social Listening Metrics
จึงสรุปออกมาได้ดังตารางนี้ค่ะ

จะเห็นได้ว่า Social Listening เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยวัดประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ Insight สำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ และเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดควรใช้เพื่อ Monitor ความเป็นไปของแบรนด์ตัวเองและคู่แข่งในตลาดแล้ว ยังสามารถช่วยวัดผล KPI ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

 

สำหรับธุรกิจหรือนักการตลาด ที่ยังไม่เคยลองใช้ Social Listening ทางอินไซท์เอรา มีเปิดให้ทดลองใช้งานฟรี 7 วัน สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์การใช้งานเครื่องมือ DOM: Social Listening & Social Analytics Tool <คลิก> ได้เลยนะคะ

 

ขอขอบคุณสำหรับเนื้อหาความรู้ที่น่าสนใจจาก Content Shifuสามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่
7 Social Listening Metrics สำคัญที่ช่วยวัดผล Business KPIs ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
https://contentshifu.com/blog/7-social-listening-metrics-business-kpis

 

วางกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”
เพราะการมี Insight ที่ดี Insight ที่ใช่ มีชัยไปกว่าครึ่ง!

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]