ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ หรือเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันของชีวิตสมัยใหม่ รวมไปถึงชายหาด วัดวาอาราม หรือแหล่งช้อปปิ้ง และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ซึ่งความโดดเด่นเหล่านี้ทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากทั้งนักเดินทางชาวไทย และต่างชาติ
สถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละภาคของประเทศไทยมีความหลากหลายทั้งในด้านภูมิประเทศ และวัฒนธรรม ซึ่งแต่ละภาคจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว ส่งผลให้การท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป ทั้งในแง่ของธรรมชาติ และการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยความเป็นเอกลักษณ์ โดยการเดินทางไปสัมผัสแต่ละภาคจะทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของวิถีชีวิตท้องถิ่นที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวในแต่ละพื้นที่

<ภาพรวม engagement>
จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool
👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 พฤษภาคม 2568
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ “สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย” โดยเราได้จัดหมวดหมู่ และอันดับสถานที่ต่างๆในประเทศที่คนส่วนใหญ่สนใจ มาดูกันค่ะว่าจะมีข้อมูลอะไรน่าสนใจบ้าง?
เมื่อสังเกตจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่า มีการพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากถึง 136,339 Mentions และคนมีส่วนร่วมถึง 87,919,428 Engagement
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีความชื่นชอบในการท่องเที่ยวและการสัมผัสกับธรรมชาติ โดยมักจะค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ หรือการลองชิมอาหารอร่อยๆ ที่ไม่เคยลิ้มลอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเติมเต็มประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย
โดยแพลตฟอร์มที่ชาวโซเชียลสนใจมากที่สุด คือ Facebook 49.35% รองลงมาคือ TikTok 35.25% และตามมาด้วย Instagram 12.73% ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ “สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย’ นอกจากจะมาจากช่องทาง Facebook, TikTok และ Instagram ยังมีจากช่องทางอื่นๆ รวมกัน 2.67%

<ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละภาค>
จากการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแบ่งภาคตามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่ามีบางภาคที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งในด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม และกิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักเดินทางในแต่ละภูมิภาค
อันดับ 1 ภาคกลาง 38.81 %
อันดับ 2 ภาคเหนือ 35.14 %
อันดับ 3 ภาคตะวันออก 11.08 %
อันดับ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7.9 %
อันดับ 5 ภาคใต้ 7.07 %

<ภาพTOP 3 จังหวัดที่ถูกพูดถึงมากที่สุด>
TOP 3 “จังหวัด” ของประเทศไทยที่คนในโซเชียลสนใจ และพูดถึงมากที่สุด
อันดับ 1 กรุงเทพมหานคร 25.23 %
อันดับ 2 เชียงราย 21.51 %
อันดับ 3 ชลบุรี 4.56 %

กรุงเทพมหานคร “เมืองหลวงที่ไม่เคยหลับไหล…มหานครแห่งแสงสีและวัฒนธรรม”
ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ที่รวมทุกความหลากหลาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดโพธิ์และวัดพระแก้ว แหล่งช้อปปิ้งสุดฮิตอย่างไอคอนสยาม หรือแหล่งสตรีทฟู้ดชื่อดังที่เยาวราชและตลาดนัดจตุจักร นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา หรือสัมผัสชีวิตไนท์ไลฟ์สุดคึกคักที่สามารถดื่มด่ำกับแสงสีได้ตลอดทั้งคืน ไม่ว่าจะเป็นบาร์บนดาดฟ้าหรือคาเฟ่ลับที่ซ่อนอยู่ในย่านเก่าแก่ ทำให้กรุงเทพมหานคร คือเมืองที่ผสมผสานความเก่าแก่และความทันสมัยได้อย่างลงตัว
ซึ่งได้รับความสนใจ ถึง 32,231,449 Engagement

<ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละ Type>
TOP 3 Type หมวดสถานที่ท่องเที่ยวใน “กรุงเทพมหานคร”
อันดับ 1 ห้างสรรพสินค้า/แหล่งช้อปปิ้ง/ตลาดสด/ตลาดนัด/ถนนคนเดิน 41.71 %
อันดับ 2 ศูนย์ประชุม 7.47 %
อันดับ 3 สวนสาธารณะ/สวนหย่อม 6.92 %

3 สถานที่ที่คนพูดถึงมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘ห้างสรรพสินค้า/แหล่งช้อปปิ้ง/ตลาดสด/ตลาดนัด/ถนนคนเดิน’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘กรุงเทพมหานคร’ คือ
อันดับ 1 CentralWorld
อันดับ 2 ICONSIAM
อันดับ 3 One Bangkok
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘ศูนย์ประชุม’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘กรุงเทพมหานคร’ คือ
อันดับ 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
อันดับ 2 TRUE ICON Hall ICONSIAM
อันดับ 3 Forum Hall One Bangkok
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘สวนสาธารณะ/สวนหย่อม’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘กรุงเทพมหานคร’ คือ
อันดับ 1 สนามหลวง
อันดับ 2 สวนหลวง ร.9
อันดับ 3 สวนลุมพินี

เชียงราย “เสน่ห์เหนือสุดแดนสยามที่คุณต้องหลงรัก”
เชียงรายมีครบทั้งธรรมชาติ ศิลปะ และวัฒนธรรมที่ผสานกันอย่างลงตัว จากความยิ่งใหญ่ของวัดร่องขุ่นและความอ่อนช้อยของวัดห้วยปลากั้ง ไปจนถึงบรรยากาศเงียบสงบของไร่ชาฉุยฟงและดอยแม่สลอง นักท่องเที่ยวยังสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทยภูเขาในพื้นที่สูง ชิมอาหารพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์ และเลือกซื้อของฝากทำมือจากชุมชนท้องถิ่น เชียงรายคือจุดหมายที่ให้ทั้งความประทับใจ ความสงบ และแรงบันดาลใจในทุกการเดินทาง
ซึ่งได้รับความสนใจ ถึง 27,995,380 Engagement

<ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละ Type>
TOP 3 Type หมวดสถานที่ท่องเที่ยวใน “เชียงราย”
อันดับ 1 ภูเขา 82.76 %
อันดับ 2 ห้างสรรพสินค้า/แหล่งช้อปปิ้ง/ตลาดสด/ตลาดนัด/ถนนคนเดิน 2.44 %
อันดับ 3 วัด 1.71 %

3 สถานที่ที่คนพูดถึงมากที่สุดในเชียงราย
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘ภูเขา’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘เชียงราย’ คือ
อันดับ 1 ดอยแม่สลอง
อันดับ 2 ดอยช้าง
อันดับ 3 ดอยผาตั้ง
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘ห้างสรรพสินค้า/แหล่งช้อปปิ้ง/ตลาดสด/ตลาดนัด/ถนนคนเดิน’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘เชียงราย’ คือ
อันดับ 1 Central Chiangrai
อันดับ 2 ถนนคนเดินเชียงราย
อันดับ 3 เชียงราย ไนท์บาร์ซา
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘วัด’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘เชียงราย’ คือ
อันดับ 1 วัดร่องขุ่น
อันดับ 2 วัดเทพนิมิตร
อันดับ 3 วัดเจดีย์หลวง

ชลบุรี “เมืองท่องเที่ยวแห่งความสนุกและการผ่อนคลายที่ไม่เคยหยุด!”
ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคตะวันออก ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายสวยงาม ร้านอาหารทะเลสดๆ หรือแหล่งช็อปปิ้งทันสมัย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางน้ำมากมายที่รอให้ทุกคนมาสัมผัส เช่น การพายเรือคายัค, ดำน้ำ, การเล่นเจ็ทสกี หรือการล่องเรือชมทิวทัศน์ชายทะเล ที่เกาะล้านและชายหาดพัทยา อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น สวนน้ำ วัดวาอาราม และแม่น้ำบางปะกงที่ไหลผ่าน ทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและความสนุกที่ไม่มีวันหยุด!
ซึ่งได้รับความสนใจ ถึง 5,255,809 Engagement

<ภาพตัวอย่างกราฟ % แต่ละ Type>
TOP 3 Type หมวดสถานที่ท่องเที่ยวใน “ชลบุรี”
อันดับ 1 อ่าว/หาดทราย/ชายทะเล 26.93%
อันดับ 2 จุดชมวิว 10.36%
อันดับ 3 สวนสัตว์/ศูนย์ฝึกสัตว์/พิพิธภัณฑ์สัตว์ 11.93%

3 สถานที่ที่คนพูดถึงมากที่สุดใน “ชลบุรี”
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘อ่าว/หาดทราย/ชายทะเล’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘ชลบุรี’ คือ
อันดับ 1 หาดพัทยา
อันดับ 2 หาดจอมเทียน
อันดับ 3 หาดนางรอง
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘สวนสัตว์/ศูนย์ฝึกสัตว์/พิพิธภัณฑ์สัตว์’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘ชลบุรี’ คือ
อันดับ 1 สวนนงนุช
อันดับ 2 สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
อันดับ 3 สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
สถานที่ท่องเที่ยวประเภท ‘จุดชมวิว’ ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโซเชียลสำหรับ ‘ชลบุรี’ คือ
อันดับ 1 จุดชมวิวแหลมแท่น
อันดับ 2 ชายหาดบางแสน
อันดับ 3 เขาพระใหญ่ เกาะล้าน
จากการวิเคราะห์ของเครื่องมือ DOM ‘สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย’ มีการพูดถึงในเชิงบวก (Positive) บนโลกออนไลน์กว่า 35.13% หรือ กว่า 30,893,317 Engagement
ไม่ว่าเทศกาลไหน ๆ หรือวันไหน ๆ ทุกคนก็อยาก ‘ออกไปเที่ยวหรือออกไปผจญภัย’ กับสิ่งใหม่ ๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกและความตื่นเต้น
วันหยุดยาว หรือวันพิเศษ ก็เป็นโอกาสดีที่จะออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุขและความทรงจำดี ๆ แล้วปีนี้ทุกคนมีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหนกันบ้างคะ🌟✈️
อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก บอกเราได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/DOM
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]