แต่เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ทาง Google ได้เปิดเผยสถิติว่าผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี เทียบจำนวนมากเกือบ 2 ใน 5 ที่กำลังหันไปใช้แพลตฟอร์ม Social Media อย่าง TikTok และ Instagram เพื่อค้นพบสถานที่ใหม่ๆกันมากขึ้น นับว่าปัจจุบัน Social Media ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น
ในวันนี้ทางอินไซท์เอราได้นำแบบสำรวจจาก YouGov RealTime Omnibus โดยสำรวจออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างคนในประเทศไทยจำนวน 2,041 คน ในเดือนสิงหาคม ปี 2565
จากแบบสำรวจเผยว่า แพลตฟอร์ม Social Media ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยที่เหล่า Gen Z มีการใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน นั่นคือ Facebook และ Youtube ที่มากถึง 94% และถือว่าค่อนข้างสูงในกลุ่มช่วงอายุอื่นๆด้วยเช่นกัน โดยแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในปีนี้ คงหนีไม่พ้น TikTok และ Instagram ที่เมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆแล้ว ในกลุ่ม Gen Z มีการใช้งาน 2 แพลตฟอร์มนี้มากที่สุดอีกด้วย
ส่วนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Facebook ได้รับความนิยมในกลุ่มคนอายุน้อยมากที่สุดด้วยเช่นกัน กลุ่ม Gen Z (เกิดปี 1997-2009) มากถึง 94% และกลุ่ม Millennials หรือ Gen Y (เกิดปี 1981-1996) มากถึง 95% เลยทีเดียว ส่วนแพลตฟอร์มสำหรับการพูดคุยอย่าง Line มีความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่า ในกลุ่ม Gen X (เกิดปี 1965-1980) มากถึง 97% และกลุ่ม Baby Boomers (เกิด พ.ศ. 2489-2507) 96%
มาพูดกันถึงหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดฮิตในปีที่ผ่านมา ซึ่งจากการเติบโตของ Tiktok ในปีนี้ จะเห็นได้ว่าผู้ใช้งาน TikTok รวมถึง Instagram ในปัจจุบันสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุน้อยอย่าง Gen Z ซึ่งเทียบแล้วจำนวนมากถึง 3 ใน 4 ที่ใช้ TikTok 76% และ 6 ใน 7 ที่ใช้ Instagram 87% อย่างไรก็ตาม ในบรรดากลุ่มคนที่โตกว่าอย่าง GEN Y ก็ถือว่ามีจำนวนไม่น้อยที่ 65-66% และครึ่งหนึ่งของคน Gen X 53% รวมถึง Baby Boomers 49-50% ที่ใช้งานทั้งสองแพลตฟอร์มนี้
โดยทาง YouGov ได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเพิ่มเติม จากการจัดอันดับการใช้งาน Social Media ประเภทต่างๆ แบ่งตาม Generation
เมื่อสอบถามเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Social Media ที่พวกเขาใช้งานบ่อยที่สุด กลุ่มคน Gen Z ประมาณ 1 ใน 5 ใช้งาน TikTok เป็นจำนวนถึง 20% และ Instagram 14% และนี่เป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงอายุอื่นๆที่ใช้งาน TikTok เพียง 4-12% และ Instagram ที่น้อยกว่า 2%
แล้วสถิติเวลาในการใช้งาน TikTok และ Instagram ของ Gen Z เทียบกับเจเนอเรชั่นอื่นๆในประเทศไทยเป็นอย่างไร? ผู้บริโภค Gen Z มากกว่าครึ่งใช้เวลาสองชั่วโมงขึ้นไปบน TikTok ต่อวัน รวมแล้วมากถึง 53% เมื่อเทียบจะเป็นสัดส่วนของการใช้งานตามลำดับ Gen Y 41% , Gen X 32% และ 16% เป็นของกลุ่ม Baby Boomers
และในลำดับเดียวกันกับ Instagram ผู้บริโภค Gen Z เกือบ 2 ใน 5 ใช้เวลาสองชั่วโมงขึ้นไปบน Instagram ทุกวันมากถึง 38% เมื่อเทียบกับกลุ่ม Gen Y 25% , Gen X 10% และ 4% ของคนกลุ่ม Baby Boomers
จากสถิติเหล่านี้ เห็นได้ชัดเลยว่า กลุ่มคนในทุกๆ Generation ยังคงใช้งาน Social Media อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z ที่มีแนวโน้มในการใช้ Social Media โดยเฉพาะ TikTok และ Instagram มากขึ้น และยังนำมาใช้ในบริบทอื่นๆ อย่างเช่นการค้นหาสถานที่ใหม่ๆที่น่าสนใจ หรือการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ จากช่องทางเหล่านี้แทนการใช้ Search Engine แล้ว