ในโลกยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “โลกออนไลน์” นั้นแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว
ซึ่งสำหรับการทำธุรกิจ การรับฟังเสียงของผู้บริโภคถือเป็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) ที่สำคัญ
และการทำ Marketing Research ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ นับว่าเป็นขั้นตอนแรกๆ ก่อนจะลุยงานส่วนถัดไป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสินค้าหรือบริการก็ตาม
การเข้าถึงโซเชียลมีเดียที่มากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลบนโลกออนไลน์ได้อย่างมหาศาล สำหรับการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญควรรู้ว่าเทรนด์ตลาดตอนนี้อะไรกำลังมา และลูกค้ากำลังสนใจอะไรและพูดถึงแบรนด์ของเราไปในทิศทางไหน?
Social Listening Tool เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing ตัวช่วยในการฟังเสียงผู้บริโภคให้ทุกธุรกิจในยุคดิจิทัล แล้ว Social Listening Tool คืออะไร?
Social Listening Tool คือ เครื่องมือใช้วิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok หรือเว็บ Blog ต่างๆ เพื่อคอยดูความเคลื่อนไหวหรือสิ่งที่คนพูดถึงบนโลกออนไลน์ในช่วงเวลานั้น ซึ่งครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การแสดงความคิดเห็น (Comment), การถูกพูดถึง (Mentions) , การมีส่วนร่วม (Engagement) หรือการติด #Hashtag ผ่านโพสต์หรือบทสนทนาต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือแบรนด์
ซึ่งอินไซท์เอราเองก็เป็นหนึ่งในผู้พัฒนา Social Listening Tool อย่าง “DOM (Data Opinion Mining)” ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด รวมถึงรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time พร้อมทั้งมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในด้านการใช้งาน หรือจัดทำบทวิเคราะห์เพื่อธุรกิจของลูกค้าได้โดยเฉพาะเช่นกัน
เราจะใช้ประโยชน์ และประยุกต์ใช้ Social Listening อย่างไรได้บ้าง?
Competitor Analysis
Social Media เป็นพื้นที่ที่ช่วยให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ และเป็นหนึ่งในช่องทางโน้มน้าวให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ จึงถือเป็นช่องทางทำการตลาดที่มีการแข่งขันสูง และจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ไม้เด็ดของตัวเองเพื่อมัดใจลูกค้า
Social Listening จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยสำรวจคู่แข่งบนโลกออนไลน์ รู้ทั้งจุดแข็ง จุดอ่อน และสามารถช่วยติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรม เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดเพื่อให้แบรนด์ของคุณนำหน้าคู่แข่งคนอื่นๆได้
Campaign Analysis
การวัดผลแคมเปญทางการตลาดเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก และใช้เวลานาน ซึ่งหลายธุรกิจอาจต้องเสียทั้งทุนทั้งเวลา โดยที่ผลลัพธ์อาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอ จากการที่ต้องเก็บข้อมูลจากหลายๆ แพลตฟอร์มแล้วนำมาวิเคราะห์รวมกัน
ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยการใช้ Social Listening Tools ใช้ในการวัดกระแสโซเชียลมีเดีย (Engagement Trends), วิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกของลูกค้า (Sentiment) และการวิเคราะห์หาอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากที่สุด (Influencer Analysis) ซึ่งนำไปต่อยอดวิเคราะห์ในเชิงประสิทธิภาพ (Engagement Rate) เป็นเหมือนเครื่องช่วยทุ่นแรงให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น
Brand Health Reputation Management
สำหรับการทำธุรกิจ หรือการสร้างแบรนด์ให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ แน่นอนว่าย่อมมีการถูกพูดถึงบนโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้าและบริการ คำแนะนำรวมไปถึงข้อติชมต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลอันมีค่าสำหรับแบรนด์ เพราะเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปพัฒนาคุณภาพและการให้บริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
แล้วด้วยปริมาณข้อมูลมากมาย จากหลายช่องทาง เราจะทำอย่างไรให้สามารถรับรู้ถึงอารมณ์และความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วที่สุด?
Social Listening สามารถช่วยให้ธุรกิจตรวจสอบและตอบสนองต่อคำติชม การร้องเรียน หรือการสอบถามของลูกค้า เพื่อรักษาภาพลักษณ์และเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าได้
Sentiment Analysis หนึ่งในเครื่องมือ DOM ที่ทำงานร่วมกับ NLP (Natural Language Processing) สามารถจำแนกข้อความเป็นความคิดเห็นเชิงบวก เชิงกลาง และเชิงลบ ได้อย่างแม่นยำ และสามารถเรียนรู้ต่อยอดได้ตามพื้นฐานของแต่ละธุรกิจ เพื่อช่วยให้เห็นแนวโน้มความคิดเห็น หรือ Feedback ของธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
Marketing Insight
การจะได้มาซึ่งแผนการตลาดที่ดีและประสบความสำเร็จ ต้องมาจากข้อมูล Insight ที่มีประสิทธิภาพ Social Listening เป็นสิ่งที่ทำให้เข้าใจได้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ในกลุ่มอุตสาหกรรมยังขาดสิ่งไหนให้ธุรกิจของเราเข้าไปเติมเต็ม และยังช่วยในการหาโอกาสใหม่ๆในตลาด ช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจ
นอกจากนี้ การมี Insight ที่มากกว่า และเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพย่อมทำให้ธุรกิจสามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งช่วยให้เรามีโอกาสในการเอาชนะและนำหน้าคู่แข่งได้
Find Influencer & Key Opinion Leader
การใช้ Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ คงเป็นหนึ่งในไอเดียหลักที่นึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ในการโปรโมทและทำการตลาด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเหมาะกับแบรนด์?
เพื่อให้ธุรกิจสามารถเลือก Influencer ที่ใช่และเหมาะสมได้อย่างแม่นยำ เครื่องมือ Social Listening สามารถช่วยได้! จากการหา Social Account ว่าใครเป็นผู้ที่มี Engagement มาก และได้รับการพูดถึงเชิงบวกมากที่สุด
Customer Relationship
การตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีการโพสต์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เป็นการสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นหลังจากได้รับบริการที่รวดเร็วและตรงกับความต้องการ จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการให้บริการ และได้รับผลตอบรับไปในเชิงบวก
ซึ่ง Social Listening ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Customer Relationship) จากการทำงานในหลายรูปแบบ หรือจะใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตของแบรนด์ (Crisis Management) ซึ่งในการเข้าถึงข้อมูลและความคิดเห็นที่รวดเร็ว จะช่วยให้รู้เท่าทันประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและให้คุณเข้าจัดการปัญหาได้ในทันที
หลังจากที่อ่านมาจนถึงตอนนี้จะเห็นได้ว่า Social Listening Tools เป็น เครื่องมือเทคโนโลยีการตลาด (MarTech) ที่สำคัญสำหรับนักการตลาด เพราะการที่ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ จะทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งในตลาด
ดังนั้น Social Listening Tools จึงเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับนักการตลาดยุคปัจจุบัน!
สำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือ Social Listening
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่มีความแม่นยำ โดยแสดงผลลัพธ์ในหน้า Dashboard แบบเข้าใจง่าย นำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที
ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra
📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]