
‘Pride Month’ ซึ่งตรงกับเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ
ที่ผู้คนทั่วโลกต่างออกมาแสดงตัวตน ความรัก และความภาคภูมิใจในความเป็นตัวเองอย่างเปิดเผย ผ่านโซเชียลมีเดียในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์เรื่องราว แคมเปญสนับสนุน หรือการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สะท้อนถึงการยอมรับและความเท่าเทียมในสังคม แม้จะมีจุดเริ่มต้นจากโลกตะวันตก แต่ในประเทศไทยก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นกัน
บรรยากาศของเดือนแห่งความภาคภูมิใจนี้ ทำให้เราสามารถสังเกตเห็นพฤติกรรมและกระแสที่กำลังได้รับความนิยมได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่เต็มไปด้วยบทสนทนา แฮชแท็ก และคอนเทนต์มากมายที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางเพศ
ในช่วงเวลาอันพิเศษที่ผู้คนต่างแสดงออกถึงตัวตนและความรักอย่างอิสระ ทาง InsightERA จึงได้มีการเก็บข้อมูลและสำรวจว่า ชาวโซเชียลส่วนใหญ่พูดถึงเรื่องอะไรกันบ้างในช่วง Pride Month 2025 นี้?

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom)
👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุดในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม – 25 มิถุนายน 2568 (10.00 น.)
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ‘Pride Month’
พบว่า มีการพูดถึงหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งในเชิงสนับสนุน เช่น #Pridemonth2025 #PrideForAll2025 ตลอดจนบทสนทนาเกี่ยวกับการผลักดันกฎหมายสิทธิ LGBTQ+ และการเรียกร้องพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกเพศทุกวัย อีกทั้งหลายแบรนด์ยังใช้โอกาสนี้ในการสร้างแคมเปญเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียม และสร้างบทสนทนาที่มีความหมายในสังคม
Pride Month จึงไม่ใช่แค่เทศกาลของชาว LGBTQ+ เท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่สังคมได้ร่วมเรียนรู้ เข้าใจ และเคารพในความแตกต่างของกันและกันอย่างแท้จริง

เมื่อสังเกตจากช่วงเวลาที่มีการพูดถึง Pride Month ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม – 25 มิถุนายน 2568 (10.00 น.) พบว่ามีการพูดถึงมากถึง 187,671 Mentions และมีการมีส่วนร่วมสูงถึง 9,904,281 Engagement
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศและการยอมรับในตัวตนของแต่ละคน ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสชั่วคราว แต่กลายเป็นบทสนทนาสำคัญในสังคมดิจิทัลยุคใหม่
ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความสำคัญของ Pride Month ในฐานะเครื่องมือในการเชื่อมโยง ไม่เพียงแค่ระหว่างบุคคลในสังคมเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคในยุคที่ “ตัวตน” และ “คุณค่า” คือหัวใจของการสื่อสาร
Pride Month จึงกลายเป็นโอกาสสำคัญที่ธุรกิจต่างๆ เตรียมกิจกรรม แคมเปญ สินค้า และโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าเรื่องความเท่าเทียมและการยอมรับความหลากหลาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ในเชิงบวก และตอบรับกับกระแสสังคมในปัจจุบัน
โดยแพลตฟอร์มที่ชาวโซเชียลสนใจมากที่สุด คือ Facebook 34.14% รองลงมาคือ X(Twitter) 27.43% และตามมาด้วย TikTok 21.79% ซึ่งช่องทางที่ผู้คนต่างพูดถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ‘PrideMonth’ นอกจากจะมาจากช่องทาง Facebook, X(Twitter) และ TikTok ยังมีจากช่องทางอื่นๆ รวมกัน 16.64%
TOP Post Engagement ของ 4 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
GMMTV เพจช่องโทรทัศน์ชื่อดัง ได้รับความสนใจมากถึง 64,510 Engagement กับภาพโปรไฟล์ใหม่ในเทศกาล Pride Month มาพร้อมแคปชั่น ‘🏳️🌈 LOVE is LOVE 🏳️🌈 HAPPY PRIDE MONTH #PrideMonth #Pride2025 #GMMTV’
beccca หรือ รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง นักแสดงสังกัด Idol Factory ได้รับความสนใจมากถึง 770,139 Engagement กับรูปโปรโมทสินค้า พร้อมแคปชั่น ‘Happy pride Merge🤍 #ThaiPrideMergeRide #BeBoldWithMERGE #MERGEOFFICIAL #MERGExICONSIAM #ICONSIAMPrideOutLouder’
X (Twitter)
tungglsp ผู้ใช้ X (Twitter) แชร์ภาพการแต่งกายของผู้คนในขบวนพาเหรด Pride Month ได้รับความสนใจมากถึง 43,126 Engagement พร้อมแคปชั่น ‘MVPของปีนี้ เลิฟเอเนอร์จี้มากค่า💙#PrideMonth #PrideForAll2025’
TikTok
xoxoent_official ค่ายเพลงนักร้องชื่อดัง เช่น 4EVE และ JustmineNika (JMNK) ได้รับความสนใจมากถึง 268,500 Engagement กับคลิปร้องเพลงของสาวๆ JustmineNika (JMNK) ซึ่งได้รับยอดวิวสูงสุดถึง 1.8 ล้านครั้ง พร้อมแคปชั่น ‘ถวี้ยหั้ยเทอทั้งจ๋ายยยย 👻💋 รักจริง (แค่เมื่อวาน) – JustmineNika (JMNK)❤️🩹 📍Bangkok Pride Festival 2025 “Born This Way” At CentralwOrld Sqaure #Pride2025 #PrideMonth2025 #CTWPride2025 #bangkokpridefestival2025 #JMNK #JustmineNika #XOXOentertainment #TPOP’
#CentralPrideForAll2025 พาเหรดใหญ่ใจกลางเมือง
#CentralPrideForAll2025 คือหนึ่งในงานเฉลิมฉลอง Pride Month ที่ยิ่งใหญ่และโดดเด่นที่สุดของประเทศไทยในปีนี้ โดยจัดขึ้นทั่วศูนย์การค้า Central ทั่วประเทศ นำโดย CentralWorld ซึ่งกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของการแสดงพลังแห่งความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ
ไฮไลต์ของงานอยู่ที่ขบวนพาเหรด “Love with Pride Parade” ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางราชประสงค์ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเหล่าดาราและศิลปินชื่อดังตบเท้าเข้าร่วมคับคั่ง เช่น Freen–Becky, ตัวแม่ Drag Queens, เหล่า Influencer และ LGBTQ+ Icon ชั้นนำของไทย พร้อมการแสดงและขบวนโชว์สุดตระการตา

แบรนด์ที่ร่วมส่งเสียงใน Pride Month
Pride Month คือช่วงเวลาสำคัญที่แบรนด์สามารถเชื่อมโยงกับผู้คนได้ลึกซึ้งกว่าการตลาดทั่วไป เป็นพื้นที่ที่แบรนด์ได้แสดงตัวตนผ่านค่านิยม และมีบทบาทร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไปข้างหน้าอย่างเท่าเทียมและเปิดกว้าง ทำให้มีแบรด์ต่างๆ ออกมาร่วมเฉลิมฉลองกับเทศกาล Pride Month มากมาย

Pride Month ไม่ได้พูดถึงเพียงความรักในความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการยอมรับในตัวเอง การเรียกร้องสิทธิ ความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ และการสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ จากทั้งบุคคลทั่วไป ศิลปิน ดารา ไปจนถึงแบรนด์ต่างๆ ที่นำประเด็นนี้มาสร้างสรรค์เป็นแคมเปญ การตลาด หรือกิจกรรม CSR เพื่อสื่อสารคุณค่าร่วมกับผู้บริโภค

Pride Month ปีนี้อบอวลไปด้วยสีสันของความเท่าเทียมและการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องมือ DOM พบว่า บนโลกออนไลน์มีการออกมาพูดถึงเดือนแห่งความภาคภูมิใจและร่วมเฉลิมฉลองในเชิงปกติมากถึง 89.68% หรือมากกว่า 8,881,943 Engagement ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนให้ความสนใจและพร้อมสนับสนุนความหลากหลายทางเพศมากขึ้นอย่างชัดเจน

แล้วในปีนี้ ทุกคนมีแพลนจะร่วมขบวนพาเหรด พาเพื่อนไปร่วมงาน หรือจัดปาร์ตี้กันที่ไหนบ้างคะ?
มาร่วมกันแสดงออกถึงตัวตนของคุณ สนับสนุนสิทธิที่เท่าเทียม และเฉลิมฉลองความรักทุกรูปแบบตลอดเดือนมิถุนายนนี้ไปด้วยกัน! 💖🏳️🌈
ขอให้ Pride Month นี้เป็นช่วงเวลาพิเศษ ที่เต็มไปด้วยพลังบวก ความเท่าเทียม และรอยยิ้มจากการได้เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง
🌈 Happy Pride Month!
Let’s celebrate love, identity, and equality together.

อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก บอกเราได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/DOM
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]