SHARES:

ในยุคปัจจุบัน โลกออนไลน์และโลกแห่งความจริงแทบจะเป็นหนึ่งเดียวกัน การซื้อขายสินค้าสามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องออกไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน แล้วการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรในปัจจุบัน?

วันนี้อินไซท์เอราจะพาไปรู้จักกับ Online Marketing กลยุทธ์สำคัญในยุคปัจจุบันสู่การเติบโตในอนาคต จะมีข้อมูลใดที่น่าสนใจบ้างไปดูกันเลยค่ะ… 
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร?

การทำการตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing คือ การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาบนสื่อ Social Media, Email, Search Engine รวมถึงหน้า Website ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มล้วนเกี่ยวข้องกับเทคนิคต่างๆทางการตลาด อย่าง Social Media Marketing, Email Marketing, SEO (Search Engine Optimization) นอกจากนี้ยังมีเทคนิคอีกมากมายให้นักการตลาดเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ 

การตลาด Online และ Offline แตกต่างกันอย่างไร?
Online Marketing

การตลาดแบบออนไลน์ สามารถทำได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องใช้ต้นทุนที่สูง ช่วยสร้างการรับรู้ สร้าง Online Community ได้ และสามารถวัดผลจาก Data Report ออนไลน์ได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับการเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง มีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงเมื่อต้องการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

Offline Marketing

การตลาดแบบออฟไลน์ เป็นการตลาดที่สื่อสารทางเดียว เช่น การโฆษณาทางโทรทัศน์, ป้ายโฆษณา และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ คือการทำทุกอย่างให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็น และจับต้องได้ ซึ่งการตลาดรูปแบบนี้ใช้ต้นทุนสูง ทำให้บางครั้งอาจให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มทุนได้ จึงไม่เหมาะกับการสร้างแบรนด์ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมีการวัดผลการเข้าถึงจากผู้ชมค่อนข้างยาก

สามารถสรุปได้ว่า ในการทำการตลาดทั้งสองรูปแบบ มีวิธีการ และกระบวนการที่เหมือนกัน แต่จะต่างกันในเรื่องของแพลตฟอร์ม หรือพื้นที่ในการนำเสนอ นอกจากนี้การตลาด Offline จะใช้เวลาค่อนข้างนาน และใช้งบประมาณสูงกว่าการตลาด Online 

ทำไม Online Marketing ถึงสำคัญกับแบรนด์?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้เห็นได้ว่าโลกออนไลน์เข้ามามีบาทที่สำคัญต่อธุรกิจ ส่งผลให้ร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องมีการปรับตัว ดังนั้น Online Marketing จึงเป็นคำตอบที่ช่วยให้ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมมากกว่าเดิม ดังนั้นแบรนด์จึงควรหันมาใช้การตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะการทำการตลาดออนไลน์มีประโยชน์และข้อดีต่อธุรกิจหลายอย่าง ดังนี้

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย

จากการที่ผู้คนล้วนใช้เวลาอยู่กับโลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้การโปรโมทหรือโฆษณาเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคสามารถรับข่าวสารทั้งในรูปแบบภาพและเสียง จึงมีโอกาสดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงการมีเทคโนโลยี AI ที่เป็นตัวช่วยในการเก็บ Insight อย่างละเอียด ซึ่งนับว่าเป็นตัวกรองที่ส่งผลให้การโฆษณาหรือโปรโมทเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงได้นั้นเอง

2.ใช้ต้นทุนไม่สูง ช่วยลดค่าใช้จ่าย

Online Marketing เป็นการตลาดที่ช่วยลดต้นทุนจากการทำ Offline Marketing ได้ ไม่ว่าจะ ไวนิล หรือโบชัวร์ ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้แบบ Online บน Website หรือ Social Media ทำให้เข้าถึงง่าย เปิดดูได้สะดวก นอกจากเป็นการลดต้นทุนแล้ว ยังช่วยให้ผลตอบรับที่ดีอีกด้วย

3.สามารถ Update Trends ได้ตลอดเวลา

บนโลกออนไลน์ไม่มีวันหลับใหล ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา Online Marketing ทำให้แบรนด์สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้คนได้แสดงความคิดเห็น และแบรนด์ได้รับรู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค

4.ได้ Insight ที่สามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ

ผู้บริโภคเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการกำหนดทิศทางของแบรนด์ให้เติบโต และเดินไปข้างหน้า โดยสามารถวัดผลได้อย่างง่ายด้วยเครื่องมือที่ถูกคิดค้นหรือพัฒนาขึ้นมารองรับบริการด้านนี้โดยเฉพาะ เช่น การโฆษณาบน Google Ads ที่มีระบบ Analytics สามารถโชว์ผลลัพธ์จากการทำโฆษณาทุกรูปแบบซึ่งทำให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป

5.ช่วยในการรักษา Customer Relationship

Online Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เนื่องจากลูกค้าและแบรนด์สามารถสื่อสารกันได้ทันที ยิ่งลูกค้าได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่รวดเร็วและพอใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้ามากขึ้นเท่านั้น รวมถึงการบริการหลังการขาย ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ 

ขั้นตอนการทำ Online Marketing มีอะไรบ้าง?
1.กำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

การระบุกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ก่อนการเริ่มต้นการทำ Online Marketing เป็นสิ่งแรกในการทำการตลาดรูปแบบนี้ที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากลูกค้าแต่ละคนล้วนมีความแตกต่างกัน และต้องการตอบสนองจากแบรนด์ในแบบเฉพาะของตัวเอง ดังนั้นการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ย่อมเป็นโอกาสของการวางแผนด้านการตลาด เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

2.เลือก Platform พร้อมคำนวนงบประมาณ

ในการเลือกว่าจะโปรโมทสินค้าผ่าน Platform ไหน สามารถดูได้จาก Customer Journey หรือเส้นทางของลูกค้า ซึ่งช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อมองเห็นภาพรวมว่าเราควรเจาะไป Platform ไหน

ในปัจจุบันวิธีการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมีหลากหลายช่องทาง เช่น Facebook, Twitter, Google Ads , Banner หรือลงบทความ Content , การทำ Email Marketing ซึ่งเราสามารถเลือกช่องทางให้เข้ากับแบรนด์ได้ตามความเหมาะสม

3.ทำ Content ให้น่าดึงดูด

Content Marketing เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของ Online Marketing ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและแบ่งปันเนื้อหาที่ดี สดใหม่ และเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ซึ่งสามารถออกแบบได้ในหลายรูปแบบ ทั้ง Blog Post, Video หรือ Infographic

นอกจาก Content ที่น่าดึงดูดแล้ว Mobile Friendly ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจาก Platform ต่างๆ มักจัดอันดับคุณภาพคอนเทนต์และเว็บไซต์ โดยเพิ่มการพิจารณาเรื่องการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การจัดวางเนื้อหา หรือปรับปรุง UI ให้รองรับการทำงานบนอุปกรณ์พกพา ไม่ว่าจะโทรศัพท์หรือ Tablet ก็ตาม ซึ่งจะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ Online Marketing มากขึ้น

4.วิเคราะห์และวัดประสิทธิภาพการทำ Online Marketing

หลังการทำ Online Marketing สิ่งที่แบรนด์ควรทำต่อไปนั่นคือ สรุปกลยุทธ์การตลาด ด้วยการใช้เป้าหมายที่แบรนด์ตั้งไว้ รวมถึง Platform ที่เลือกใช้ เพื่อดูว่าแคมเปญในแต่ละครั้ง ให้ผลลัพธ์ต่อแบรนด์อย่างไรบ้าง มีการโต้ตอบของลูกค้าไปในทิศทางไหน จากนั้นเราต้องนำมาวิเคราะห์ เพื่อเตรียมแผนการตลาดออนไลน์ครั้งถัดไป ให้มีประสิทธิมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

5.เรียนรู้จาก Key Learning เพื่อพัฒนาแบรนด์

การเรียนรู้เป็นกุญแจสำคัญสู่ความยั่งยืน โดยการเรียนรู้ต้องเกิดจากการปฏิบัติจริง หลังจากทำแคมเปญการตลาดเสร็จ แบรนด์สามารถวิเคราะห์และวัดประสิทธิภาพการทำ Online Marketing ของตนเองได้ ซึ่งการเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมา หาจุดอ่อน เพื่อมาพัฒนาแบรนด์ ย่อมทำให้แบรนด์มีโอกาสประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น 

จากขั้นตอนการทำ Online Marketing เราจึงได้สรุปใจความสำคัญไว้ดังนี้ค่ะ

องค์ประกอบสำคัญที่สุดที่ทำให้ Online Marketing มีประสิทธิภาพ คือ การที่ธุรกิจมีการวางเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการทำการตลาดบนโลก Digital ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าคือใคร ต้องการอะไร และใช้ช่องทางใดในการรับสาร จากนั้นต้องแบ่งช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ชัดเจน ใช้ช่องทางต่างๆ ให้ตรงกับเป้าหมาย และนำข้อมูลต่างๆมาวัดผล เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมนำไปพัฒนาทั้งตัวสินค้าหรือบริการ และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปให้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

MarTech Tools ที่นักการตลาดออนไลน์ควรรู้จักในปี 2024

Google Analytics : ช่วยเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ จากพฤติกรรมของผู้ชมที่เข้ามา และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ และนำเสนอออกมาในรูปแบบ Visual
Power BI / Looker Studio : ดึงข้อมูล Insights โดยตรงจากทุกๆ Platform สรุปเป็นงานนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ให้เข้าใจง่าย
Social Listening : เก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย แบบ Real-Time สามารถดูผลลัพธ์รวมของโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยเปรียบเทียบออกมาในรูปแบบตารางเวลาแบบเข้าใจง่าย

ในยุคนี้หากแบรนด์ต่างๆ ต้องการทำการตลาดในปัจจุบัน ย่อมหนีไม่พ้นการทำ Digital Marketing ซึ่งช่วยเหลือและส่งเสริมทั้งสินค้าหรือบริการ และทำให้แบรนด์ได้เป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม ช่วยเพิ่มโอกาสการขายให้กว้างขึ้นบนพื้นที่ออนไลน์ที่กว้างใหญ่และเต็มไปด้วยเหล่าลูกค้า แต่ก็ต้องมีการใช้กลยุทธ์และเครื่องมือต่างๆ อย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพเพื่อให้ตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมาย 

ในฐานะที่ “อินไซท์เอรา” คือผู้ให้บริการด้าน Marketing Technology แบบครบวงจร

สำหรับท่านที่ต้องการคำแนะนำหรือกำลังมองหาเครื่องมือ MarTech ที่จะเข้าไปช่วยตอบโจทย์ของธุรกิจคุณอยู่ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุยและขอคำแนะนำได้กับทีมผู้เชี่ยวชาญของอินไซท์เอราได้ทุกช่องทาง

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ที่กำลังมองหาตัวช่วยสร้างการเติบโต เราพร้อมที่เป็นกำลังสำคัญที่จะพาธุรกิจคุณไปสู่เป้าหมาย ด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ความมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ เราพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดันทุกธุรกิจ ให้เติบโตบนช่องทางดิจิทัล พร้อมก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]