SHARES:
จบไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับงาน iCreator Conference 2023 
งานรวมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในไทย!

ปีนี้ที่พิเศษยิ่งกว่าคือเป็นการรวมตัวของกลุ่ม “ครีเอเตอร์” ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของคอนเทนต์ใหม่ เทรนด์ใหม่และความครีเอทีฟใหม่ โดยมีเหล่าสปีกเกอร์ชั้นนำของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงตัวแทนจากแบรนด์ และเอเจนซีชื่อดังทุกเจนในไทย มาร่วมแชร์ประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ เติมพลังสู่ความเป็น NEXT Gen

ซึ่งทาง อินไซท์เอรา ได้มีโอกาสขึ้นไปร่วมแชร์สถิติที่น่าสนใจใน Session ของคุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co Founder InsightERA ในหัวข้อ “Next Gen Social Media Mastery กลยุทธ์และเทรนด์บนโซเชียลมีเดียสำหรับ Next Gen”

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทางผู้จัดงาน iCreator Conference 2023 (RAiNMaker) ที่ให้เกียรติทาง InsightERA ได้มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ เติมพลังสู่ความเป็น NEXT Gen ในงานนี้นะคะ
โดยในบทความนี้ อินไซท์เอราขอหยิบยก “เนื้อหาที่น่าสนใจ จาก Session ของคุณหยก สรุปโดย RAiNMaker” 

“เจาะลึกเลือดใหม่ กับ Insight ของ Gen Z”

ในงาน iCreator Conference 2023 ผ่าน Session “Next Gen Social Media Mastery กลยุทธ์และเทรนด์บนโซเชียลมีเดียสำหรับ Next Gen” โดยคุณหยก นารีรัตน์ แซ่เตียว CEO & Co-Founder, InsightERA

ซึ่งคุณหยกได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลทางสถิติที่สำคัญมากๆ ในการใช้ Social Media และพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของชาว Gen Z เพื่อให้เราได้ทำคอนเทนต์และมีกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคของอนาคตอันใกล้นี้ Generation ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากที่สุดภายในสังคมคือ “Gen Z” หลายๆ คนในช่วงวัยนี้มีทั้งวัยทำงานแรกเริ่ม และวัยที่กำลังเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน ซึ่งหมายความว่ากำลังจะมีพลังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น 

ก่อนอื่นเรามาเข้าใจ “Core Value” ของ Gen Z กันก่อน
📍มีความเป็น Digital Native เกิดมาในยุคที่ทุกอย่างเป็น Digital ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ สูงมาก
📍Hustle หรือความสามารถในการโฟกัสในระยะเวลาสั้นๆ ใช้เวลาน้อยในการสกรีนคอนเทนต์
📍ต้องการความ Personalization คืออยากได้คอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของเค้ามาเสิร์ฟ ให้เลย และไม่ชอบการ Hardsell มากๆ
📍Hyperconnected เนื่องจากคนเจนเนอเรชั่นนี้เฉลี่ยมี Social Media เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณคนละ 7 ตัว
📍ตระหนักเรื่องการให้คุณค่ากับสังคม หรือ Social Conscious
📍Diversity And MultiCulturalism รองรับความหลากหลาย และมีการเห็นคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายทั้งเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม

“สื่อที่ Gen Z ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ วิดีโอ”

ลำดับการใช้ Social Media ของ Gen Z มีดังนี้
Youtube -> 27%
Facebook -> 23%
Tiktok -> 20%
Instagram -> 14%
Line -> 10%
X (Twitter) -> 6%

ถึงตอนนี้เราเข้าใจในเบื้องต้นถึงคุณค่าของ “คน Gen Z” ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง รวมไปถึงสถิติการใช้งาน Social Media ทำให้เราเห็นว่าหากอยากเจาะตลาดคนกลุ่มนี้ จะต้องผลิตคอนเทนต์อย่างไร และพวกเขาเหล่านี้ “สิง” อยู่ที่แพลตฟอร์มใดมากที่สุด 

อย่างไรก็ตามทางคุณหยก ได้มีทริคที่เอามาฝากทุกคนในการทำคอนเทนต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์แบบนี้อีกด้วย

การงัดฟีเจอร์ “Stories” ออกมาใช้ 

เรื่องที่ทุกคนต้องรู้คือ Gen Z ใช้เวลากับ Story มากกว่า Post โดยเฉพาะใน Instagram โดยจะมีพฤติกรรมคือการอยากตามชีวิตประจำวัน เบื้องลึกเบื้องหลังของคนที่เขาติดตามอยู่ อยากดู Lifestyle ต่างๆ

“คอนเทนต์วิดีโอ”

ในปัจจุบันก็คือคลิปสั้น (ความยาวไม่เกิน 1 นาที) โดยเทคนิคคือ หากเทียบกับพฤติกรรมของ Gen Z ที่จะมีความ Hustle สำคัญมากๆ ที่เราจะต้อง “ปล่อยหมัดฮุค” ใส่คนดู เพื่อดึงความสนใจมาให้ได้

Gen Z ชอบการดูวิดีโอคอนเทนต์แบบเล่าเรื่อง อารมณ์เหมือนเพื่อนมาเมาท์มอยให้ฟัง และรูปแบบวิดีโอที่มีโอกาสมากที่สุดที่คนจะแชร์คือ Educational (ไม่จำเป็นต้องสาระจ๋าๆ แค่คนดูต้องรู้สึกว่าดูแล้วเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้)

ประเภทคอนเทนต์ที่ Engage เยอะที่สุดคือ วิดีโอสั้น, รูปภาพ, ไลฟ์สด, มีม ตามลำดับ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า คอนเทนต์ที่โดนใจ Gen Z มากที่สุดจะเห็นเป็น Visual ทั้งหมด

 

“Collab”

สมัยนี้จะเห็นได้มาก คือการไปร่วม Collab กับ Influencer ด้วยกัน โดยเฉพาะในระดับ Nano-Micro Influencers โดยทุกแพลตฟอร์ม (ยกเว้น Youtube) Influncers กลุ่มนี้มีแนวโน้มการได้รับ Engagement ที่ดีกว่า 

“Gen Z มักเชื่อคนที่ดูเป็นคนทั่วไปมากกว่าแบรนด์”

✅รองรับการดูบนโทรศัพท์ เพราะยุคนี้คนเข้าถึงคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มากกว่า คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไปแล้ว
✅User-generated Contents โดยให้ User เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการทำ Challenge หรือการติด Hashtag / จากสถิติพบว่าการใช้งาน Hashtag บน X (Twitter) ส่งผลให้แบรนด์ถูกพูดถึงขึ้นเยอะกว่า 50% 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสถิติและพฤติกรรมของกลุ่มคน Gen Z เท่านั้น ซึ่งต้องขอบอกไว้ก่อนว่า ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าทำคอนเทนต์ไปเพื่ออะไร ซึ่งหากเป้าหมายเราเล็งไปอยู่กลุ่ม Gen Z ทริคเหล่านี้อาจส่งผลดีต่อเราและตัวกลุ่มคนดูเองด้วย

แต่หากเป้าหมายเราเป็นกลุ่มคนเจเนอเรชั่นอื่น สิ่งที่เราพอจะได้คือวิเคราะห์กลุ่มคนเหล่านั้นให้ลึกขึ้น ซึ่งอาจจะนำข้อมูลมาจาก Data ที่เราได้มาเอง หรือจะเลือกใช้เครื่องมือเพื่อช่วยวิเคราะห์ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะทำคอนเทนต์แบบไหนเพื่อคนแบบไหน ก็ต้องพยายามทำความรู้จักเค้าให้ได้มากที่สุด 

ท่านใดที่สนใจรับชม Session นี้ย้อนหลัง สามารถตรวจสอบผ่านอีเมลที่ได้ทำการซื้อบัตร iCreator 2023 
โดยสามารถดูย้อนหลังได้ถึง 6 เดือนเลยค่ะ
ครั้งหน้าอินไซท์เอรา จะมี Insight ใดที่น่าสนใจมาแชร์กันอีก สามารถติดตามผ่าน Facebook Page 
InsightERA 

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือ MarTech มาช่วยในการวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม

 

ทางอินไซท์เอรา ได้มีการนำ MarTech เข้ามาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้แบบครบวงจร (End-to-end MarTech Solution)

เราดูแลตั้งแต่การทำ Market Research เพื่อวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รู้ Social Movement ในทุกตลาดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time

ให้อินไซท์เอราดูแลธุรกิจคุณ ก้าวไปสู่โลกแห่งดิจิทัลได้ถูกทางอย่างมั่นคงตั้งแต่วันนี้  


✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]