SHARES:

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย Marketing Association of Thailand (MAT) ได้เผยผลสำรวจในงาน Thailand Marketing Day 2022 : The Game Changer

โดยสำรวจในกลุ่ม MAT CMO Council (สมาชิก ซีเอ็มโอ เคานซิล ของสมาคมการตลาดฯ) ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงในองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยการตลาดและคณาจารย์ในภาควิชาที่เกี่ยวข้องจำนวน 156 ท่าน ถึงเทรนด์ของวงการการตลาดในปี 2023 ที่จะถึงนี้

 

 

🏆 การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2023 

นักการตลาดส่วนใหญ่มองว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาดีขึ้น โดยคาดว่าจะเติบโตประมาณ 5% และการจัดสรรงบประมาณการตลาดในปี 2023 ส่วนใหญ่จะเพิ่มงบการตลาดจากปีก่อน 5-10%

นักการตลาดวิเคราะห์ว่าในปีหน้า สิ่งที่แบรนด์และผู้บริโภคคาดหวังคือ ประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา และยังคาดหวังจะได้เห็นแคมเปญทางการตลาดที่โดนใจมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

🏆 3 ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบการตลาดไทยมากที่สุดใน ปี 2023 คือ

1. ความต้องการของลูกค้า ได้ 8.0 คะแนน
2. สภาพเศรษฐกิจโลก ได้ 7.7 คะแนน
3. เทคโนโลยีดิจิทัล ได้ 7.4 คะแนน

แน่นอนว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตลาด นั่นคือ ความต้องการของลูกค้า ซึ่งมุมมองทั่วไปอาจคิดว่า ปัจจัยการเมืองอาจมีผลกระทบสูงต่อการตลาดไทย แต่กลับไม่ติดโผ 3 อันดับ ซึ่งนักการตลาดมองว่า ปัจจัยนี้มีความผันผวนเช่นกัน แต่อาจไม่ส่งผลกระทบรุนแรงมากนัก เพราะปีหน้าน่าจะมีการเลือกตั้ง
ตามมาด้วยอันดับสองคือ เศรษฐกิจโลก และ อันดับสามคือ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล
ซึ่งทั้ง 3 ข้อนั่น เป็นปัจจัยภายนอก ซึ่งทั้งองค์กรและนักการตลาดเอง ควรพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งนี้จะเป็นไปตามข้อมูลที่คาดการณ์หรือไม่ อาจต้องดูปัจจัยที่เกิดกระทบโดยตรงว่ามากหรือน้อยแค่ไหน

 

🏆 3 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคแห่งปี 2023 คือ

1. ให้ความสำคัญเรื่อง “คุณภาพ” 8.0 คะแนน
นักการตลาดของไทยมองว่า เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคปีหน้า จะให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความคาดหวังต่อแบรนด์
2. ชอบทดลอง แบรนด์ใหม่-สินค้าใหม่ 7.1 คะแนน
ทั้งนี้รวมถึงเรื่องของการรับประสบการณ์ใหม่จากแบรนด์ด้วย ซึ่งส่วนนี้ต้องบอกเลยว่า ฝั่งแบรนด์เองก็มีความเสี่ยงที่จะต้องระมัดระวัง การที่ผู้บริโภคพร้อมมองหาแบรนด์ใหม่ได้เสมอ
3. อยากรู้ที่มาที่ไปของสินค้า 6.7 คะแนน
นอกจากเรื่องสินค้าที่ดี มีคุณภาพแล้ว ผู้บริโภคยังคงสนใจเรื่องของที่มาว่าโปรดักส์นั้นมาจากไหน ผลิตจากอะไรอีกด้วย

จาก 3 เทรนด์ข้างต้น ลองมาดูตัวอย่าง ของการสร้างโอกาสจากเทรนด์นี้กันค่ะ 
นั่นคือเทรนด์ Plant-based สำหรับตลาดในประเทศไทยมีมูลค่าแค่ 70 ล้านบาทเท่านั้น แต่เมื่อ Zero Meat เข้ามาบอกที่มาที่ไปของพืชว่าทำมาจากอะไร ในจังหวะที่คนอยากทดลองสิ่งใหม่บวกคุณภาพ ปรากฏว่ากระตุ้นตลาด สู่ยอด 350 ล้าน ภายใน 1 ปี แล้วได้สัดส่วนตลาดมากถึง 60% เลยทีเดียว


🏆 การลงทุนในแพลตฟอร์ม ปี 2023

ซึ่งจะเน้นไปใน 5 เรื่องหลัก คือ
▪ Commerce
▪ Content
▪ Payment
▪ Martech
▪ Governance

แน่นอนว่าการสร้าง Content ที่ดี คือการสร้างโอกาสทางการตลาดและโอกาสทางธุรกิจ แต่ปัจจุบันที่มี Platform Commerce เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งยุคนี้ต้องทำควบคู่กัน นั่นคือ Content จะต้องเกิด Commerce ที่สร้างยอดขายได้ด้วย

 

🏆 สิ่งที่นักการตลาดให้ความสำคัญในปี 2023

จากข้างต้นที่ว่า เศรษฐกิจปีหน้า น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้นนักการตลาดจึงคาดว่า จะมีการเพิ่มขึ้น 5-10%
เมื่อองค์กรนั้นมีทั้งความ เข้าใจและใส่ใจ ผลที่จะสะท้อนกลับมา ย่อมเป็นผลเชิงบวกที่จะนำไปสู่ผลบวกทางธุรกิจอย่างแน่นอน ดังนั้น สิ่งที่เราควรให้ความสนใจ คือ
เรื่องของ People (คน) ที่เป็นศูนย์กลางทางการตลาดหลายๆเรื่อง และเป็นสิ่งที่นักการตลาดและผู้บริหารให้ความสำคัญ ซึ่งในที่นี้ครอบคลุมทั้ง ลูกค้า รวมไปถึงสังคม ชุมชน อีกด้วย ซึ่งนับเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการสร้าง Brand Royalty ในยุคปัจจุบัน
ตามมาด้วย Planet (โลกและสิ่งแวดล้อม) การออกผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญที่คำถึงสังคม ส่งต่อพลังบวกให้กับผู้คน และสุดท้ายแน่นอนว่าต้องตามมาด้วย Profit (ผลกำไร)

 

🏆 เทคโนโลยีที่มีความสำคัญในอนาคต

ซึ่งนักการตลาดคาดว่า ทั้ง 3 สิ่งนี้มาแน่นอนในปีหน้า
1. AI ได้ 7.5 คะแนน
2. IoT ได้ 7.0 คะแนน
3. Bio-Technology ได้ 6.5 คะแนน

 

🏆 ทักษะที่สำคัญของนักการตลาดในอนาคต

1. Communication ได้ 8.6 คะแนน
2. Analytics ได้ 8.5 คะแนน
3. Marketing ได้ 8.4 คะแนน
4. Content Creation ได้ 8.3 คะแนน
5. Technology ได้ 8.1 คะแนน

แม้ทักษะด้านการวิเคราะห์สำคัญสำหรับนักการตลาด แต่อีกหนึ่ง Skill ที่สำคัญสำหรับนักการตลาดไทย นั่นคือ Skill ด้านการสื่อสาร การโน้มน้าว หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับ ลูกค้า คู่ค้าทางธุรกิจ พาร์ทเนอร์ รวมถึงพนักงานในองค์กรอีกด้วย

 

🏆 สิ่งที่นักการตลาดควรทำต่อเนื่อง

1. กลยุทธ์ขับเคลื่อนการเติบโต
2. การพัฒนาทักษะทีมงาน
3. ความปลอดภัยในโลกเทคโนโลยีทั้งเรื่องการเงินหรือการบริหารจัดเก็บข้อมูล (Cyber Security & Data Security)

 

🏆 หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในโลกการตลาดปี 2023

สำหรับ ‘หัวใจสำคัญ’ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในโลกการตลาดปี 2023 นี้ สรุปเป็นประเด็นได้ “4ร” คือ “เร็ว – รู้ – เรื่อง – รักษา”

“เร็ว” ในยุคที่ไม่มีอะไรแน่นอน การตลาดและการทำงานต้องคล่องตัว และทันเหตุการณ์มากขึ้น (Agile Marketing)

“รู้” เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าผ่านการเก็บข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ (Data Driven Marketing) พร้อมพัฒนาศักยภาพบุคลากร อัพสกิล – รีสกิล (Upskill & Reskill) ให้ทันการเปลี่ยนแปลง

“เรื่อง” ให้ความสำคัญกับเนื้อหาและบริบทของการสื่อสาร (Contextual Marketing & Content Marketing) เพื่อนำไปสู่การสื่อสารอย่างใส่ใจ โดนใจ แม่นยำ รวมไปถึงเรื่องความละเอียดอ่อนของการสื่อสาร (Communication Sensitivity)

“รักษา” การทำธุรกิจอย่างใส่ใจ และสร้างคุณค่าให้แก่โลกและสังคม (Sustainable Marketing) ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ทั้งผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจทั่วโลก

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]