SHARES:
Line เผยพฤติกรรมการใช้ Line Chat ของกลุ่มคน Gen Y ไม่ใช่เพียงใช้ในการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยได้

 

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นาย นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งหมายความว่าประชากรที่เข้าสู่วัยทำงานจะมีจำนวนลดลง ซึ่งส่งผลต่อการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจหรือถดถอยได้ ปัจจุบันคนกลุ่ม Gen Y(28-42ปี) เป็นกำลังหลักในการทำงาน ด้วยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นกลุ่ม Gen Y จึงเป็นตัวแปรที่สำคัญในกลุ่มคนวัยทำงาน  

พฤติกรรมของกลุ่มคน Gen Y ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การเข้ามาของเทคโนโลยีในปัจจุบัน หนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ LINE โดยถูกใช้งานทั้งในการทำงานและชีวิตส่วนตัวจากบุคคลทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะ กลุ่มคน Gen Y โดยมีมากถึง 82% ที่ใช้งาน Group Chat บน LINE ในการทำงาน นอกจากนี้ยังมีการใช้ Line Call ควบคู่ด้วย และมากกว่า 88% มีการใช้ LINE บนคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้กลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มที่มีช่วงเวลาในการใช้งาน LINE นานที่สุดโดยประมาน 100 นาทีต่อวัน และยังพบว่ากลุ่มคน Gen Y มีการใช้จ่ายบน LINE มากที่สุด ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2 เท่าเทียบจากกลุ่มคน Gen อื่นๆ โดยเฉพาะในเพศหญิง ซึ่งมีการใช้ LINE OA มากที่สุดในช่วง 8.00-12.00 ในช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์ 

ทิศทางเทคโนโลยีบน LINE ตอบโจทย์คนวัยทำงานและคนทำธุรกิจ

จากพฤติกรรมการใช้ LINE CHAT และการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ LINE มีแผนพัฒนาเครื่องมือ และนำเทคโนโลยี AI ในส่วนที่พัฒนาเองและจากภายนอก มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น

การปรับโฉมใหม่ของ MyRestaurant สำหรับการบริหารและจัดการธุรกิจร้านค้า ให้ตอบสนองต่อตลาดได้ดียิ่งขึ้น การเปิดตัวของ LINE OA Store เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้แบรนด์สามารถมองหาและเข้าถึงพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่สามารถนำเสนอ Solution บน LINE ได้อย่างเต็มที่

ในด้านการทำธุรกิจ LINE OA เป็นเครื่องมือที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการธุรกิจบนโลกออนไลน์ 

ซึ่งในปัจจุบันมียอดการเปิดใช้งานแอคเค้าท์มากกว่า 6 ล้านแอคเคาท์ นอกจากนี้ยังมี LINE OA PLUS ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน LINE OA เช่น การออกเครื่องมือใหม่ MyCRM สำหรับจัดการบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้าด้วยเครื่องมือที่ครบครัน พร้อมปรับปรุงเครื่องมือเดิมอย่าง MyCustomer สำหรับจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์เพื่อสำหรับธุรกิจโดยการใช้ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ LINE ยังมีแผนแนวคิดในการพัฒนาเครื่องมือ MyShop ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการเปิดร้านสำหรับผู้ประกอบการไทยในทุกธุรกิจ และการใช้ Market Place ที่กลายเป็นกลยุทธ์ยอดฮิตในการดำเนินธุรกิจของตลาดฝั่งตะวันตก  

จบกันไปแล้วสำหรับการอัพเดทเทรนด์ในการทำการตลาดของ LINE ที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เห็นได้ว่ากลุ่มคน Gen Y มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอย่างมาก


ดังนั้นธุรกิจควรให้ความสำคัญกับข้อมูลการใช้งานรวมถึงเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ตอบรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอย่าลืมมองหาช่องทางในการทำให้ธุรกิจเติบโตด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหมาะกับธุรกิจคุณนะคะ
 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]

TAGS: #GenY#LINE