SHARES:
Google ประเทศไทย เปิดผลสำรวจ “คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565” หรือ “Year in Search 2022”

เจาะลึกพฤติกรรมการค้นหาของคนไทยตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ บุคคล หัวข้อ หรือเหตุการณ์สำคัญต่างๆ
โดยในปีนี้คำค้นหาอย่าง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่ง ติดต่อเป็นปีที่ 4 ที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2565 ในขณะที่เทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงอย่าง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้

ปี 2565 แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ไปจนถึงภาคธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง 

จึงทำให้คนไทยยังคงให้ความสนใจโครงการต่างๆ และวงเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ โดย 2 ใน 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล ได้แก่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ครองแชมป์อันดับ 1 ต่อเนื่องจากปีก่อน และ “คนละครึ่ง เฟส 5” ที่ติดโผในอันดับที่ 3  

จากเทรนด์การทำคอนเทนต์ที่ว่า “คนไทยชอบเสพคอนเทนต์บันเทิง” เห็นได้ชัดเลยว่าข้อมูลนี้สอดคล้องกับผลสำรวจจากทาง Google เพราะจากผลสำรวจ มาถึง 5 อันดับ จาก 10 อันดับของคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้

 ล้วนเป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับความบันเทิง อาทิเช่น ละคร/ซีรีย์ “ใตัหล้า” “คังคุไบ” “ด้วยรักและหักหลัง” “คือเธอ” รวมถึงคำค้นหายอดนิยมของเกมทายคำอย่าง “Wordle” ที่ติดอันดับทั่วโลกในปีนี้ ไปจนถึงคำที่เกี่ยวข้องกับหมวดของการศึกษาอย่าง “ศธ 02” ที่เป็นระบบบริหารสถานศึกษาแบบออนไลน์สำหรับครูและนักศึกษาระดับอาชีวะศึกษา ซึ่งติดโผเป็นอันดับที่ 10 และ “Botnoi Voice” เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความ (Text to Speech) ด้วย AI ที่ครูและนักเรียนได้นำไปใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งติดผลสำรวจเป็นอันดับ 6 อีกด้วย

มาในฝั่งของข่าวทั้งในและต่างประเทศ คนไทยที่ใช้ Google สำหรับการติดตามข่าวและเกาะติดสถานการณ์ ปี 2565 ถือว่ามีหลายเหตุการณ์ที่คนให้ความสนใจ 

จากเหตุการณ์ของการจากไปของนักแสดงชื่อดังอย่าง คุณแตงโม นิดา “ข่าวแตงโมล่าสุด” ด้วยคำค้นหาขึ้นเป็นอันดับ 1 ของปีนี้ และข่าวที่สะเทือนใจคนทั้งประเทศอย่าง “ข่าวกราดยิง” จากเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กใน จ. หนองบัวลำภู นอกจากนี้ คนไทยยังให้ความสนใจและติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศด้วย เช่น ข่าวสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และ “ข่าวอิแทวอน” โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

จากสถานการณ์โควิด ที่คลี่คลายกว่าปีที่ผ่านมา ภาคของการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว คำค้นหา “เที่ยว” ในปีนี้เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

โดยคำค้นหาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ อันดับ 1 ได้แก่ “กรุงเทพมหานคร” ตามมาด้วย “สุพรรณบุรี” “หัวหิน” “เชียงใหม่” และ “ระยอง” ตามลำดับ
ส่วนคำค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยม อันดับ 1 เป็นประเทศในแถบเอเชียที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนักอย่าง “สิงคโปร์” ตามมาด้วย “เวียดนาม” “ลาว” “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลี” ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป คนไทยน่าจะเริ่มเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ในส่วนของการจัดงานคอนเสิร์ต หรือ อีเว้นท์ต่าง ที่ปีเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทำให้คำค้นหา “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 135% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 

โดยคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอนเสิร์ตในปีนี้ได้แก่ “คอนเสิร์ตจัสติน” มาเป็นอันดับที่ 1 ตามมาด้วย “คอนเสิร์ต Kamikaze 2022” “คอนเสิร์ตเบิร์ด” “คอนเสิร์ต BTS” และ “คอนเสิร์ต BLACKPINK” ตามลำดับ 

อย่างที่ทราบกันดีกว่ามีอะไรให้ถาม Google ไว้ก่อน ดังนั้นนอกจากคำค้นหาเรื่องต่างๆตามหมวดข้างต้นแล้ว คนไทยยังนิยมเข้ามาศึกษา “วิธี” ต่าง ๆ บน Google 

จากสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้การค้นหา “วิธีตรวจ ATK” ติดโผมาเป็นอันดับ 1 ในหมวดคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับวิธี ส่วน “วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” และ “วิธีรักษาโควิด” ติดโผอันดับ 2-3 “วิธีเล่นรูบิค” และ “วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน 

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในค้นหาข้อมูล 

ดังนั้น เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ 

ซึ่งนอกจากจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังอาจทำให้เกิดไอเดียในการลองทำอะไรใหม่ ๆ เช่น ลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ หรือดูรายการใหม่ๆ อีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้คนได้กลับมาทบทวนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ ยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทางธุรกิจหรือเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น หมวดวิธี ที่ทำให้เราเข้าใจว่าคนสนใจค้นหาวิธีทำอะไร หรือหมวดร้านอาหาร ว่าคนสนใจอาหารประเภทใด”

จากผลสำรวจที่น่าสนใจของประเทศไทย ที่เป็นการประมวลภาพรวมความสนใจของคนไทยในปี 2565 ทาง Google ยังมีผลสำรวจภาพรวมความสนใจของเทรนด์การค้นหา Year in Search จากทั่วโลกอีกด้วย โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ https://trends.google.com/trends/yis/2022/GLOBAL/

 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]