บทวิเคราะห์อุตสาหกรรมธุรกิจจัดส่งอาหาร (1 October 2023 – 31 March 2024) ผ่านเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools [Free Download]
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/Blog_Prompt-1024x558.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/Blog_Prompt-300x163.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/Blog_Prompt-768x418.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/Blog_Prompt-1536x836.jpg 1536w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/Blog_Prompt.jpg 1800w)
เมื่อกิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนปกติ และการใช้ชีวิตประจำวันเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น ทำให้การเติบโตของตลาดธุรกิจจัดส่งอาหารไปยังที่พักส่งสัญญาณชะลอตัวลง
ตลาด Food Delivery ปี 2567 ยังมีเทรนด์ที่ลดลงต่อเนื่อง ในปี 2567 มูลค่าตลาด Food Delivery จะอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท หรือหดตัว 1.0% จากปี 2566 แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด ค่าใช้จ่ายในการสั่งอาหารเฉลี่ยต่อครั้งจะปรับตัวเพิ่มขึ้น (Price per Order) ประมาณ 2.8% จากค่าเฉลี่ยในปี 2566 หรือ มีราคาเฉลี่ยประมาณ 185 บาทต่อครั้งของการสั่ง ซึ่งจะมีผลตามมาต่อทั้งจำนวนครั้งและปริมาณการสั่งให้ลดลง
แม้เทรนด์การสั่งอาหาร Food Delivery จะมีทิศทางที่ชะลอลง แต่เนื่องจากยังมีผู้บริโภคจำนวนมากยังคงมีการใช้บริการ จากความเคยชินและต้องการความสะดวกสบาย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่จากเป็นอย่างเวลาเร่งด่วน หรือ Work From Home
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-1-1024x684.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-1-300x200.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-1-768x513.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-1-1536x1026.jpg 1536w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-1.jpg 1920w)
เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้คุณทราบถึงข้อมูลของอุตสาหกรรมธุรกิจจัดส่งอาหารในไทย ว่าถูกพูดถึงอย่างไรบ้าง จากกลุ่มผู้บริโภค โดยครอบคลุมตั้งแต่สิ่งที่คนบนโซเชียลให้ความสนใจ ไปจนถึงความรู้สึกของผู้ใช้บริการ
จากการวิเคราะห์ผ่านการถูกพูดถึง (Mentioned), การมีส่วนร่วม (Engagement), การมองเห็นหรือรับชม (View) บนช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook, TikTok, Instagram, Twitter, Youtube, Pantip, Blockdit และ Website
รายงานนี้ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2023 – 31 มีนาคม 2024
โดยวิเคราะห์ผ่าน ‘Keyword’ และ ‘ช่องทางออนไลน์ของแบรนด์’ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ “ Food Delivery”
ผ่านเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tools ที่พัฒนาโดย บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/2-2.jpg.webp)
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/10-1.jpg.webp)
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/20.jpg.webp)
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/23.jpg.webp)
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/24.jpg.webp)
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/04/29-1.jpg.webp)
สิ่งที่จะได้เรียนรู้จาก E-Book นี้
- การเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียของอุตสาหกรรมธุรกิจจัดส่งอาหารในประเทศไทย
- สิ่งที่คนบนโซเชียลมีเดียพูดถึง หรือให้ความสนใจมากที่สุด เพื่อนำไปต่อยอดกลยุทธ์และวางแผนทางการตลาดทั้งด้านผู้ให้บริการและร้านค้าได้ดียิ่งขึ้น
- บทสรุปภาพรวมการใช้งาน Food Delivery และเคล็ดลับสำหรับร้านอาหาร