SHARES:

ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มักจะพบกับกระแส Y2K หรือช่วงระหว่างปี ค.ศ.1900 จนถึงช่วงต้นปี ค.ศ.2000 แม้จะผ่านไปกว่าระยะ 20 ปี แต่กระแส Y2K ก็ได้กลับมาครองใจวัยรุ่นยุคนี้อีกครั้ง
โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y ที่คุ้นเคยกับช่วงสมัยนั้น และ Gen Z ที่มีความสนใจแฟชั่นในอดีต เพราะชื่นชอบความแตกต่าง แต่ก็สามารถนำมาประยุกต์กับแฟชั่นปัจจุบันได้ จน Y2K กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ นอกจากเรื่องของแฟชั่น ก็ยังรวมไปถึงการถ่ายรูป ไลฟ์สไตล์ เพลงหรือสื่อต่างๆ อีกด้วย 

Y2K คืออะไร

Y2K ย่อมาจาก Year 2000 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ตกำลังเริ่มเฟื่องฟูไปทั่วโลก แฟชั่นค่อนข้างมีความเอกลักษณ์เฉพาะตัว และด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคนั้น จะให้ความรู้สึก “ล้ำสมัย (Futuristic)” แต่ยังคงความย้อนยุค (Retro) ไว้อยู่ ทำให้อิทธิพลของแฟชั่น Y2K เน้นแต่งกายสดใส เสื้อผ้ามีความแวววาวล้ำสมัย แต่โดยรวมแล้ว แฟชั่น Y2K มีความหลากหลายมาก เพราะเป็นยุคที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับการลองผิดลองถูกในแฟชั่นการแต่งตัว
แล้วเพื่อนๆ สงสัยกันมั้ยคะว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ Y2K กับมาฮิตอีกครั้ง? อินไซท์เอราจะพาทุกคนไปไขคำตอบกันค่ะ ว่าปัจจัยที่ทำให้คนกลับมาอินกับยุค 2000 อีกครั้งคืออะไร?

1.Nostalgia Marketing
โดยปกติแล้วกระแสแฟชั่นต่างๆ มีโอกาสที่กลับมาฮิตใหม่เป็นช่วงๆ แต่กระแส Y2K มีเหตุการณ์โรคระบาดเป็นร่วมด้วย จึงมีสื่อบันเทิงที่ช่วยทำให้มีความบันเทิง และหวนคิดถึงอดีต (Nostalgic) จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ แบรนด์ต่างๆ จึงเลือกใช้กลยุทธ์ Nostalgic Marketing (การตลาดแบบหวนถึงอดีต) เพื่อให้คนรู้สึกสนุกและได้เรียนรู้อดีตไปพร้อมกัน

2.Self-Expression
ด้วยความที่ Y2K มีความหลากหลายมาก ไม่ได้มีรูปแบบการแต่งตัวที่กำหนดไว้ ทำให้คนสามารถสนุกไปกับการแต่งตัว และสามารถโชว์ความเป็นตัวเองผ่านการแต่งตัวได้ จึงกลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของวัยรุ่นยุคปัจจุบันที่อยากแสดงความเป็นตัวเองได้

3.Social Media Visibility
แน่นอนว่า Social Media มีผลต่อการเกิดกระแส สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้ เช่นกระแสที่กำลังฮิตในตอนนี้ “อีกี้” สก๊อยสาวยุค Hi5 จาก MV เพลง “ธาตุทองซาวด์” ของแร็ปเปอร์ดัง “YOUNGOHM” ที่ปลุกกระแสย้อนกลับไปยุควัยรุ่น Y2K ซึ่งกระแสบน Social เหล่านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยปลุกกระแส Y2K ให้กลับมาฮิตอีกครั้ง

การกลับมาของ Y2K ต่างจาก 20 ปีที่แล้วอย่างไร?

ด้วยบริบทในยุคปัจจุบัน มีแนวคิดของ “การเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลาย” ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้ทุกคนมีความมั่นใจในตัวเอง ทำให้กลายเป็นความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนว่าสามารถนำแฟชั่นรุ่นพ่อรุ่นแม่มาประยุกต์ให้เข้ากับยุคนี้ได้
แม้ในอดีต Y2K ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้คนบางกลุ่ม จากลักษณะแฟชั่นเสื้อผ้าในยุคนั้นที่เน้นการออกแบบสำหรับคนรูปร่างผอมเพรียวเท่านั้น แต่ในยุคปัจจุบัน ด้วยความเปิดกว้างทำให้ใครก็ตามที่มั่นใจในตัวเองก็สามารถแต่งกายในแบบ Y2K ได้ 

เราก็ได้รู้จักกันไปแล้วนะคะว่า Y2K คืออะไรและทำไมถึงกลับมาฮิตอีกครั้ง
วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูว่าผู้คนบนโลกอินเตอร์เน็ตพูดถึงกระแส Y2K ไปในทิศทางไหนบ้าง?

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom/) 
โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุดตลอดทั้งเดือนนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 – 17 เมษายน 2566
เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword “Y2K”

 

ซึ่งชาวโซเชียลมีเดีย มีการพูดถึง Y2K มากถึง 898,423 Engagement

โดยเครื่องมือ DOM ได้จำแนกข้อมูลจากแต่ละช่องทางออกมาดังนี้
Facebook กว่า 672,475 Engagement
Instagram กว่า 180,679 Engagement
Twitter กว่า 36,005 Engagement
และจากช่องทางอื่นๆรวมกันกว่า 9,264 Engagement 

จากการสำรวจข้อมูลโดย DOM ในช่วงระยะเวลาการเก็บข้อมูลพบว่า ช่วงสงกรานต์ Y2K ถูกพูดถึงเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีการแชร์ภาพในอดีตของตัวเอง

ซึ่งโพสต์ที่รับความสนใจมากที่สุด

เป็นโพสต์จากช่องทาง Facebook Drama-addict ที่ คนมีส่วนร่วมสูงถึง 99,752 Engagement

ชาวเน็ตที่กำลังฟีเวอร์กระแสอีกี้ และไปขุดภาพตัวเองตอนเป็นวัยรุ่นสมัย y2k มาลง โดยอนุมาน Y2k หมายถึงช่วง 1990 จนถึงช่วงต้นปี 2000 คนที่เป็นวัยรุ่นในยุคนี้ ตีว่าอายุซัก 15-20 ดังนั้นคนที่อินเทรนด์นี้ อย่างต่ำต้องมีอายุ 37-42 ปี

สำหรับสื่อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดกับกระแส “Y2K”

อันดับที่ 1 ทีวีพูล TVPool โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 110,655 Engagement 
อันดับที่ 2 Drama-addict โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 99,740 Engagement
อันดับที่ 3 lydiasarunrat โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 95,062 Engagement

ในส่วนของ Sentiment หรือ การวิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึก 

จากข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ เครื่องมือ DOM ระบุผลลัพธ์ที่ได้จากกระแส Y2K เป็นลักษณะการพูดถึงเชิงทั่วไปไม่เจาะจง (Neutral) ซึ่งเป็นสัดส่วนมากถึง 77.49% หรือกว่า 696,172 Engagement
อันดับถัดมาพูดถึงเชิงบวก (Positive) ซึ่งเป็นสัดส่วนมากถึง 22.41% หรือ 201,339 Engagement 

 

มาในฝั่งของ Word Cloud การจับกลุ่มคำ ผ่านเครื่องมือ DOM

พบว่ามีกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับ Y2K ที่ถูกพูดถึง นอกเหนือจากกลุ่มคำที่ตรงตัวอย่าง “Y2K”
ยังมีคำที่ถูกพูดถึงมากคือ “อีกี้” สก๊อยสาวขาวหมวยแซ่บซี้ด ยุค Hi5 จาก MV สุดฮิต “ธาตุทองซาวด์” รวมถึงคำว่า “ภาพ” และ “ยุค” ที่ใช้แสดงถึงกระแสที่คนเริ่มลงภาพย้อนอดีตช่วงเวลาสมัยนั้น

การที่กระแส Y2K กลับมาอีกครั้ง ถือเป็นการเพิ่มสีสันให้กับโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีสันในวงการแฟชั่น ให้ทุกคนได้แสดงความเป็นตัวเองผ่านการแต่งตัวให้เข้ากับกระแส หรือจะเป็นการหวนถึงอดีตในช่วงวัยที่สดใส เชื่อว่าทุกคนต่างมีความสุข และสนุกไปกับกระแสนี้อย่างแน่นอน แล้วเพื่อนๆละคะ รู้สึกอินกับกระแส Y2K มากแค่ไหน มาแชร์กันได้เลยนะคะ

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]