SHARES:
โค้งสุดท้ายสำหรับ “เลือกตั้ง66” เหลือเวลาอีกเพียง 2 วันเท่านั้น! 

กลับมาอีกครั้ง กับการวิเคราะห์ ‘เลือกตั้ง66’ ฟังฐานเสียงโซเชียลมีเดีย ผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool จากบทความที่แล้ว ได้มีการวิเคราะห์ให้เห็นว่าแนวโน้มของแต่ละพรรคและนโยบายมีหัวข้อไหนน่าสนใจ และชาวโซเชียลมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

มาถึงช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้! ที่เตรียมชี้ชะตาประเทศไทย เห็นได้ชัดเลยว่าการหาเสียงของพรรคต่างๆ รวมทั้งสื่อสำนักข่าว แม้แต่ประชาชนทั่วไปเอง ล้วนให้ความสนใจกับการเลือกตั้งปีนี้เป็นอย่างมาก แต่ละพรรคพร้อมงัดไม้เด็ด ปล่อยหมัดฮุค หรือแม้กระทั่งโจมตีฝ่ายตรงข้ามเพื่อเรียกคะแนนเสียง ทั้งมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ปล่อยกระแสให้ประชาชนเกิดการรับรู้ ผ่าน Key Message เพื่อปลุกเร้า หรือเพื่อปลุกแสงส่องสว่างแห่งอนาคต

วันนี้ทางอินไซท์เอราจะมาเจาะลึกข้อมูลมากขึ้น ว่าแต่ละพรรคถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์อย่างไรบ้าง มีนโยบายไหนที่ถูกพูดถึงและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

จากผลสำรวจล่าสุด โดยการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool (https://www.insightera.co.th/dom/)

👉 โดยเริ่มเก็บสถิติที่เป็นข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2566 (12.00 a.m.) – 11 พฤษภาคม 2566 (12.00 p.m.) 
ทั้งนี้เครื่องมือ DOM ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกพูดถึง โดยวัดจาก Keyword ที่เกี่ยวข้องกับการ “เลือกตั้ง66” และแบ่งกลุ่ม Category ตามพรรคการเมือง โดยผลลัพธ์การพูดถึงมีมากกว่า 12,147,388 Engagement

และจากผลสำรวจ พบว่าบนโลกโซเชียลมีการพูดถึง ‘การเลือกตั้ง66’ เพิ่มมากขึ้นกว่า 3 เท่า ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้งเท่าไหร่ ยิ่งมีการพูดถึงเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงพรรค นโยบาย หรือการเชิญชวนออกไปเลือกตั้ง

สำหรับผลลัพธ์ที่ถูกพูดถึงโดยแบ่งตามพรรค 

ในส่วนของการมีส่วนร่วม (Engagement) บน Social Media มากที่สุด ได้แก่ 

พรรคก้าวไกล 4,362,000 Engagement
พรรคเพื่อไทย 2,202,411 Engagement
พรรครวมไทยสร้างชาติ 1,044,247 Engagement
พรรคพลังประชารัฐ 770,726 Engagement
พรรคไทยสร้างไทย 745,244 Engagement
พรรคภูมิใจไทย 693,653 Engagement
พรรคประชาธิปัตย์ 560,515 Engagement
พรรคเสรีรวมไทย 200,804 Engagement
พรรคชาติพัฒนากล้า 142,720 Engagement
และพรรคอื่นๆหรือไม่เจาะจงพรรคการเมืองอีกกว่า 3,881,761 Engagement

ในส่วนของนโยบาย ที่มีการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียล 

จะเห็นว่านโยบายที่ได้รับ Engagement มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ

 

อันดับ 1 นโยบายเศรษฐกิจ คิดเป็น 31.94% 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราเก็บมาได้ ซึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ 

1. ค่าไฟ คิดเป็น 17.31% (489,559 Engagement)
2. รัฐประหาร คิดเป็น 8.39% (237,306 Engagement)
3. บำนาญประชาชน คิดเป็น 6.01% (169,936 Engagement)
4. หวยบำเหน็จ คิดเป็น 5.91% (167,200 Engagement)
5. แจกเงิน/เติมเงิน คิดเป็น 5.81% (164,201 Engagement)
6. 30 บาทพลัส คิดเป็น 5.58% (157,883 Engagement)
7. เรียนฟรีถึงปริญญาตรี คิดเป็น 5.57% (157,690 Engagement)
8. กระเป๋าเงินดิจิทัล คิดเป็น 5.2% (146,978 Engagement)
9. ค่าแรงขั้นต่ำ คิดเป็น 4.9% (138,658 Engagement)
10. หวยใบเสร็จ คิดเป็น 4.19% (118,496 Engagement) 

ในส่วนของโพสต์ ที่ได้รับ Engagement สูงในหัวข้อนี้ คือการประชันกันนโยบายเศรษฐกิจของ 6 พรรคการเมือง
โพสต์จากช่องทาง Facebook เรื่องเล่าเช้านี้ ที่คนมีส่วนร่วมมากถึง 113,050 Engagement

#เลือกตั้ง66เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ ตัวแทน 6 พรรคการเมืองประชันนโยบายเศรษฐกิจ-ปากท้อง “สรยุทธ” ถาม ค่าไฟแพงแก้ยังไงถ้าได้เป็นรัฐบาล #เรื่องเล่าเช้านี้ #ข่าวช่อง3 #ข่าวการเมือง

โดยพรรคที่ได้รับการพูดถึงใน “นโยบายเศรษฐกิจ” มากที่สุด คือ พรรคก้าวไกล คิดเป็น 27.6% อันดับถัดมา คือ พรรคเพื่อไทย คิดเป็น 25.4% 

อันดับ 2 นโยบายกฎหมาย คิดเป็น 14.1% 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราเก็บมาได้ ซึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ

1. มาตรา 112 คิดเป็น 64.65% (944,213 Engagement)
2. การกระจายอำนาจ 6.11% (101,904 Engagement)
3. รัฐประหาร 3.31% (83,457 Engagement)
4. สวัสดิการแลกเกิดและเด็กเล็ก 3.02% (38,127 Engagement)
5. 30 บาทรักษาทุกโรค 2.82% (37,886 Engagement)
6. ยกเลิกเกณฑ์ทหาร 2.72% (33,610 Engagement)
7. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 1.8% (31,336 Engagement)
8. ประกันรายได้ 1.6% (28,327 Engagement)
9. Sex Workers 1.3% (22,157 Engagement)
10. ปัญหา PM 2.5 1.29% (18,066 Engagement) 

โพสต์ที่ได้รับ Engagement สูงในหัวข้อนี้ คือการชี้แจ้งในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล
โพสต์จากช่องทาง Facebook ข่าวช่อง 8 ที่คนมีส่วนร่วมมากถึง 51,232 Engagement 

ยืนหนึ่งชิงนายกฯ !! พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชี้แจงละเอียดยิบ ถึงความจำเป็นต้องแก้ไขมาตรา 112 ความต้องการจริงๆ คืออะไร ?? #ยืนหนึ่งชิงนายก #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #แก้ไขม112 #ยกเลิกม112 #เลือกตั้ง66 #ข่าวช่อง8 #ข่าวช่อง8ที่นี่ของจริง #ช่อง8กดเลข27 ห้ามพลาดรายการของคนข่าวตัวจริง เพจลุยชนข่าว รับชมเนื้อหาจาก #ลุยชนข่าว ละเอียด เจาะลึก ครบเครื่องของจริง ติดตามเลย!! https://bit.ly/LuiChonKhao

โดยพรรคที่ได้รับการพูดถึงใน “นโยบายกฎหมาย” มากที่สุด คือ พรรคก้าวไกล คิดเป็น 44.08% อันดับถัดมา คือ พรรคเพื่อไทย 11.45% 

อันดับ 3 นโยบายสาธารณสุข คิดเป็น 12.47% 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราเก็บมาได้ ซึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ

1. กัญชา คิดเป็น 58.16% ( 451,724 Engagement)
2. 30 บาทพลัส คิดเป็น 20.49% (159,115 Engagement)
3. 30 บาทรักษาทุกโรค 12.07% (93,736 Engagement)
4. วัคซีน คิดเป็น 6.1% (47,349 Engagement)
5. ปัญหา PM 2.5 คิดเป็น 2.73% (21,181 Engagement)
6. บุคลากรทางการแพทย์และสวัสดิการ 0.45% (3,497 Engagement)
7. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0.18% (1,409 Engagement) 

โพสต์ที่ได้รับ Engagement สูงในหัวข้อนี้ คือการแก้ไขปัญหากัญชา เพื่อให้ลูกหลานในอนาตปลอดภัยพ้นยาเสพติด
โพสต์จากช่องทาง Facebook พรรคเพื่อไทย ที่คนมีส่วนร่วมมากถึง 106,400 Engagement 

“…ผมก็พร้อมที่จะขัดแย้ง ที่อาจทำให้ทางเดินทางการเมือง ‘แคบลง’ เพื่อ ‘เปิดกว้าง’ อนาคตให้กับลูกหลาน มากกว่าที่จะเกรงใจคนนั้นคนนี้เพื่อ ‘เปิดกว้าง’ ทางการเมือง แต่ทำให้ทางออกอนาคตของลูกหลานพวกเรา ‘แคบลง’.” . ส่วนหนึ่ง ของข้อความบนเฟซบุ๊กของ เศรษฐา ..

โดยพรรคที่ได้รับการพูดถึงในเรื่องนี้มากที่สุด คือ พรรคเพื่อไทย คิดเป็น 34.21%
อันดับถัดมา คือ พรรคภูมิใจไทย คิดเป็น 30.05% 

นอกจากเรื่องของ “นโยบาย” 3 อันดับ ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแล้ว ยังมีนโยบายอื่นๆ ที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจจากข้อมูลที่ DOM เก็บมาได้ ซึ่งขอยกตัวอย่างมา 3 ประเด็นดังนี้ค่ะ
นโยบายทางทหาร 11.4% ซึ่งพรรคการเมืองที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ พรรคก้าวไกล มากถึง 35.64%
นโยบายสวัสดิการ 8.55% ซึ่งพรรคการเมืองที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ พรรคไทยสร้างไทย มากถึง 35.21%
นโยบายด้านการศึกษา 4.49% ซึ่งพรรคการเมืองที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ พรรคไทยสร้างไทย มากถึง 60.07% 

มาในฝั่งของ Word Cloud การจับกลุ่มคำ ผ่านเครื่องมือ DOM
พบว่ามีกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ถูกพูดถึงหลากหลายคำ นอกจากกลุ่มคำที่ตรงตัวอย่าง ‘เลือกตั้ง66’ ยังมีการพูดถึงชื่อพรรคต่างๆ ซึ่งพรรคการเมืองที่มีการถูกพูดถึงจำนวนมากจากการจับกลุ่มคำ คือ พรรคก้าวไกล
ส่วนประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจอย่าง ‘ค่าไฟแพง’ ที่ถูกพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นนี้มีหลายพรรคได้หยิบยกมาใช้เป็นนโยบาย ‘ลดค่าไฟ’ เพื่อเรียกคะแนนเสียงอีกด้วย 

จากการจับกลุ่มคำของ Word Cloud สังเกตได้ว่าเมื่อเข้าใกล้วันเลือกตั้ง การพูดถึงนโยบายลดน้อยลง แต่มีการพูดถึงพรรคการเมือง และเวทีดีเบตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมากจากการแข่งขันทางการเมือง ที่แต่ละพรรคการเมืองใช้กลยุทธ์ในการหาเสียงที่แตกต่างกันและใช้เวทีปราศรัยของตัวเองในการสร้างกระแส ไม่ให้เสียความนิยมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

สำหรับสื่อที่ได้รับความสนใจมากที่สุดกับเหตุการณ์ ‘เลือกตั้ง66’
อันดับที่ 1 เรื่องเล่าเช้านี้ จากช่องทาง Facebook โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 857,320 Engagement
อันดับที่ 2 Matichon Online – มติชนออนไลน์ จากช่องทาง Facebook โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 472,574 Engagement
อันดับที่ 3 พรรคเพื่อไทย จากช่องทาง Facebook โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 458,036 Engagement
อันดับที่ 4 ก้าวไกลไปด้วยกัน จากช่องทาง Facebook โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 390,084 Engagement
อันดับที่ 5 thestandardth.ig จากช่องทาง Instagram โดยได้รับความสนใจรวมจากทุกโพสต์มากกว่า 388,026 Engagement 

จากการสำรวจข้อมูลโดย DOM พบว่า ‘เลือกตั้ง66’ มีการพูดถึงหลากหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายจากหลากหลายพรรค การ Call out ของเหล่านักแสดง หรือการถกกันในประเด็นต่างๆ
ทางเราได้แบ่งนโยบายที่น่าสนใจออกมา โดยจัดแบ่งผ่าน Category ของเครื่องมือ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool มาดูกันค่ะว่าจะมีนโยบายไหนหรือพรรคไหนที่น่าสนใจในช่วงนี้บ้าง 

ซึ่งโพสต์ที่ได้รับความสนใจมาก เป็นคลิปดีเบต มุมมอง 4 นักการเมือง ที่สัมภาษณ์โดยผู้สื่อข่าวชื่อดังช่อง 3
โพสต์จากช่องทาง Facebook เรื่องเล่าเช้านี้ ที่คนมีส่วนร่วมสูงถึง 261,443 Engagement

#เลือกตั้ง66เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ มุมมอง 4 พรรคการเมือง เมื่อมีคำถามกลางเวทีดีเบต “เด็กเดือดร้อนอะไร” #เรื่องเล่าเช้านี้ #ข่าวช่อง3 #ข่าวการเมือง #เลือกตั้ง66

ในส่วนของพรรคก้าวไกลที่ได้รับการพูดถึงมากเช่นกัน โพสต์ที่รับความสนใจมาก เป็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องแผนนโยบายของพรรค
โพสต์จากช่องทาง Facebook Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คนมีส่วนร่วมสูงถึง 144,087 Engagement 

[ เปิด Roadmap เปลี่ยนประเทศ รัฐบาลก้าวไกล ] . พรรคก้าวไกลมีความฝันที่จะเห็นประเทศไทยที่การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต นี่เป็นที่มาของ 300+ นโยบาย เปลี่ยนประเทศไทย แต่ความฝันที่ไม่มีแผนงานก็คงเป็นได้แค่ความฝัน

นอกจากนี้ยังมีพรรคไทยสร้างไทย ที่พูดถึงนโยบายโดยรวม และได้มีการสร้าง Hastag ของตัวเอง ผ่านช่องทาง Facebook ทำให้คนมีส่วนร่วมสูงถึงมากถึง 38,322 Eangagement

ไม่เอาลุง…ไม่เอาความขัดแย้ง ไทยสร้างไทย เบอร์32 คือคำตอบ ดิฉันรู้สึกช้ำใจที่พี่น้องคนไทย ถูกกดทับโอกาสในการทำมาหากิน ทั้งทุกข์ ทั้งจน หนี้สินท่วมหัว และต้องต่อสู้กับความทุกข์ยากโดยลำพัง

ในส่วนของ Sentiment หรือ การวิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึก
เนื่องจากประเด็นทางการเมือง ส่วนของผลลัพธ์อาจมีประเด็นที่อ่อนไหว หรืออาจส่งผลกระทบต่อทางผู้สมัครพรรคต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้ ทางอินไซท์เอราจึงขอสรุปเป็นแนวโน้มโดยรวมจาก Keyword ทั้งหมด โดยสรุปออกมาเป็นผลลัพธ์ดังนี้ค่ะ

จากข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ เครื่องมือ DOM ระบุผลลัพธ์ที่ได้จากกระแส ‘เลือกตั้ง66’ เป็นลักษณะการพูดถึง
เชิงทั่วไปไม่เจาะจง (Neutral) ซึ่งเป็นสัดส่วนมากถึง 58.55 % หรือกว่า 9,444,856 Engagement
เชิงบวก (Positive) ซึ่งเป็นสัดส่วนมากถึง 29.73% หรือ 4,796,800 Engagement
เชิงลบ (Negative) ซึ่งเป็นสัดส่วนเพียง 11.72% หรือ 1,891,246 Engagement 

จากข้อมูลทั้งหมดที่สำรวจโดย DOM จะเห็นได้ว่ากระแสสังคมในปัจจุบัน ผู้คนล้วนให้ความสนใจกับการ ‘เลือกตั้ง66’ และให้ความสำคัญกับนโยบายมากขึ้น ถึงแม้จะมีการวิเคราะห์จากสื่อสำนักต่างๆ ที่พยามคาดเดาทิศทางการเมืองของประเทศไทยในอนาคต

ซึ่งสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไปคือ.. ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางใด หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ และแน่นอนว่าสิ่งที่คนไทยทุกคนทำได้ทันที นั่นคือการออกไปใช้สิทธิ์ ใช้เสียงของตน กับการเลือกตั้งทั่วไป2566 วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เวลา 08.00-17.00 น.

“บัตรสองใบ” เข้าคูหา (ใบสีม่วง)เลือกคนที่รัก (ใบสีเขียว)เลือกพรรคที่ชอบ 
#เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน 
 

อยากให้ DOM ช่วยเก็บสถิติเรื่องไหนอีก พิมพ์บอกได้เลย 👍
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 
https://www.insightera.co.th/dom/

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]