SHARES:
Digital 2026: โลกดิจิทัลก้าวไปข้างหน้าเร็วขึ้น และข้อมูลก็พร้อมให้เราวางแผนได้เร็วกว่าเดิม

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา รายงาน Digital Global Overview Report จาก DataReportal ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ทั่วโลกตั้งตารอในทุกต้นปี เพราะนี่คือ “ภาพรวมพฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัลระดับโลก” ที่ช่วยให้แบรนด์ นักการตลาด และองค์กรต่าง ๆ ใช้วางกลยุทธ์ประจำปีได้อย่างแม่นยำ

แต่ปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกปี..
รายงาน Digital 2026 Global Overview Report ได้ปรับรอบการออกรายงานให้เร็วขึ้น โดยใช้ข้อมูลล่าสุดจนถึง เดือนตุลาคม 2025 เพื่อให้ทันกับการวางแผนกลยุทธ์ปลายปีของหลายองค์กรทั่วโลก
การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นว่า “โลกดิจิทัลไม่ได้หยุดรอใคร”

และ ข้อมูลที่อัปเดตเร็วขึ้น ยิ่งกลายเป็น “แต้มต่อ” สำหรับธุรกิจที่ต้องการมองเห็นโอกาสก่อนใคร ทั้งในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์โซเชียลมีเดีย การเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ หรือช่องทางดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด

แม้รายงานฉบับปี 2026 นี้อาจไม่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลแบบปีต่อปีได้โดยตรง เพราะช่วงเวลาการเก็บข้อมูลต่างจากเดิม แต่ในอีกมุมหนึ่ง นี่คือรายงานที่ “สดใหม่ที่สุด” และสะท้อนสภาพจริงของโลกดิจิทัลในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2025 ได้อย่างแม่นยำ เหมาะสำหรับใช้เป็น ข้อมูลตั้งต้น ในการกำหนดกลยุทธ์ของปี 2026 ที่กำลังจะมาถึง

แล้วปีนี้ โลกดิจิทัลกำลังเปลี่ยนไปอย่างไร? และเทรนด์ใดที่นักการตลาดควรจับตาให้มากที่สุด?
วันนี้เราจะพาทุกท่านไปอัปเดตภาพรวมจาก Digital 2026 Global Overview Report ฉบับล่าสุด จากรายงานฉบับเต็ม 700 หน้า เราจะมาสรุปประเด็นสำคัญที่องค์กรไม่ควรพลาด เพื่อให้ทุกท่านสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดในการวางแผนกลยุทธ์ดิจิทัลได้อย่างมั่นใจตั้งแต่ต้นปี มาเริ่มกันเลยค่ะ
เริ่มด้วยข้อมูลทั่วไปของการใช้งานดิจิทัลจากทั่วโลก 
  • ปัจจุบันมีประชากรโลกกว่า 8.25 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 69 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 0.8% 
  • จากข้อมูลล่าสุด พบว่ากว่า 70.1% ของประชากรทั้งหมดของโลกใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยยอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.9% 
  • ในยุคดิจิทัล ที่ใครๆ ก็เข้าถึงโลกออนไลน์ทำให้มากกว่า 73.2% ของประชากรโลกใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 5.1% 
  • โซเชียลมีเดียมีการใช้งานมากกว่า 5 พันล้านครั้ง นับเป็น 68.7% ของประชากรโลก ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 4.8%
Device ที่ทุกคนทั่วโลกต้องมี แน่นอนว่าต้องเป็น SMARTPHONE

ในยุคที่ใครๆ ก็เข้าถึงสื่อออนไลน์ ทำให้เห็นได้ว่ากว่า 97.4% ของประชากรโลกใช้สมาร์ทโฟน
โดยพฤติกรรมการการใช้งานอินเทอร์เน็ต สำหรับการ’รับชมวิดีโอ’ สูงถึง 91.1% และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรับชม Short VDO ซึ่งมีผลมาจากการเติบโตของ Platform ที่มาแรงอย่าง TikTok 

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด เป็นอันดับที่ 19 ของโลก

มากถึง 67,826,000 User สัดส่วนเพิ่มขึ้นจากข้อมูลล่าสุดถึง +3.7%

“สืบค้นข้อมูล” ยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ต
TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนทั่วโลกมีอะไรบ้าง?

อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 60.7%
อันดับ 2 ใช้ในการสื่อสาร พูดคุยกับครอบครัว และเพื่อน 58.7%
อันดับ 3 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 54.2%
อันดับ 4 ติดตามข่าวสาร 52.7%
อันดับ 5 ค้นหา How To 49.3%

สำหรับกิจกรรมยอดฮิต ในปี 2025 ยังคงใกล้เคียงกับช่วงต้นปี การใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกยังคงค้นสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆบนโลกออนไลน์ 

กิจวัตรหลักของคนอายุ 35+ ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละช่วงวัยมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกช่วงอายุส่วนใหญ่ยังคงใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลที่ตัวเองต้องการ ส่วนคนอายุช่วง 16 – 34 ปี เข้าอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้ในการติดต่อเพื่อนและครอบครัวมากที่สุด

Google ยังคงท็อปฟอร์มเว็บไซต์ยอดนิยมของคนทั่วโลก

รองลงมาคือแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง Youtube ตามมาด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram สำหรับปีนี้ ChatGPT มาแรงขึ้นอันดับ 5 (จากเดิมอันดับ 8) ชี้ชัดว่า AI ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

คนไทยมีความสนใจใน AI ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของโลก

แม้ว่าในปีที่ผ่านมา AI จะมาแรงและเติบโตในประเทศไทย แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่ให้ความสนใจและใช้งาน AI มากขึ้นเช่นกัน

16-24 ปี คือช่วงอายุที่ให้ความสนใจ ต่อเทคโนโลยี AI มากที่สุด

โดยในช่วงอายุนี้แบ่งข้อมูลออกเป็น ผู้หญิง 49.3% และผู้ชาย 58.0% ซึ่งภาพรวมผู้ชายจะให้ความสนใจต่อ AI สูงกว่า

ChatGPT คือ AI ที่คนทั่วโลก เข้าชมและใช้งานมากที่สุด

ข้อมูลในเดือนสิงหาคม 2025 ChatGPT มีการเข้าใช้งานเว็บไซต์ กว่า 489 ล้านครั้ง และมี User ในแอพมากถึง 557 ล้านคน

คนทั่วโลกในช่วงอายุ 16-24 ปี ใช้งาน ChatGPT มากที่สุด

เช่นเดียวกับข้อมูลในช่วงอายุที่ให้ความสนใจเทคโนโลยี AI แบ่งการใช้งานออกเป็น ผู้หญิง 41.2% และผู้ชาย 43.4%

คนทั่วโลกใช้ ChatGPT ทำอะไรบ้าง?

อันดับ 1 ค้นหาข้อมูลเฉพาะทางหรือเจาะจง 18.3%
อันดับ 2 ช่วยตรวจและแก้ไขข้อความ 10.6%
อันดับ 3 เรียนรู้หรือให้สอนเนื้อหา 10.2%
อันดับ 4 ขอคำแนะนำเชิงปฏิบัติ 8.5%
อันดับ 5 ให้ช่วยเขียนจดหมาย อีเมล หรือโพสต์ส่วนตัว 8.0%

คนไทยช้อปปิ้งเก่งอันดับ 2 ของโลก!

แม้ว่าจะโดนล้มแชมป์อันดับ 1 จากครั้งก่อน แต่ถือเป็นสัดส่วนที่สูงใกล้เคียงปีก่อน โดยเฉพาะสาวๆที่มีสัดส่วนในการจับจ่ายออนไลน์สูงกว่าผู้ชาย ซึ่งช่วงอายุที่จับจ่ายในแต่ละสัปดาห์มากที่สุด คือกลุ่มอายุ  35 -44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องตัว

“ส่งฟรี” กลยุทธ์ที่โดนใจขาช้อปมากที่สุด

แน่นอนว่าเทคนิคส่งเสริมการขายสำหรับ Platform ต่างๆทั่วโลก คงหนีไม่พ้นการส่งฟรี ที่มาแรงเป็นอันดับ 1 ตลอดกาลในทุกช่วงวัย โดยลำดับต่อมาคือการมอบคูปองส่วนลดต่างๆ และการโดยป้ายยาจากรีวิวผู้ใช้จริงนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2026 Global ล่าสุดนี้ 
ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
www.datareportal.com/reports/digital-2026-global-overview-report
 

ยังมีข้อมูลจาก Report ที่เจาะลึกเฉพาะประเทศไทยอีกด้วย

สามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่ Update DIGITAL 2025 THAILAND จาก We Are Social และ Meltwater

รอติดตามของประเทศไทยในปี 2026 นะคะ อินไซท์เอราจะรีบมาอัพเดตให้อีกแน่นอนค่ะ
และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightERA ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ

 

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]