SHARES:
จากข้อมูลรายงานอัพเดทพฤติกรรมทางดิจิทัลกับ Digital 2024 สำหรับประเทศไทย หรือ DIGITAL 2024 THAILAND ที่ทางอินไซท์เอรานำมาอัพเดทกันก่อนหน้านี้

ทาง We Are Social และ Meltwater ยังมีข้อมูลรายงานอัพเดทพฤติกรรมทางดิจิทัลกับ Digital 2024 : Global Overview Report ซึ่งสำหรับเล่มนี้ เป็นรายงานข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากหลากหลายประเทศ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบ Stat ของประเทศไทย กับข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลก ในปีที่ผ่านมานี้ประเทศไทยของเราจะติดโผในการใช้งานบนดิจิทัลเรื่องใดบ้าง เรามาอัพเดทไปพร้อมกันเลยค่ะ 

Digital 2024 : Global Overview Report

จากเล่ม Report ทางผู้ทำจัดทำเนื้อหามากกว่า 550 หน้า วันนี้เรามาสรุปหัวข้อที่น่าสนใจจากรายงานฉบับนี้กันค่ะ ว่าจะมีหัวข้อไหนที่น่าเอามาปรับใช้กับทุกๆ กลุ่มธุรกิจ รวมถึงนักการตลาดที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เริ่มด้วยข้อมูลทั่วไปของการใช้งานดิจิทัลจากทั่วโลก 
  • ปัจจุบันมีประชากรโลกกว่า 8.08 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 74 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 0.9% (ข้อมูลจาก United Nations World Population Prospects)
  • จากข้อมูลล่าสุด พบว่ากว่า 69.4% ของประชากรทั้งหมดของโลกใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยยอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.5% (ข้อมูลจาก GSMA Intelligence)
  • ในยุคดิจิทัล ที่ใครๆ ก็เข้าถึงโลกออนไลน์ทำให้มากกว่า 66% ของประชากรโลกใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1.8% โดยมี ผู้ใช้ใหม่ 97 ล้านรายนับตั้งแต่ต้นปี 2023
  • จากการวิเคราะห์ของ Kepios แสดงให้เห็นว่าโซเชียลมีเดียมีการใช้งานมากกว่า 5 พันล้านครั้ง นับเป็น 62.3% ของประชากรโลก ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 5.6%
ประชากรเกือบทั้งโลกล้วนมี Smart Phone เป็นของตัวเอง
ในยุคที่ใครๆ ก็เข้าถึงสื่อออนไลน์ ทำให้เห็นได้ว่ากว่า 97.6% ของประชากรโลกใช้สมาร์ทโฟน จึงไม่แปลกใจที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องปกติ นอกจากสมาร์ทโฟนแล้ว Smart Watch ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เติบโตมากขึ้นเช่นกัน จากฟังก์ชั่นการใช้งานที่คล้ายคลึงกับสมาร์ทโฟนย่อส่วน ทำให้มีการใช้งานกว่า 30.1% หรือเพิ่มขึ้น 0.7%
88% ของคนไทย เข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว
ประเทศไทยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 88% เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ และเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก ที่มีผู้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 66.2%
ไทยติด Top 10 ประเทศที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด วันละ 7.58 ชั่วโมง/วัน
นอกจากนี้ คนไทยใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ตวันละมากถึง 7.58 ชั่วโมง ถือว่าสูงติดอันดับ Top10 ของโลก ส่วนค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 6.40 ชั่วโมงต่อวัน
เวลาบนอินเทอร์เน็ตของคนไทย แบ่งเป็น ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ 63.3% หรือ 5.02 ชั่วโมง/วัน และใช้งานบนคอมพิวเตอร์ 36.7% หรือ 2.56 ชั่วโมง/วัน
กว่า 93.7% ของคนไทยดู Online Video Content
จากภาพรวมของโลกจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมคนในปัจจุบันมักดู Online Video Content ซึ่งหากแบรนด์สามารถทำ Video Content เพื่อเป็นการโปรโมทหรือโฆษณาก็มีโอกาสที่แบรนด์จะสร้างการรับรู้ได้มากขึ้น
“สืบค้นข้อมูล” สาเหตุหลักที่ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ต
TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนทั่วโลกมีอะไรบ้าง?

อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 60.9%
อันดับ 2 ใช้ในการสื่อสาร พูดคุยกับครอบครัว และเพื่อน 56.6%
อันดับ 3 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 52.3%
อันดับ 4 ติดตามข่าวสาร 51.9%
อันดับ 5 ค้นหา How To 49.4%
 
สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกยังคงค้นสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆบนโลกออนไลน์ 

แต่ละช่วงวัยมีความสนใจที่แตกต่างกัน
จากข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละช่วงวัยมีวัตถุประสงค์การใช้ที่แตกต่างกัน แต่อันดับหนึ่งที่ทุกวัยล้วนใช้งานคือการค้นหาข้อมูลที่ตัวเองต้องการ ถัดมาเป็นการติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัว แต่ในวัย 55 – 64 ปี จะเป็นการใช้งานเพื่อติดตามข่าวสาร การปรับเนื้อหาเพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2024 : Global Overview Report ที่สรุปกับมาแบบเน้นๆในปีนี้ ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
https://datareportal.com/reports/digital-2024-global-overview-report
 

ยังมีข้อมูลจาก Report ที่เจาะลึกเฉพาะประเทศไทยอีกด้วย สามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่
Update DIGITAL 2024 THAILAND จาก We Are Social และ Meltwater
https://www.insightera.co.th/digital-2024-thailand/ 

และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ”

DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]