SHARES:

สถิติที่ทุกคนรอคอยทุกๆปี กับข้อมูลพฤติกรรมทางดิจิทัล ที่เจาะจงเฉพาะ ‘คนไทย’ ประจำปี 2023 ได้ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นข้อมูลที่รวบรวมจากปี 2022 โดย We Are Social และ Meltwater

ซึ่งจากเล่ม Report ทางผู้ทำจัดทำเนื้อหามากถึง 125 หน้า วันนี้เรามาสรุปหัวข้อที่น่าสนใจจากรายงานฉบับนี้กันค่ะ ว่าจะมีหัวข้อไหนที่น่าเอามาปรับใช้กับทุกๆกลุ่มธุรกิจ รวมถึงนักการตลาดที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในยุคดิจิทัล ที่ใครๆก็เข้าถึงโลกออนไลน์ได้ไม่ยาก จากยุคก่อนที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ทุกวันนี้เครื่องมือสื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาเพียงปลายนิ้ว ซึ่งเชื่อว่าหลายคนมีอุปกรณ์มากกว่ามือถือ อาจจะมีมากถึง 3-4 เครื่อง สำหรับการใช้งานที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

โดยจากสถิติล่าสุด จากตัวอย่างคนไทยกว่า 71.75 ล้านคน มีผู้ใช้งาน Internet มากถึง 61.21 ล้านคน หรือมากถึง 85.3% ของประชากร
ซึ่งถือว่าค่อนข้างครอบคลุมในประเทศไทย ซึ่งการเติบโตของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ถ้าเทียบกับสิบปีก่อนถือว่าเติบโตหลายเท่าตัวเลยค่ะ แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนถือว่าเติบโตขึ้นเพียง 0.2% เท่านั้น

คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตวันนึงเฉลี่ยมากถึง 8 ชั่วโมง 6 นาที
ซึ่งนิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่า โดยเฉลี่ยการใช้งานที่ 5 ชั่วโมง
และใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เฉลี่ยประมาณ 3 ชั่วโมง

คนไทยมากถึง 68% ใช้มือถือเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุด ในขณะที่คอมพิวเตอร์ตามมาที่ 29.79% และ Tablet เป็นส่วนน้อยที่ 2.21% เท่านั้น

TOP 5 กิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของคนไทยมีอะไรบ้าง?
อันดับ 1 ค้นหาข้อมูล 64.69% 
อันดับ 2 ติดตามข่าวสาร 58.1% 
อันดับ 3 ดูหนัง รายการ วิดีโอ 54.8% 
อันดับ 4 ค้นหาไอเดียใหม่ๆ 54.4% 
อันดับ 5 ค้นหา How To 50.6% 
สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ประเด็นหลักสำคัญที่สุดคือการค้นหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงค้นสิ่งใหม่ หรือสิ่งที่ตัวเองยังไม่เคยรู้ เพื่อพบกับประสบการณ์ใหม่ๆบนโลกออนไลน์

 

คนไทยใช้ Browser CHROME ในการเข้าชมเว็บไซต์ มากถึง 73.1%
ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากและแทบจะครอบคลุมผู้ใช้งานทั้งหมดแล้ว ลำดับต่อมาเพียง 18.51% คือ Safari และ Browser อื่นๆสัดส่วนที่ไม่มากนัก


Search Engine อันดับ 1 ในใจคนไทย หนีไม่พ้น Google 

ที่แทบจะใช้งานกันทุกคน สัดส่วนการใช้งานนำโดดสูงถึง 98.92%
ตามมาด้วย Bing 0.57% และ Yahoo 0.33% 

TOP 5 คำไหนที่คนไทยชอบค้นหามากที่สุดบน Google
1. แปล
2.หนัง
3.ผลบอล
4.หวย
5.บอลสด
จะเห็นว่าใน 10 อันดับแรก จะมีอยู่แค่ 3 อย่างที่คนไทยค้นหามากที่สุด คือ แปลภาษา หวย และฟุตบอล ซึ่งคำค้นหาเกี่ยวกับ ‘บอล’ มากที่สุดจากทั้งหมด


อีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเสพ Content VDO
จากสถิติคนไทยชอบดู LIVE Stream เฉลี่ยมากถึง 1 ชั่วโมง 44 นาที ถือว่าอัตราการรับชม VDO ในรูปแบบ Stream เป็นที่นิยมในไทยไม่น้อยเลยค่ะ จะเห็นว่าในยุคหลัง เกิด Influencer สาย Stream มาใหม่มากมาย รวมถึงรายการต่างๆที่จัดการแข่งขันโดยเน้นในรูปแบบ Stream มากขึ้นอีกด้วย

คนไทยใช้ Social Media มากถึง 52.25 ล้าน ซึ่งมีสัดส่วน 72.8% และสำหรับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ในสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 84.8% โดยใช้เวลาไปกับ Social Media มากถึง 2 ชั่วโมง 44 นาทีต่อวัน ซึ่งสัดส่วนของชาย-หญิงค่อนข้างใกล้เคียงกัน

Social Media ที่คนไทย ‘นิยม’ ใช้มากที่สุด
อันดับ 1 Facebook 91%
อันดับ 2 LINE 90.7%
อันดับ 3 Facebook Messenger 80.8%
อันดับ 4 TikTok 78.2%
อันดับ 5 Instagram 66.4%
อันดับ 6 Twitter 51.2%
จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมา Tiktok ถือเป็น Platform ที่มาแรงมากๆ ซึ่งสถิติล่าสุด TikTok ก็กระโดดขึ้นมาในอันดับที่ 4 ที่ได้รับความนิยมใช้งานถึง 78.2% และถ้าคนไทยยังนิยมใช้งาน Platform อยู่ จะมีโอกาสแซงหน้า Platform ดาวค้างฟ้าที่ครองอันดับ 1 มายาวนานอย่าง Facebook ได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป 

มาถึง Social Media ที่คนไทย ‘ชื่นชอบ’ มากที่สุด
อันดับ 1 Facebook 37.3%
อันดับ 2 TikTok 21.3%
อันดับ 3 LINE 16.1%
อันดับ 4 Instagram 8.6%
อันดับ 5 Facebook Messenger 5.9%
อันดับ 6 Twitter 4.3%
จะเห็นได้ว่าทั้ง 6 อันดับยังคงคล้ายกับอันดับที่คนนิยมใช้ ซึ่ง Facebook ยังคงเป็นโซเชียลที่คนส่วนใหญ่นิยมและชื่นชอบอยู่ แต่อันดับสอง กลับเป็น Platform น้องใหม่มาแรงอย่าง TikTok ที่ฮิตกันทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา

Platform ไหนเข้าถึงคนไทยได้มากที่สุด
อันดับ 1 Facebook 67%
อันดับ 2 TikTok 56.1%
อันดับ 3 Facebook Messenger 48.8%
อันดับ 4 Instagram 24.2%
อันดับ 5 Twitter 20.3%
อันดับ 6 Linkedin 5.7% 
จากยอดการใช้งานและครองแชมป์ Social Media ที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด Facebook ยังคงเป็น Platform ที่สามารถเข้าถึงคนไทยได้มากที่สุดอีกเช่นกันค่ะ

 

คนไทยนิยมค้นหาข้อมูลแบรนด์ผ่านช่องทางใดบ้าง?
อันดับ 1 Search Engine 51.1%
อันดับ 2 Social Network 45.5%
อันดับ 3 Mobile App 44.8%
อันดับ 4 Consumer Reviews 34%
อันดับ 5 Comparison Site 33.1%
สำหรับแบรนด์น่าจะพอมองเห็นถึงความสำคัญของเว็บไซต์มากขึ้น เพราะ Search Engines ยังคงเป็นช่องทางที่ผู้คนเลือกค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์มากที่สุด

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเนื้อหาจาก Digital 2023 ของประเทศไทย ที่สรุปกับมาแบบเน้นๆในปีนี้ ขอขอบคุณ We Are Social และ Meltwater สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้เราได้มาแชร์กันในบทความนี้นะคะ

สำหรับท่านที่สนใจอ่าน Report ฉบับเต็มสามารถเข้าดูเนื้อหาได้ที่ https://datareportal.com/reports/digital-2023-thailand


และสำหรับท่านที่สนใจเครื่องมือที่ช่วย “เสริมจุดแข็ง” ให้ทุกธุรกิจได้อย่าง “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ” 
DOM: Social Listening & Social Analytics Tool พัฒนาโดย InsightEra ผู้ให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย เพื่อเข้าใจคนไทยและธุรกิจไทยมากที่สุด เสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ

สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/dom/

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]