SHARES:

ในโลกธุรกิจปัจจุบัน ข้อมูลเป็นสิ่งลํ้าค่าสำหรับทุกธุรกิจ โดยหากธุรกิจใดที่ได้ข้อมูลจากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจในการใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการทำการตลาด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นยิ่งธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้าที่ Real Time มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อธุรกิจมากเท่านั้น

ในวันนี้ InsightERA จะมาแนะนำเครื่องมือทางการตลาดอย่าง Customer Data Platform ที่จะช่วยธุรกิจในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า รวมถึง Insight เพื่อวางแผนการตลาดได้เหมาะสม หากอยากรู้ว่า CDP คืออะไรและจะมีส่วนช่วยธุรกิจอย่างไร ไปเริ่มกันเลยค่ะ 
CDP คืออะไร?

CDP (Customer Data Platform) คือ เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าทั้งในรูปแบบของ First-party, Second-party และ Third-party เพื่อนำไปรวบรวมและวิเคราะห์ผล ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถรู้ถึง Customer Insight ได้ และนำไปสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยในการทำการตลาดแบบเจาะจงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงพูดได้เลยว่า การใช้ CDP ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการตลาดในปัจจุบัน 

Customer Data Platform(CDP) สามารถเก็บข้อมูลแบบใดได้บ้าง?

1. ข้อมูลประจำตัวของลูกค้า
ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความเฉพาะเจาะจง ได้แก่

  • ชื่อ นามสกุล
  • เพศ
  • อายุ
  • อาชีพ
  • รายได้
  • ไลฟ์สไตล์

    ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจสามารถจัดกลุ่มและประเภทของลูกค้าได้ ซึ่งจะช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

2. ข้อมูลธุรกรรมและการสั่งซื้อ
รวบรวมข้อมูลการซื้อขายของลูกค้าจากช่องทางต่างๆ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้ง
ข้อมูลการสั่งซื้อ
จำนวนครั้งและความถี่ในการซื้อสินค้า
ราคาและวันที่ซื้อสินค้า
ประเภทของสินค้าที่สนใจ
ซึ่งในการเก็บข้อมูลเหล่านี้ มีส่วนช่วยอย่างมากในการวางแผนการตลาดและการวางขายสินค้า

3. ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์
สามารถเก็บข้อมูลสินค้าและบริการได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ หมวดหมู่ของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ ระยะเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์ รวมไปถึงสามารถแยกแยะพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ความชอบและคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต

4. เก็บข้อมูลของสินค้าและบริการ
เป็นการเก็บข้อมูลของสินค้า ทั้งในด้านของราคาและสินค้าในคลัง ซึ่งจะช่วยธุรกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคได้มากที่สุด 

CDP จะช่วยธุรกิจได้อย่างไร?

1. สามารถรวบรวมข้อมูลมาไว้ในที่เดียว
หากธุรกิจทำการขายสินค้าในหลากหลายช่องทาง การใช้ CDP จะช่วยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, Instagram ฯลฯ โดยจะช่วยธุรกิจในเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าได้ง่ายขึ้น

2. สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันเวลา
ในการใช้ CDP เป็นตัวช่วยในการวางแผนการตลาด ทำให้ธุรกิจทราบข้อมูลและ Insight ของลูกค้าได้ หากมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันเวลาและรักษาฐานลูกค้าไว้ได้

3. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
การทำการตลาดในปัจจุบันถือเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นหากเรารู้จักและเข้าใจในลูกค้า รวมถึงศึกษาพฤติกกรรมและ Insight จะช่วยให้ธุรกิจวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้

4. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
จากการที่ธุรกิจมีข้อมูล Insight ของลูกค้า ทำให้วางกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม สร้างความประทับใจและประสบการณ์การบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า ส่งผลให้ในอนาคต ลูกค้ามีโอกาสที่จะกลับมาซื้อซำ้และเกิดความภักดีต่อแบรนด์ในที่สุด 

 

หากธุรกิจของคุณ กำลังมองหาเครื่องมือทางการตลาดที่จะช่วยสร้างการเติบโตของแบรนด์ และตอบสนองความต้องการต่อผู้บริโภคสูงสุด

การใช้ Customer Data Platform ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากช่วยให้แบรนด์รู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้า พร้อมนำมาวิเคราะห์ต่อยอดการตลาดได้ถูกทิศทางมากขึ้น ซึ่ง InsightERA หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ดีให้กับธุรกิจของคุณได้นะคะ

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]