SHARES:
เทรนด์การตลาดในอนาคต เริ่มจากการมองย้อนกลับไปในอดีต
‘สรุป Session Marketing Forecast จากกงาน CTC Forecast 2024’

เทรนด์การตลาดมักผูกเข้ากับอะไรสักอย่าง ไม่คนก็เทคโนโลยี โดยในปี 2024 AI และ MarTech จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทุกคนสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามธุรกิจของตัวเอง นักการตลาดจึงต้องเรียนรู้เทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในบางครั้งพฤติกรรมของคนยังคงเปลี่ยนไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน 

มองการตลาด 2017 – 2023 ย้อนหลัง 7 ปี เพื่อก้าวสู่อนาคต

ปี 2017 : Digital Transformation เกิดขึ้น และการเข้ามา Social Commerce ขายสินค้าด้วยแพลตฟอร์ม Social Media และการทำ Marketing Content ถือเป็นเรื่องปกติ

ปี 2018 : การเติบโตของ E-sports ความทรงอิทธิพลของ Micro Influencer มีมากขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของ Data Driven Creative Marketing

ปี 2019 : โฆษณาแพลตฟอร์มต่างๆ เริ่มเหมือนกับสื่อสมัยก่อน ผู้คนเริ่มหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่นนอกจาก Facebook เพิ่มขึ้น และ Influencer มีการพัฒนามากขึ้น

ปี 2020 : การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้านับเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการใช้ Data หรือ Insight อย่างสร้างสรรค์ และ Sub-Culture Marketing การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายวัฒนธรรม

ปี 2021 : เกิด COVID-19 เปลี่ยนโมเดลสู่ Digital Business Model การกลับมาของ One to One Marketing และการมีจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์

ปี 2022 : มีการร่วมมือระหว่างแบรนด์กับ Influencer เพื่อสร้างสินค้าใหม่มากขึ้น เทรนด์ Metaverse ที่กำลังมาแรง และมีการใช้ Data อย่างมีประสิทธิภาพ

ปี 2023 : MarTech เติบโตมากยิ่งขึ้น เกิดเทรนด์คอนเทนต์ Shorts Video และสร้างความสมดุลระหว่างการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ อีกทั้งแบรนด์ยังโฟกัส KOC มากกว่า KOL

ใน 7 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ถึงการตลาดทั้งแบบเก่าและใหม่วนเวียนในการทำการตลาดอยู่เสมอ 
แล้วในอนาคตการตลาดจะเป็นอย่างไร?

สำหรับอนาคต คนที่เป็น Business Marketing ต้องเรียนรู้ Platform ตลอดเวลา ซึ่งเราต้องมองย้อนกลับไปในอดีตว่าเกิดเทรนด์หรือเหตุการณ์อะไรขึ้นมาบ้าง เพราะเทรนด์บางอย่างล้วนเชื่อมโยงกับกระแสในช่วงเวลานั้นๆ การนำมาปรับใช้ให้เข้ากับปัจจุบันจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด คือ เทคโนโลยีการตลาด หรือ Marketing Technology (MarTech)
 

โดยเทคโนโลยีแต่ละเครื่องมือล้วนมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนา เพื่อตอบโจทย์การตลาดอย่างชัดเจน
เราสามารถเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้ นอกจากจะช่วยเกี่ยวกับช่องทางการขายแล้วยังสามารถช่วยระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนได้อีกด้วย เช่น

  • Martech Stack Integration การทำงานของหลายๆ เครื่องมือเพื่อเชื่อมโยง Marketing Process
  • AI Personalized Marketing ใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการทำการตลาดที่ง่ายขึ้น
  • AI Data Visualization ใช้ข้อมูลจาก AI สร้าง Visualization
  • การทำสรุปข้อมูลหลังการขายด้วย AI เพื่อนำไปใช้ใน Marketing Process ต่อไปได้
ในการมองเทรนด์การตลาดของปี 2024 ต้องอ้างอิงเทรนด์โลกและเทรนด์ของประเทศนั้นๆ ซึ่งมีอยู่ 4 เทรนด์ด้วยกัน

4 Mega Trends สำหรับอนาคต

Environment : สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากโลกที่ร้อนขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนและใส่ใจในมุมของสิ่งแวดล้อม
Geopolitics : การเมืองและเศรษฐกิจส่งผลกระทบเป็นทอดๆ จึงจำเป็นต้องจับตามอง
Aging Society : อีก 30 ปีข้างหน้าจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยการรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่จะได้รับโอกาสมากยิ่งขึ้น แต่อัตราการเกิดจะน้อยลงมากตามไปด้วย
AI & Tech : การเติบโตของ AI ที่จะกลายเป็น Norms ใหม่ของยุคสมัย ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก 

จาก 4 Mega Trends ข้างต้น ส่งผลถึงประเทศไทยแน่นอน จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์และยุคสมัย ซึ่งนอกจากเทรนด์แล้วยังมีอีก 5 สิ่งสำคัญในปี 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม ดังนี้
  • Knowledge is Power. Technical Knowledge is Super Power (ความรู้คือพลัง แต่การมีความรู้ด้านเทคโนโลยีจะยิ่งพัฒนาไปได้ไกลยิ่งกว่า)
  • Experiment with Methods, Tactics, and Channels. (คนซื้อของผ่านโฆษณาที่มอบประสบการณ์ ผ่านหลากหลายช่องทาง)
  • 1+1 > 2 Leverage Yourself, Leverage Others (การร่วมมือกัน มีพลังยิ่งกว่า)
  • Data Collection & Management will be Key. (การเก็บข้อมูลกลายเป็นเรื่องสำคัญ )
  • Going Global; Looking Beyond Thailand. (การเติบโตสู่ระดับโลกได้ โดยทลายกำแพงภาษา)


จบไปแล้วสำหรับรีแคป Session Marketing Forecast จากกงาน CTC Forecast 2024 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดในปี 2024 แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ ให้แบรนด์ก้าวต่อไปสู่ความสำเร็จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะ รู้ก่อน เริ่มก่อน เปลี่ยนแปลงก่อน 

สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ภาษาได้แม่นยำ ระบบภายในใช้ง่าย อีกทั้ง Analyics View มีความหลากหลาย และเจาะลึก
สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ช่วยวิเคราะห์ Customer Insight เปรียบเทียบคู่แข่ง หา Infuencer และนำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA

📌 https://www.insightera.co.th/dom/

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]