SHARES:
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีการซื้อสินค้าช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 

โดยจะเห็นได้ว่าการซื้อสินค้าช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคอาจจะลดลงบ้างหลังจากร้านค้าต่างๆ ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งภายหลังจากสิ้นสุดการ Lockdown แต่จำนวนผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า ช่องทางออนไลน์ยังคงสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19

ผลการสำรวจระบุว่า 38% ของผู้บริโภคชาวไทยยังคงเลือกจับจ่ายสินค้าจากหน้าร้าน เป็นช่องทางหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าประเภทของชำ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ (37%) ผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะอุปกรณ์สมาร์ทโฮมภายในบ้าน (31%) และแท็บเล็ต (25%) เป็นต้น (Source : PwC Thailand)

จากบทความล่าสุดของ Think with Google พบว่า หลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคไทยมีความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์มากขึ้น และต่างหันมาค้นหาข้อมูล รวมทั้งซื้อสินค้า และบริการต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทำให้บริบทของโลกธุรกิจในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป

วันนี้อินไซท์เอรา จะพาทุกท่านมาเจาะลึก Trend & Insight ล่าสุดว่า พฤติกรรมของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในประเทศไทย เปลี่ยนไปอย่างไรหลังยุคโควิด และมีเทคนิคการตลาดใดที่แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ได้บ้าง

1. ความสนใจของสมาร์ทโฟน เกิดขึ้นตลอดทั้งปี “ในโลกออนไลน์” 

แม้ว่าบริษัทสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลาเดิมของทุกปี แต่เทรนด์การค้นหาของ Google ชี้ให้เห็นว่าความสนใจของสมาร์ทโฟนนั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปีในโลกออนไลน์
โดยผู้ซื้อจะเกิดความสนใจในตัวสินค้าระหว่างใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ถึง 89% และโฆษณาสมาร์ทโฟนบน YouTube สามารถดึงดูดความสนใจลูกค้าได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 66%

2. ผู้ซื้อสมาร์ทโฟน ค้นหาข้อมูลล่วงหน้า 3 เดือน ก่อนการตัดสินใจซื้อ 

ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในไทยค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดผ่านหลากหลายช่องทางก่อนตัดสินใจซื้อ โดยช่องทางออนไลน์คือช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ผู้ซื้อจะพิจารณา คือ Technology, การถ่ายภาพ, หน่วยความจำ, 5G, ความเร็วในการใช้งาน

3. ผู้บริโภคยุคนี้ Brand Loyalty ลดลง

ผู้บริโภคสมาร์ทโฟนในไทยมีความภักดีต่อแบรนด์ที่ลดลง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแบรนด์ โดยกว่า 1 ใน 3 ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแบรนด์คือ คุณภาพและสเปคสูง โดยที่ราคาไม่เกินงบและได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้า 

จากการค้นหาบน Google พบว่าการ Search “โทรศัพท์ รุ่นไหนดี” เพิ่มขึ้นถึง 88% และ “โทรศัพท์ สำหรับเล่นเกมราคาไม่เกิน 10000” เพิ่มขึ้นมากถึง 300%
และสำหรับการค้าหาบน Youtube “มือถือสเปคแรง” เพิ่มขึ้นกว่า 300% และ “โทรศัพท์ ราคาไม่เกิน 4000” บน YouTube เพิ่มขึ้น 60%

“เคล็ดลับ” สำคัญสำหรับแบรนด์

1. สร้างคุณค่าของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ยืนหนึ่งในใจลูกค้า เน้นโฟกัสปัจจัยหลักที่ลูกค้าพิจารณาก่อนสั่งซื้อ 
2. สร้างการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกระตุ้นการตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางที่ได้รับความนิยม โดยใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้ครอบคลุมระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
3. ใช้ประโยชน์จาก AI ในแคมเปญ เพื่อช่วยในการจัดการพฤติกรรมผู้บริโภคที่ซับซ้อน โดยรันแคมเปญผ่านช่องทางยอดนิยมในเวลาที่เหมาะสมที่สุด

 

สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!

DOM Social listening & Social Analytics tools พัฒนาโดย InsightEra
เครื่องมือที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
รู้ Social Movement ในทุกตลาดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง
รู้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ พร้อมติดตามผลตอบรับได้แบบ Real-Time

เพราะการมี Insight ที่ดี Insight ที่ใช่ มีชัยไปกว่าครึ่ง!
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 
https://www.insightera.co.th/dom/

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]