SHARES:
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้  ในที่สุดก็มาถึงช่วงเวลามงคลของปีอย่างเทศกาลตรุษจีนกันแล้ว 

อีกหนึ่งเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนมักจะจับจ่ายใช้สอย รวมตัวกัน สั่งอาหารมาทานเป็นครอบครัวใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองเสริมความสิริมงคล และทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย นี่จึงเป็นโอกาสดีของเจ้าของแบรนด์จะใช้เทคนิคการตลาดในช่วงเทศกาล

วันนี้อินไซท์เอราจะมาแชร์เทคนิคเพิ่มยอดขายช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่สามารถใช้ได้และมีประโยชน์กับแบรนด์และธุรกิจ ให้ได้ยอดแบบเฮง เฮง เฮง 

1. ปรับธุรกิจให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน

สิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ คือ การสร้างแบรนด์ สินค้าและบริการให้เชื่อมโยงกับเทศกาลตรุษจีนเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า เช่น

  • ตกแต่งรูปปกเมนู ให้เข้ากับช่วงเทศกาลด้วยของตกแต่งสีแดง ไม่ว่าจะเป็นรูปโคมไฟจีน รูปซองอั่งเปา หรือป้ายคำอวยพรตรุษจีน สามารถให้ความรู้สึกถึงเทศกาลแห่งความสุขสันต์ มั่งมีแก่ลูกค้าได้
  • โพสต์คอนเทนต์ที่มีสาระความรู้เกี่ยวข้องกับเทศกาล เช่น ความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติในวันตรุษจีน เพื่อสื่อสารไปถึงกลุ่มผู้บริโภค
  • ปรับแพ็กเกจจิ้ง หรือสินค้าให้อยู่ในกระแส เช่น ร้านอาหารอาจจะปรับชื่อเมนูให้เข้ากับเทศกาล แบรนด์เสื้อผ้าสามารถจัดคอลเลกชันเสื้อผ้าโทนสีแดงเพื่อให้รับกับเทศกาลตรุษจีน 

2. จัดโปรโมชัน หรือเมนูใหม่ขายดีเฉพาะช่วงเทศกาล

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการกระตุ้นยอดขายในระยะเวลาอันสั้นแบบเทศกาลตรุษจีน นั่นคือการจัดโปรโมชัน หรือนำเมนูใหม่ต่าง ๆ มาขาย เช่น

  • โปรโมชันลดราคาเป็นเปอร์เซนต์
  • โปรโมชันของแถม
  • จัดโปรสุดสร้างสรรค์ให้เข้ากับเทศกาล เช่น โปรโมชันลุ้นรับอั่งเปาฟรีเมื่อสั่งซื้อ หรือโปรโมชันแถมคูปองส่วนลดสำหรับครั้งหน้าเพื่อให้ลูกค้ากลับมาออร์เดอร์ซ้ำ

นอกจากนี้ การนำเมนูใหม่ มาขายให้เข้ากับเทศกาลก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่มักจะใช้มาโปรโมทเพิ่มยอดขาย เปิดการมองเห็นกับลูกค้า เพิ่มจุดสนใจให้น่าสั่งซื้อมากยิ่งขึ้น สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้ขายเมนูจีน ก็สามารถเพิ่มของแถมเป็นการ์ดอวยพรวันตรุษจีน ช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ 

3. หาแนวทางให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแคมเปญ

หนึ่งในประเพณีที่สำคัญที่สุดของเทศกาลตรุษจีนก็คือการให้ซองอั่งเปาหรือซองใส่เงิน แบรนด์สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างออกไปให้กับกลยุทธ์การตลาดได้ ตัวอย่างเช่น แบรนด์สามารถส่งซองอั่งเปาที่ออกแบบตามเทศกาลให้กับลูกค้าโดยมีโลโก้แบรนด์อยู่บนซองและบัตรกำนัลหรือคูปองอยู่ภายใน
การจัดกิจกรรมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมกับแคมเปญเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้แบรนด์หรือร้านค้าของเรามีความน่าสนใจมากขึ้น อาจเป็นกิจกรรมให้คนมาร่วมตอบคำถามเพื่อชิงของรางวัลหรือบัตรกำนัลต่างๆ ในเพจ หรือกิจกรรมให้ลูกค้าแชร์เพื่อให้ธุรกิจเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นในโลกออนไลน์ 

เทศกาลพิเศษอย่างตรุษจีนนั้น สิ่งสำคัญคือการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน รู้จักปรับตัว นำเทคนิคใหม่ๆ มาเรียกลูกค้าและรู้จักประมาณความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ เจ้าของแบรนด์สามารถเปิดรับการสั่งล่วงหน้า (Pre-order) เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการสต็อกสินค้าไม่ให้เหลือทิ้งได้

หากวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับเทศกาล ก็จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นพร้อมทั้งช่วยเปิดการรับรู้ของแบรนด์ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ ข้างต้นที่ธุรกิจสามารถนำไปปรับให้เข้ากับแบรนด์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]