SHARES:

เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2024 สิ่งที่ Digital Marketer มักนึกถึงเป็นอย่างแรกคือการก้าวตามให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค อย่างการใช้งานแฟลตฟอร์ม Social Media ในชีวิตประจำวัน ทำให้มีโพสต์ต่างๆไหลผ่านหน้าฟีดอย่างมหาศาล จึงอาจส่งผลกับการโพสต์ในแต่ละครั้งที่ทำให้ Engagement น้อยลง

 

แล้วช่วงไหนเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บนโซเชียลมีเดียปี 2024?

เรามาดูกันเลยค่ะว่า “ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด” ในการโพสต์บนแพลตฟอร์มต่างๆจะมีช่วงเวลาใดบ้าง…

จากการศึกษาของ HubSpot เผยว่าเวลาโพสต์ Social Media ที่ดีที่สุดจะอยู่ในช่วง เวลาดังนี้

เวลาโพสต์ Social Media ที่ดีที่สุด

วันธรรมดา (จันทร์ – ศุกร์) ช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. / 17.00 – 18.00 น.
วันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์ – อาทิตย์) ช่วงเวลา 09.00 – 14.00 น. / 20.00 – 23.00 น.

แต่เนื่องจากแต่ละแพลตฟอร์มล้วนมีประเภทเนื้อหา และกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน จึงได้มีการแยกช่วงวันและเวลาของแต่ละแพลตฟอร์มไว้ ดังนี้ 

การโพสต์บน Facebook

ทุกวันในช่วงเวลาระหว่าง 13.00 – 16.00 น. ถือเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Facebook แต่เพื่อให้การโพสต์สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด จึงมีเกณฑ์ที่แตกต่างกันในการโพสต์แต่ละวัน ดังนี้

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันพุธ : 15.00 น.
วันพฤหัสและวันศุกร์ : 13.00 – 16.00 น.
วันเสาร์และวันอาทิตย์ : 12.00 – 13.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
ระหว่าง : 20.00 – 08.00 น. ตลอดทั้งสัปดาห์

Facebook เป็นหนึ่งแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีคนใช้งานมากที่สุด สถิติล่าสุดพบว่า Facebook มีผู้ใช้งานกว่า 2.91 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่งจากกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมาก ช่วยให้แบรนด์สามารถขยายฐานธุรกิจได้ 

การโพสต์บน Instagram

Instagram มีการใช้งานเป็นจำนวนมากซึ่งดึงดูดผู้ใช้ในกลุ่มอายุ 18 – 30 ปีตลอดทั้งสัปดาห์

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันจันทร์ถึงวันศุกร์ : 06.00 – 09.00 น. / 12.00 – 14.00 น. / 17.00 – 18.00 น.
วันเสาร์และวันอาทิตย์ : 09.00 – 14.00 น.
สำหรับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอหรือ Reels เวลาที่ควรโพสต์ที่สุดคือช่วงเวลา 21.00 – 08.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
ระหว่าง : 15.00 – 16.00 น. ตลอดทั้งสัปดาห์

นอกจากเวลาในการโพสต์แล้ว อีกหนึ่งวิธีการเพิ่มยอด Engagement คือการใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้ชมใหม่ๆมากยิ่งขึ้น 

การโพสต์บน X (Twitter)

X (Twitter) มีผู้ใช้งานเกือบ 330 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลก ดังนั้น X (Twitter) เป็นเครื่องมือสำคัญในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันจันทร์ถึงวันศุกร์ (เว้นวันพุธ) : 09.00 – 15.00 น.
วันพุธ : 12.00 น. / 17.00 – 18.00 น.
วันเสาร์และวันอาทิตย์ : 02.00 – 03.00 น. / 06.00 – 07.00 น. / 21.00 – 22.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
ระหว่าง 20.00 – 09.00 น. ตลอดทั้งสัปดาห์

เนื่องจาก X (Twitter) เป็นหนึ่งในแฟลตฟอร์มที่โดดเด่นในการพูดคุยแบบ Real Time จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถโพสต์ได้ทุกวัน นอกจากนี้เมื่อมีโพสต์ที่เหมาะสมกับเทรนด์ช่วงนั้นๆ ก็สามารถโพสต์ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอช่วงเวลาที่ดีที่สุด 

การโพสต์บน YouTube

ด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 2.6 พันล้านคน Youtube ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้มากเป็นอันดับสองของโลก Youtube จึงเป็นจุดสำคัญสำหรับการตลาดผ่านวิดีโอ

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันจันทร์ถึงวันศุกร์ : 14.00 – 16.00 น.
วันเสาร์และวันอาทิตย์ : 20.00 – 23.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
ช่วงเช้าในวันธรรมดา : 06.00 – 09.00 น. 

การโพสต์บน TikTok

Tiktok ถือเป็น Platform ที่มาแรงมาก จากสถิติล่าสุดของ TikTok พิสูจน์ให้เห็นว่านี่เป็นช่องทางโซเชียลที่เติบโตเร็วที่สุดโดยมีผู้ใช้งานมากกว่าพันล้านรายต่อเดือน

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันศุกร์ : 05.00 น. / 13.00 – 15.00 น.
วันเสาร์ : 11.00 น. / 19.00 น. – 20.00 น.
วันอาทิตย์ : 16.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
วันเสาร์: 22.00 – 04.00 น. 

การโพสต์บน LinkedIn

LinkedIn มักเป็นการใช้งานเพื่อสร้างเครือข่ายในสายอาชีพของตัวเอง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดจึงมักเป็นวันธรรมดา

ช่วงเวลาที่แนะนำ
วันอังคาร : 07.30 – 08.30 น. / 10.00 – 11.00 น. / 12.00 น. / 17.00 – 18.00 น.
วันพุธ : 07.30 – 08.30 น. / 12.00 น. / 17.00 – 18.00 น.

ช่วงเวลาที่ไม่แนะนำ
วันเสาร์และวันอาทิตย์ หรือวันหยุด
ช่วงเวลากลางคืนระหว่าง 22.00 – 06.00 น. 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้งานจากแพลตฟอร์มต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางที่จะช่วยเพิ่ม Engagement ให้สูงขึ้น อาจไม่ได้ผล 100%

เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพนักการตลาดต้องมีการศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง เพื่อที่จะปรับใช้ให้เข้ากันและเกิดประโยชน์กับแบรนด์ 
Feature : Best Time To Post จากเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool

ที่สามารถแสดงตารางช่วงเวลาการโพสต์ที่จะได้รับความสนใจมากที่สุด เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกหนึ่ง Feature ของ DOM นอกจากจะเก็บรวบรวมข้อมูลจาก Social Media แบบ Real-time ได้แล้ว ยังสามารถดูผลลัพธ์รวมของโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยเปรียบเทียบออกมาในรูปแบบตารางเวลาแบบเข้าใจง่าย ซึ่งการวิเคราะห์ของ DOM ยังสามารถ Filter เฉพาะหัวข้อ หรือเจาะจงแม้กระทั่งแบรนด์หรือคู่แข่งที่เราต้องการเปรียบเทียบได้อีกด้วย

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA

📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

 ✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]