SHARES:
โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในวิธีที่การขยายแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ไม่เคยหลับใหล จึงดูเหมือนว่าเราจะโพสต์บนโซเชียลมีเดียเวลาไหนเมื่อไรก็ได้

แต่รู้หรือไม่ว่าสำหรับนักการตลาด หรือแบรนด์นั้น ควรให้ความสำคัญกับการจัดลำดับเวลาในการโพสต์แต่ละช่องทางให้เหมาะสม เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดบนช่องทางโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 
แล้วช่วงไหนเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บนโซเชียลมีเดียปี 2023? 

จากบทความ The State of Social Media in 2022 ของ Hubspot ที่มีการสำรวจนักการตลาดกว่า 1,000 คนในปี 2022 พบว่า

การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยไม่จำกัดแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรม
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์

อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.
อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์

 

แต่เนื่องจากแต่ละแพลตฟอร์มล้วนมีประเภทเนื้อหา และกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน จึงได้มีการแยกช่วงวันและเวลาของแต่ละแพลตฟอร์มไว้ ดังนี้
การโพสต์บน Instagram

ในปี 2022 Instagram มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคน/เดือน โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น. 
อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.
อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.

วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันเสาร์

เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 6.00 น. – 9.00 น.
อันดับ 2 9.00 น. – 12.00 น.

วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันจันทร์


นอกจากเวลาในการโพสต์แล้ว อีกหนึ่งวิธีการเพิ่มยอด Engagement คือการใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้ชมใหม่ๆมากยิ่งขึ้น

การโพสต์บน Facebook

จากการสำรวจบน Facebook พบว่าตัวเลขการใช้งานไม่ต่างกับ Instagram มากนัก หรือเรียกว่าเหมือนกันเลยก็ว่าได้
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.
อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์และวันเสาร์

เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 6.00 น. – 9.00 น. 
อันดับ 2 21.00 น. – 00.00 น.
วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอาทิตย์

ถึงแม้ช่วงเวลาเช้า (6.00 น. – 9.00 น.) จะเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของการโพสต์ Facebook แต่ในกลุ่มองค์กรของรัฐบาล และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์

การโพสต์บน Twitter

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 9.00 น. – 12.00 น.
อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น. 
อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์ และวันพุธตามลำดับ

เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์
6.00 น. – 9.00 น.

Twitter เป็นหนึ่งในแฟลตฟอร์มที่โดดเด่นในการพูดคุยแบบ Real Time จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถโพสต์ได้ทุกวัน และอีกข้อดีของแพลตฟอร์ม Twitter คือ เมื่อมีโพสต์ที่เหมาะสมกับเทรนด์ช่วงนั้นๆ ก็สามารถโพสต์ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอช่วงเวลาที่ดีที่สุด

การโพสต์บน LinkedIn

31% ของผู้ใช้งาน LinkedIn ในสหรัฐอเมริกา จะเป็นการใช้งานเพื่อสร้างเครือข่ายในสายอาชีพของตัวเอง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดจึงมักเป็นเวลาธรรมดา

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 9.00 น. – 12.00 น.
อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.
อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.

วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันพุธ และวันอังคารตามลำดับ
วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอาทิตย์ 

การโพสต์บน YouTube

YouTube นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตมาที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง จากการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีจึงจำเป็นที่จะต้องรู้จักช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุด เพื่อให้การโพสต์มีประสิทธิภาพ

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์

อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.
อันดับ 2 15.00 น. – 18.00 น.
อันดับ 3 12.00 น. – 15.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์และวันเสาร์

เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์
6.00 น. – 9.00 น.
วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอังคาร

แต่สำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจ Logistic ช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุดคือ 15.00 น. – 18.00 น.

การโพสต์บน TikTok

หลังจากปี 2020 TikTok ได้กลายเป็นช่องทาง Video แบบสั้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับ Gen Y และ Gen Z

เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.
อันดับ 2 15.00 น. – 18.00 น. 
อันดับ 3 12.00 น. – 15.00 น.

วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ
วันเสาร์ และวันพฤหัสบดีสำหรับธุรกิจ B2B
วันเสาร์ และวันอาทิตย์ สำหรับธุรกิจ B2C
วันศุกร์ สำหรับนักคอนเทนต์หรือผู้ใช้งานทั่วไป

เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์
6.00 น. – 9.00 น.
วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันจันทร์และวันอังคาร

จากแพลตฟอร์มโซเชียลทั้งหมดที่กล่าวมา ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางที่จะช่วยเพิ่ม Engagement ให้สูงขึ้น แต่ผลลัพธ์ในการโพสต์ตามช่วงเวลาที่ดีที่สุด อาจไม่ได้ผล 100%
ซึ่งความสนใจของกลุ่มเป้าหมายก็มีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นนักการตลาดต้องมีการศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง เพื่อที่จะปรับใช้ให้เข้ากันและเกิดประโยชน์กับแบรนด์

ทำความรู้จักอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool

ที่สามารถตารางแสดงช่วงเวลาการโพสต์จะได้รับความสนใจมากที่สุด เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากจะเก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย แบบ Real-Time ได้แล้ว ยังสามารถดูผลลัพธ์รวมของโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยเปรียบเทียบออกมาในรูปแบบตารางเวลาแบบเข้าใจง่าย ที่จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra
📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]