แต่รู้หรือไม่ว่าสำหรับนักการตลาด หรือแบรนด์นั้น ควรให้ความสำคัญกับการจัดลำดับเวลาในการโพสต์แต่ละช่องทางให้เหมาะสม เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดบนช่องทางโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
จากบทความ The State of Social Media in 2022 ของ Hubspot ที่มีการสำรวจนักการตลาดกว่า 1,000 คนในปี 2022 พบว่า
การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย โดยไม่จำกัดแพลตฟอร์มและอุตสาหกรรมเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์
ในปี 2022 Instagram มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคน/เดือน โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น. อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันเสาร์
เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 6.00 น. – 9.00 น.อันดับ 2 9.00 น. – 12.00 น.
วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันจันทร์
นอกจากเวลาในการโพสต์แล้ว อีกหนึ่งวิธีการเพิ่มยอด Engagement คือการใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้ชมใหม่ๆมากยิ่งขึ้น
จากการสำรวจบน Facebook พบว่าตัวเลขการใช้งานไม่ต่างกับ Instagram มากนัก หรือเรียกว่าเหมือนกันเลยก็ว่าได้เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์และวันเสาร์
เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 6.00 น. – 9.00 น. อันดับ 2 21.00 น. – 00.00 น.วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอาทิตย์
ถึงแม้ช่วงเวลาเช้า (6.00 น. – 9.00 น.) จะเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของการโพสต์ Facebook แต่ในกลุ่มองค์กรของรัฐบาล และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 9.00 น. – 12.00 น.อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น. อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์ และวันพุธตามลำดับ
เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์6.00 น. – 9.00 น.
Twitter เป็นหนึ่งในแฟลตฟอร์มที่โดดเด่นในการพูดคุยแบบ Real Time จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถโพสต์ได้ทุกวัน และอีกข้อดีของแพลตฟอร์ม Twitter คือ เมื่อมีโพสต์ที่เหมาะสมกับเทรนด์ช่วงนั้นๆ ก็สามารถโพสต์ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอช่วงเวลาที่ดีที่สุด
31% ของผู้ใช้งาน LinkedIn ในสหรัฐอเมริกา จะเป็นการใช้งานเพื่อสร้างเครือข่ายในสายอาชีพของตัวเอง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดจึงมักเป็นเวลาธรรมดา
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 9.00 น. – 12.00 น.อันดับ 2 12.00 น. – 15.00 น.อันดับ 3 15.00 น. – 18.00 น.วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันพุธ และวันอังคารตามลำดับวันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอาทิตย์
YouTube นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตมาที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง จากการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีจึงจำเป็นที่จะต้องรู้จักช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุด เพื่อให้การโพสต์มีประสิทธิภาพ
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์
อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.อันดับ 2 15.00 น. – 18.00 น.อันดับ 3 12.00 น. – 15.00 น. วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือ วันศุกร์และวันเสาร์
เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์6.00 น. – 9.00 น.วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันอังคาร
แต่สำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจ Logistic ช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุดคือ 15.00 น. – 18.00 น.
หลังจากปี 2020 TikTok ได้กลายเป็นช่องทาง Video แบบสั้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับ Gen Y และ Gen Z
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์อันดับ 1 18.00 น. – 21.00 น.อันดับ 2 15.00 น. – 18.00 น. อันดับ 3 12.00 น. – 15.00 น.
วันที่ดีที่สุดในการโพสต์ คือวันเสาร์ และวันพฤหัสบดีสำหรับธุรกิจ B2Bวันเสาร์ และวันอาทิตย์ สำหรับธุรกิจ B2Cวันศุกร์ สำหรับนักคอนเทนต์หรือผู้ใช้งานทั่วไป
เวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์6.00 น. – 9.00 น.วันที่แย่ที่สุดในการโพสต์ คือ วันจันทร์และวันอังคาร
จากแพลตฟอร์มโซเชียลทั้งหมดที่กล่าวมา ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวทางที่จะช่วยเพิ่ม Engagement ให้สูงขึ้น แต่ผลลัพธ์ในการโพสต์ตามช่วงเวลาที่ดีที่สุด อาจไม่ได้ผล 100%ซึ่งความสนใจของกลุ่มเป้าหมายก็มีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นนักการตลาดต้องมีการศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเอง เพื่อที่จะปรับใช้ให้เข้ากันและเกิดประโยชน์กับแบรนด์
ที่สามารถตารางแสดงช่วงเวลาการโพสต์จะได้รับความสนใจมากที่สุด เพื่อการวางกลยุทธ์ในการสร้าง Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากจะเก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย แบบ Real-Time ได้แล้ว ยังสามารถดูผลลัพธ์รวมของโพสต์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยเปรียบเทียบออกมาในรูปแบบตารางเวลาแบบเข้าใจง่าย ที่จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและตรงจุด
ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติมhttps://www.insightera.co.th/contact-us/Email : [email protected]
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา