SHARES:

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Affiliate Marketing หรือเคยเห็นผ่านตามาบ้างในชื่อย่อ Aff ผ่านแพลตฟอร์ม Social media ต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram, Line, TikTok, Twitter มาบ้าง
ในความเป็นจริง Affiliate Marketing ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวงการนักการตลาด แต่ก็ไม่ควรมองข้าม แล้วทำไมการตลาดรูปแบบนี้ถึงกลับมาเป็นเทรนด์ในปัจจุบันและได้รับความนิยมต่อเนื่อง?
เพราะในยุคดิจิทัลที่ใครๆ ก็เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่มีช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์ของตัวเองและมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่งก็สามารถทำ Affiliate Marketing และเป็น Affiliater ได้ 

Affiliate Marketing คืออะไร? 

ก่อนจะอธิบายว่า Affiliate Marketing คืออะไร เรามาทำความรู้จักกับผู้เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดรูปแบบนี้กันก่อน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

Advertiser (ผู้ต้องการโฆษณาหรือขายสินค้า/แบรนด์)
ต้องจ่ายค่าแนะนำสินค้า/บริการ (Commission) ให้กับ Affiliater เมื่อสินค้าถูกขายได้ผ่านลิงก์ของ Affiliater

Affiliater (เจ้าของสื่อ เจ้าของช่องทาง เจ้าของเว็บไซต์/โซเชียลมีเดียต่างๆ)
ได้รับเงินค่าแนะนำสินค้า/บริการ (Commission) จากการแนะนำสินค้าให้ทาง Advertiser ซึ่ง Affiliater ต้องมีการทำ Content, การยิงโฆษณา (Pay Per Click, Facebook Ads, Youtube Ads ฯลฯ) เพื่อทำให้สินค้าสามารถขายได้และเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

Customer (ผู้ซื้อสินค้า)
ผู้ได้รับสินค้าหรือบริการ


หลังจากที่เราทราบกันแล้วว่า ผู้เกี่ยวข้อง Affiliate Marketing มีใครบ้าง ก็ทำให้เราสามารถเห็นภาพการการทำตลาดรูปแบบนี้ได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งสรุปให้เข้าใจง่ายๆ Affiliate Marketing หรือการตลาดแบบพันธมิตร เป็นกลยุทธ์ที่ใช้บุคคลที่สาม อย่าง Creator หรือ Influencer มาช่วยในการโปรโมท ซึ่งจะได้รับ Commission จากการขายเป็นค่าตอบแทนตามการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านลิงค์,การเก็บ Lead หรือจากการคลิกผ่านลิงค์ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของบริษัท ทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันแบบ Win-Win ทั้งฝั่งธุรกิจ และ Creator

การทำ Affiliate Marketing ระหว่าง B2B 

ถ้าพูดถึง Affiliate Marketing โดยทั่วไปคนส่วนมากมักเข้าใจว่าเป็นการทำการตลาดของธุรกิจแบบ B2C แต่การตลาดแบบ Affiliateในธุรกิจ B2B ก็สามารถทำให้มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน ถ้ารู้จักการวางแผนกลยุทธ์หาช่องทางสำหรับการสร้างโอกาสในการขาย

วันนี้อินไซท์เอราจะแนะนำสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Affiliate Marketing สำหรับธุรกิจ B2B ซึ่งประกอบไปด้วย

1.เลือก Affiliater ที่เหมาะสม
ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่ใช้เวลานานมากที่สุดในการดำเนินการ ซึ่งก่อนการเริ่มทำ Affiliate Marketing ต้องมีการเลือก Influencer ที่เหมาะสม เพราะธุรกิจแบบ B2B ดึงดูดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ต่างจาก B2C ที่มักดึงดูดลูกค้าที่หลากหลาย จึงจำเป็นต้องมีการกำหนด KOL/Influencer ให้กับธุรกิจของเรา ที่จะต้องสะท้อนตัวตนของธุรกิจ รวมไปถึงแสดงให้เห็นว่าทำไมลูกค้าจึงควรเลือกใช้บริการหรือซื้อสินค้าของธุรกิจเรา

2.ลูกค้าสามารถเป็น Affiliater ให้กับแบรนด์ได้
บางครั้งในการตามหา Affiliater อาจทำให้เรามองข้ามบางอย่างไป เช่น ลูกค้าที่มีอยู่แล้ว
เนื่องจากลูกค้าเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง และมี Connection กับ B2B อื่นๆ ลูกค้าจึงสามารถเป็น Promoter ให้กับธุรกิจได้ว่า ธุรกิจของเรามีประโยชน์อย่างไร

3.ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Affiliater เข้าใจในธุรกิจ
เพราะการที่ Affiliater ไม่มีความเข้าใจเพียงพอที่จะอธิบายเรื่องทางเทคนิคบางอย่าง อาจทำให้เห็นจุดอ่อนของธุรกิจ ทั้งที่ธุรกิจนั้นมีจุดแข็งทางเทคนิคส่วนอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบหรือ Negative Feedback ที่ไม่ดีกับธุรกิจได้ อีกทั้งการรีวิวที่ไม่ดีก็อาจทำให้สินค้าเราถูกตัดออกจากการพิจารณาของลูกค้าด้วย และนอกจากนี้ธุรกิจต้องมีการอัพเดทข้อมูล ส่งต่อ Meterial ใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจมีความน่าสนใจและสร้างโอกาสในการขายที่เพิ่มขึ้น

4.ตั้งราคา Commission ให้สามารถแข่งขันได้
เมื่อเทียบกับทั้งคู่แข่งโดยตรงและบริษัทอื่นๆ ที่อาจกำลังหา Affiliater เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคู่แข่งส่วนใหญ่มีค่า Commission 10% แต่ธุรกิจเราเสนอ Commission 5% ก็อาจทำให้ธุรกิจเราไม่ได้รับความสนใจจาก Affiliater

ดังนั้นการกำหนดค่า Commission ที่ดีที่สุดสำหรับ B2B ควรพิจารณาต้นทุนการได้ลูกค้าใหม่ อัตราการรักษาลูกค้า และมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้าโดยเฉลี่ยนั่นเอง

ข้อดีของการทำการตลาด Affiliater
ฝั่งธุรกิจ

โอกาสในการขายและการขายที่เพิ่มขึ้น : Advertiser สามารถขอให้ Affiliater แนะนำผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าไปยังหน้า Landing Page บนเว็บไซต์ของธุรกิจ ซึ่งจะสามารถสร้าง Lead B2B ได้โดยตรง
ประหยัดค่าใช้จ่ายและมีความเสี่ยงต่ำ : เนื่องจากการจ่ายเงินให้กับ Affiliater จะเกิดขึ้นหลังจากที่สร้างโอกาสในการขายหรือการขายสำเร็จแล้ว จึงทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงน้อยในการเสียเงินโดยไร้ประสิทธิภาพ
สร้าง Conversion: ถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่กดซื้อสินค้าหรือใช้บริการ แต่การแปะ Affiliate Links ถือเป็นการสร้าง Awareness ไปในตัว ทำให้คนกดเข้ามาดูสินค้ามากขึ้น
ได้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าในเชิงลึก : สิ่งที่เราจะได้รับจากการคลิกลิงค์ คือ ข้อมูล (Data) ความสนใจต่อสินค้าและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งสามารถนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาวิเคราะห์และปรับใช้ในการพัฒนาสินค้าของตัวเองให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ฝั่งครีเอเตอร์

ต้นทุนต่ำไม่จำเป็นต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง : เนื่องจากไม่ต้องลงทุนซื้อสินค้ามาสต็อก แต่เป็นเหมือนตัวกลางที่ช่วยให้สร้างโอกาสในการขายและสร้างลูกค้า
ไม่จำเป็นต้องบริการหลังการขาย : เนื่องจากเป็นเพียงการคิดคอนเทนต์ เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้า การบริการหลังการขายจึงเป็นเรื่องของตัวธุรกิจ
สามารถทำงานได้ทุกที่ : เพียงมีอุปกรณ์ที่สามารถใช้สื่อสารผ่านโซเชียล เราก็สามารถทำงานที่ไหนก็ได้
สร้างรายได้แบบ Passive Income : สามารถสร้างรายได้ผ่านการทำคอนเทนต์ ยิ่งทำคอนเทนต์ ยิ่งขยัน ก็ยิ่งได้ค่า Commission มากขึ้นเท่านั้น

ช่องทางทำ Affiliate สำหรับ ครีเอเตอร์ 
ปัจจุบันในไทยได้มีการทำโปรแกรมสำหรับ Affiliate หลายเจ้า เพื่อให้ครีเอเตอร์หรือคนทั่วไปสามารถสร้างรายได้ มีให้เลือกหลายแพลตฟอร์ม เช่น

  • TikTok Shop
  • Shopee
  • Lazada
  • Canva
  • Agoda
  • Priceza
  • Involve Asia
  • Accesstrade

นี่เป็นบทความที่ทำให้เห็นว่า Affiliate Marketing สามารถสร้างรายได้ให้ได้ทั้งธุรกิจ แบบ B2B และ B2C ที่สามารถสร้างกำไรผ่านการเพิ่มช่องทางการขาย หรือในกรณีของการเป็น Affiliater ก็สามารถสร้างรายได้ โดยแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย Affiliate Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้ผลประโยชน์ทั้ง Advertiser และ Affiliater

Influencer เป็นอีกทางที่ช่วยขยายให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและช่วยสร้างโอกาสในการขาย

สำหรับท่านใดที่กำลังตามหา Influencer ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณเครื่องมือ DOM มีคำตอบให้คุณแน่นอน!
ด้วยการจัดเรียงบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุด รู้ว่าคู่แข่งในตลาดกำลังใช้ Influencer คนไหนอยู่ ซึ่งการจัดลำดับนี้จะทำให้แบรนด์หรือนักการตลาด สามารถวิเคราะห์ได้ว่า Influencer คนไหน เหมาะสมกับแบรนด์และคุ้มค่ากับงบประมาณมากที่สุด


ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra

📌https://www.insightera.co.th/dom/ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]