
“Mad Unicorn: สงครามส่งด่วน” คือซีรีส์ไทยที่กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ช่วงเดือนพฤษภาคม 2025 ที่ผ่านมา ด้วยเนื้อหาที่แฝงการวิพากษ์วิจารณ์แวดวงโลจิสติกส์ พร้อมทั้งมีแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ คุณคมสันต์ ลี ผู้ก่อตั้ง Flash Express ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็น talk of the town อย่างรวดเร็วหลังจากเปิดตัวทาง Netflix เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม
บทความนี้ไม่เพียงจะพาคุณไปรู้จักกับเบื้องหลังความสำเร็จของซีรีส์เรื่องนี้ แต่ยังเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการใช้ DOM – Social Listening & Social Analytics Tool เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียของคนไทยที่พัฒนาโดย InsightEra ซึ่งช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถติดตามกระแส วิเคราะห์ความรู้สึก และวัดผลกระทบของคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

ทำไม “Mad Unicorn” ถึงกลายเป็นกระแส?
สิ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นกระแสไม่ใช่แค่พล็อตที่เข้มข้นและนักแสดงมากฝีมือ แต่เป็นเพราะการสื่อสารที่กระทบจุดอ่อนไหวของผู้บริโภคทั้งในเชิงอารมณ์และความเป็นจริงในสังคมไทย
ซีรีส์นี้บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังธุรกิจขนส่งพัสดุที่ดูเหมือนจะเป็นเพียง “ธุรกิจบริการ” ทั่วไป แต่แท้จริงแล้วแฝงไว้ด้วยการชิงอำนาจ การแข่งขันอันดุเดือด และการบริหารคนในระดับรากหญ้า ซึ่งสะท้อนภาพการทำงานหนักของพนักงานส่งพัสดุ และความกดดันจากยอดขาย ความเร็ว และระบบที่ไม่มีเวลาหยุดพัก
นอกจากนี้ แรงบันดาลใจที่มาจากเรื่องราวของ “Flash Express” โดยเฉพาะการอ้างอิงทางอ้อมถึงผู้ก่อตั้งจริงยิ่งจุดกระแสการถกเถียง และเปิดเวทีให้ผู้บริโภคสะท้อนประสบการณ์ตรงที่เคยมีต่อบริการส่งพัสดุในประเทศไทยอย่างดุเดือด

กราฟแสดงภาพรวมการพูดถึงบนโซเชียลของบริษัทขนส่งทั้ง 5 แบรนด์ (J&T Express, Flash Express, KEX Express, Best Express, Thailand Post) หลังฉายซีรีย์ ‘สงครามซีรีย์ส่งด่วน’
ส่องกระแสผ่าน DOM: ข้อมูลที่ไม่ได้มาจากความรู้สึก แต่จาก “ข้อเท็จจริง”
DOM คือแพลตฟอร์ม Social Listening & Analytics Tool ที่ InsightERA พัฒนาขึ้นเพื่อให้แบรนด์สามารถ ฟังเสียงผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ ผ่านข้อมูลจริงจากโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม โดยในแคมเปญวิเคราะห์ซีรีส์ Mad Unicorn ครั้งนี้ DOM ได้ดึงข้อมูลในช่วงวันที่ซีรีย์ฉาย 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2025
ซีรีส์จุดกระแสให้ทั้งอุตสาหกรรม
จากการเก็บข้อมูลช่วงก่อนและหลังวันที่ซีรีส์ออกฉาย (29 พฤษภาคม) พบว่า…
- จำนวนข้อความที่พูดถึงตลาดขนส่ง เพิ่มขึ้น 134% ภายในเวลาเพียง 20 วัน
- แบรนด์ขนส่งหลักของไทยต่างถูกกล่าวถึงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเชิงเปรียบเทียบ
- มีการตั้งคำถามถึง “ความจริง” ในเนื้อเรื่อง และการเชื่อมโยงถึงบุคคลในแวดวงธุรกิจจริง
ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าซีรีส์หนึ่งเรื่องสามารถเปลี่ยน “ภาพจำ” หรือ “ความสนใจของผู้บริโภค” ได้ทันทีในระดับอุตสาหกรรม การพูดถึงไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแบรนด์เดียว แต่ส่งผลต่อทั้งตลาด ไม่ว่าจะเป็น Flash Express, Kerry Express, J&T, ไปรษณีย์ไทย, SCG Express หรือแม้กระทั่งสตาร์ทอัปเจ้าเล็กๆ ที่ไม่เคยถูกพูดถึงมาก่อน
โพสต์ที่น่าสนใจจากฝั่งแบรนด์
หนึ่งในสิ่งที่น่าจับตาหลังจากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” กลายเป็นกระแส คือการเคลื่อนไหวของแบรนด์หลังเกิดกระแส ซึ่งหลายแบรนด์ตอบสนองอย่างรวดเร็วและสร้างสรรค์
จาก Facebook ‘บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด’ ได้รับความสนใจมากถึง 14,496 Engagement กับข้อความ ‘พี่ไปรฯ พร้อมให้บริการครับผม 🙏🏻 📮#ไปรษณีย์ไทย #ส่งทุกความสัมพันธ์สู่ทุกความสำเร็จ#CarryRelationshipDeliverSuccess’
จาก Instagram ‘lazada_th’ ได้รับความสนใจมากถึง 3,388 Engagement กับข้อความ ‘😎 ส่งด่วน แบบไม่ต้องมีสงคราม เพราะสนามนี้ ลาซซี่ No.1 ⚡ รับประกันการจัดส่งถึงผู้ซื้อในวันทำการถัดไป สำหรับคำสั่งซื้อที่สั่งก่อน 12:00 น. 🚛 เพียงเปิดตัวกรอง แล้วมองหา “ส่งเร็วพิเศษ” ในลาซาด้า 📲 ไปช้อปกันเลยยย #LazadaTH’
จาก Instagram ‘shopee_th’ ได้รับความสนใจมากถึง 2,059 Engagement กับข้อความ ‘ถ้าคุณพร้อมสั่งวันนี้ เราก็พร้อมส่งวันนี้ 😎🔥 ที่ช้อปปี้ส่งด่วนเท่านั้น 👉 https://s.shopee.co.th/9KVs3GEnfW *เฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล #ShopeeTH’
ไม่ใช่แค่แบรนด์ขนส่ง แต่ “ตลาด” ก็เล่นใหญ่
สิ่งที่ไม่คาดคิดคือการที่ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ก็อาศัยกระแสนี้มาสร้างคอนเทนต์ ได้มากมาย
สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า “คอนเทนต์ไวรัล” หนึ่งชิ้น สามารถกลายเป็นแกนกลางของบทสนทนาทางการตลาดได้ทั้งตลาด หากแบรนด์สามารถอ่านเกมทัน
Facebook ‘พบซีรีส์ กับ POPSERIES.co’ ได้รับความสนใจมากถึง 57,415 Engagement กับข้อความ ‘#สงครามสุกี้ เริ่มต้นแล้วววววว555555555’
จาก Facebook ‘KFC’ ได้รับความสนใจมากถึง 6,030 Engagement กับข้อความ ‘ถอนขนนก กับ ถอนขนไก่ใช้เวลาพอกัน แต่ถ้ามัมสั่งไก่ น้องเนยพร้อมซิ่งไปส่งอย่างไวววว‼️💢 / ยกล้อโชว์เลย นี่แหนะ🤣🤟🏻 #KFC #เคเอฟซี #สงครามส่งไก่ #KFCxButterbear #น้องเนยลูกรักผู้พัน #กินไก่ทอดกอดน้องเนย’
จาก Facebook ‘ShopeeFood TH’ ได้รับความสนใจมากถึง 2,917 Engagement กับข้อความ ‘⚡️ ShopeeFood สงครามส่งอาหาร ⚡️ สั่งอาหารตอนนี้ พร้อมดีลดี ส่งด่วน ลดแรง! . เพราะความหิวรอไม่ได้ สั่งเลยที่ ShopeeFood 👉 https://shp.ee/fnhzvHD . . #ShopeeFoodTH #ShopeeFoodฟีลกู๊ดทุกมื้อ #เปิดShopeeสั่งShopeeFood’
Facebook ‘JIB Computer Group’ ได้รับความสนใจมากถึง 4,240 Engagement กับข้อความ ‘สงคราม ส่งคอม ⚡️สั่งตอนนี้ ส่งฟรีถึงบ้าน ภายใน 3 ชั่วโมง ⏱️เพราะเรารู้… ว่าการรอมันทรมานจริงๆ 🛵💨 👉 คลิกเลย : https://bit.ly/3Fzwlvr #JIB #ส่งฟรี #สงครามส่งคอม #เร็วจริงไม่ต้องรอ #JIBOnline’
Facebook ‘GSB Society’ ได้รับความสนใจมากถึง 1,049 Engagement กับข้อความ ‘🔥 สงครามนี้ สู้ด่วน! 💥 ออมสินชวนแชร์ ประโยคจุดไฟให้คนมีฝัน 🚀 ดันธุรกิจให้เกิดแบบไม่มียั้ง! 🦄 . 💬 เมนต์เลย! เราพร้อมเป็นกำลังใจให้ทุกธุรกิจคว้าฝันให้สำเร็จ ✨ เพราะทุกก้าวของคุณ…คือพลังขับเคลื่อนสังคม ❤️ . #สงครามส่งด่วน #MadUnicorn #เป็นลูกค้าเราเท่ากับช่วยสังคม #GSBSocialbank #GSBSociety’
Facebook ‘Sathu Chaleonyont Rama3’ ได้รับความสนใจมากถึง 1,513 Engagement กับข้อความ ‘โปรด่วน แรงทันใจ⚡เร็ว แรง ประหยัด ทนทาน ตอบโจทย์ทุกเส้นทางการขับขี่ 💨 ต้อง #HondaWave ดิวะ ออกรถง่าย ได้ทุกอาชีพ ฟรีดาวน์ 0%’
กระแสซีรีส์จุดพลุให้แฟนเพจโลจิสติกส์คึกคัก
หนึ่งในผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดหลังจากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” ออกอากาศ คือ จำนวนผู้ติดตามบนช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ขนส่งหลักๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่ถูกพูดถึงบ่อยในกระแส หรือมีการตอบสนองอย่างสร้างสรรค์ต่อบทสนทนาในโซเชียล

แฟลช (Flash Express) และ ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) มีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีช่องทางที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในภาพรวมคือ TikTok และ Facebook การเปลี่ยนแปลงของยอดผู้ติดตามนี้ เป็นหนึ่งในเครื่องชี้วัดว่า ผู้บริโภคกำลังจับตามองแบรนด์ใดในช่วงเวลานั้น
บทเรียนจาก Mad Unicorn ที่แบรนด์ควรรู้
จากข้อมูลทั้งหมดที่ DOM รวบรวม เราสามารถสรุปบทเรียนสำคัญที่แบรนด์สามารถนำไปใช้ได้ดังนี้
1. พลังของเรื่องเล่า (Narrative Power)
คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง มีแรงบันดาลใจจากคนจริง เหตุการณ์จริง และปัญหาที่ผู้บริโภคเจอจริง จะกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้สูงกว่า
2. การกล่าวถึงแบรนด์ไม่จำเป็นต้องมาจากแบรนด์
ในกรณีนี้ Flash Express ไม่ได้เป็นผู้สร้างคอนเทนต์เอง แต่กลับกลายเป็นชื่อแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด เพราะอยู่ในจุดศูนย์กลางของเรื่องราว – การติดตามกระแสแบบเรียลไทม์ผ่าน DOM ทำให้แบรนด์เตรียมรับมือกับกระแสได้ดีขึ้น
3. การรับฟังเสียงลูกค้า (Voice of Customer) คืออาวุธ
DOM ช่วยให้ทีมการตลาดสามารถ “ฟังเสียงของลูกค้า” ได้อย่างละเอียด ทั้งความพอใจ ความไม่พอใจ และข้อเสนอแนะที่ผู้บริโภคกล่าวถึงแบรนด์โดยตรงและโดยอ้อม
4. การเปรียบเทียบกับคู่แข่งช่วยเปิดมุมมอง
เมื่อผู้บริโภคพูดถึง Flash Express ก็มีการกล่าวถึง KEX, J&T, Kerry, และ Best Express ไปพร้อมกัน DOM จึงไม่เพียงฟังเสียงของคุณ แต่ยัง “ฟังเสียงของคู่แข่ง” เพื่อให้คุณรู้ว่าใครอยู่ตรงไหนของสนาม
กระแสซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” ไม่ได้เป็นเพียงดราม่าจากหน้าจอ แต่คือสนามจริงของสงครามแบรนด์ในโลกออนไลน์ และ DOM คือเครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์มองเห็นภูมิทัศน์นี้อย่างชัดเจน
หากคุณกำลังมองหา Insight เพื่อ
- วิเคราะห์กระแสต่างๆ วัดผลลัพธ์แคมเปญ หรือแบรนด์
- ติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งแบบเรียลไทม์
- วิเคราะห์ Influencer หรือโพสต์ที่ได้รับความสนใจ
- สร้าง Dashboard วิเคราะห์เพื่อรายงานต่อผู้บริหาร
DOM – Social Listening & Social Analytics Tool พร้อมเป็นเครื่องมือคู่ใจสำหรับทีม Marketing, PR, และ Brand Strategy ของคุณ
สนใจทดลองใช้ DOM หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.insightera.co.th/DOM
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightERA” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]
