SHARES:

นาทีนี้ หนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ และช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงหนีไม่พ้น Martech หรือ Marketing Technology

เครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถ วิเคราะห์ข้อมูล คาดการณ์ถึงแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภค และยังสามารถรู้ถึงแนวโน้มของตลาดในปัจจุบัน ได้รวดเร็ว แม่นยำมากยิ่งขึ้น


Marketing Technology หรือ Martech ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ที่ช่วยให้การวางแผนวิเคราะห์ข้อมูล จัดการข้อมูล รวมไปถึงการวัดผลทางการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น นั่นคือ 1.ข้อมูล (Data) 2.เทคโนโลยี (Technology) 3.กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy)

ดังนั้น Martech จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กร เจ้าของธุรกิจ รวมถึงนักการตลาดเลือกใช้ เพราะมีจุดเด่นในเรื่องการนำข้อมูลบนโลกออนไลน์ มาวิเคราะห์และวางแผนทางการตลาด ช่วยให้ธุรกิจและนักการตลาด ได้หยั่งรู้ถึง Insight ของกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด แม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำการบริหารค่าใช้จ่ายเป็นไปอย่างคุ้มค่า และทำให้มุมมองในการทำการตลาดง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาต่อยอดในการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย


ด้วยความน่าสนใจของเครื่องมือ Martech จึงทำให้คุณ Scott Brinker รองประธานบริหาร HubSpot ได้สร้างเว็บไซต์ Chiefmartech.com ที่รวบรวมอัพเดทเทคโนโลยีทางการตลาด ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปีล่าสุดนี้

ซึ่งทาง Chiefmartech.com ได้มีการจัดแบ่งหมวดหมู่ของ Martech โดยจัดทำขึ้นเป็นแผนภาพที่ชื่อว่า MartechMap และได้รวบรวมเหล่าเครื่องมือ Martech ที่หลายคนคงคุ้นตากันดี

<MartechMap ดาวน์โหลดแบบ High Resolution ที่นี่ (ขอบคุณภาพจาก Chiefmartech.com)>

 

โดยแผนภาพนี้ ได้แบ่งหมวดหมู่ Marketing Technology ออกเป็น 6 กลุ่มหลักๆ ได้แก่

  1. Advertising & Promotion: เทคโนโลยีเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
  2. Content & Experience: เทคโนโลยีด้านคอนเทนต์ และ ประสบการณ์ด้าน Digital
  3. Social & Relationships: เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการสานสัมพันธ์กับบุคคล อย่างเช่น CRM
  4. Commerce & Sales: เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการขาย และ E-commerce 
  5. Data: เทคโนโลยีสำหรับการบริหาร และวิเคราะห์ข้อมูล
  6. Management: เครื่องมือใช้สำหรับการบริหารจัดการภายในองค์กร

 

และล่าสุด เว็บไซต์ Chiefmartech.com ได้มีการจัดทำ Marketing Technology Landscape ของปี 2022 ออกมา ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตแบบก้าวกระโดด จาก 10 กว่าปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2011 ถึง 2022)

จากแรกเริ่มที่มีเครื่องมือเกี่ยวกับ Martech อยู่ประมาณ 150 เครื่องมือ จนในปีล่าสุด 2022 มีมากขึ้นถึง 9,932 เครื่องมือ! ซึ่งเทียบอัตราการเติบโต ถือว่าสูงถึง 6,521% เลยทีเดียว และจากปี 2020 นับว่ามีการเติบโตสูงถึง 24% อีกด้วย

<เปอร์เซนต์การเติบโตของ Martech นับตั้งเเต่ปี 2011 (ขอบคุณภาพจาก Chiefmartech.com)>

 

จากแนวโน้มดังกล่าว เห็นได้ว่าตลาด Martech ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับสิ่งที่ Scott Brinker ได้เคยกล่าวไว้บนเว็บไซต์ Chiefmartech.com ว่า “องค์กรมักจะเติบโตทีละนิดด้วยอัตราคงที่ แต่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงด้วยความเร็วแบบทวีคูณ” ดังนั้นองค์กรและนักการตลาดในยุคนี้ ต้องเตรียมพร้อมในการปรับตัวและเรียนรู้ เพื่อตามให้ทันเทคโนโลยีทุกยุคทุกสมัยนั่นเองค่ะ

 

 

เห็นกันแล้วใช่มั้ยคะ ว่า Martech เป็นเครื่องสำคัญที่ทุกธุรกิจขาดไม่ได้เลย

สำหรับท่านที่สนใจใช้เครื่องมือ Martech เพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขัน และต้องการเติบโตบนตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน

ทางอินไซท์เอรา ได้มีการสร้าง Solution โดยการนำ MarTech เข้ามาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจได้แบบครบวงจร (End-to-end MarTech Solution) 

เราดูแลตั้งแต่การทำ Market research เพื่อวางแผนกลยุทธ์ การบริหารจัดการทุกช่องทางดิจิทัล และการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าโดยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุด รวมไปถึงการวัดผลทางการตลาด ที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ ที่สำคัญเราพัฒนาโดยคนไทย ที่เข้าใจธุรกิจไทยเป็นอย่างดี หากสนใจทดลองใช้งานสามารถติดต่อผ่านช่องทางที่ขึ้นด้านล่างได้เลยนะคะ “อินไซท์เอรา พร้อมดูแลธุรกิจคุณให้ยืนหยัดบนตลาดดิจิทัลอย่างยั่งยืน”

 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]