SHARES:

ด้วยความตั้งใจของทุกธุรกิจ ที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมาย และขยายฐานเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

จากปีที่ผ่านมาหลายแบรนด์เข้าสู่ตลาดออนไลน์แบบเต็มตัว และบนเส้นทางนี้แน่นอนว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

หลายธุรกิจ หลายแบรนด์ ล้วน Focus ไปที่ผลสำเร็จ แต่อาจลืมไปว่าระหว่างทางนั้นยังมีสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง และปูทางให้ธุรกิจเดินต่อไปได้แบบไม่มีสะดุด


เรามาดู 6 สิ่งสำคัญ ที่แบรนด์ควร Focus เพื่อนำพาให้ธุรกิจไปสู่เป้าหมายในปี 2022 นี้กันค่ะ

1. Marketing Strategy Plan วิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งสำคัญสิ่งแรกในการทำ Digital Marketing คือการวางแผนงานเพื่อเห็นแนวทางที่ชัดเจนในการทำงาน ให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมายเป็นจุดเดียวกัน เพื่อเกิดแรกผลักดันและขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันได้ การวางแผนกลยุทธ์ในการทำการตลาด นอกจากจะช่วยเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินงานแล้ว ยังช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพ ช่วยประเมินผลลัพธ์ได้ตรงจุด โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณอีกด้วย


2. Market Insight & Customer Insight เข้าถึงลูกค้าตัวจริง ทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เชื่อว่าทุกธุรกิจล้วนอยากค้นพบกับลูกค้าตัวจริง ซึ่งบางธุรกิจอาจต้องเสียเงินมหาศาล เพื่อการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่ตรงกลุ่ม หรือการทำการตลาดแบบกว้างแล้วค่อยๆปรับแคบลงเรื่อยๆจนกว่าจะพบลูกค้าตัวจริงในที่สุด ซึ่งฐานข้อมูลที่มีค่าเช่นนี้ หากทางแบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลตลาดรวมถึงข้อมูลของกลุ่มลูกค้าได้ก่อน จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในงบประมาณที่คุ้มค่า ดังนั้นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้อง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้า เพื่อนำเสนอและพัฒนาคุณภาพหรือบริการให้ดียิ่งขึ้น


3. Brand Image & Brand Awareness รู้ทิศทาง สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ ขยายฐานลูกค้าให้เป็นที่รู้จัก

อีกหนึ่งส่วนสำคัญในการพาธุรกิจไปสู่เป้าหมาย นั่นคือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้สินค้าและบริการของเราเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้า และสุดท้ายเลือกเราเป็นอันดับแรกสุดเมื่อต้องตัดสินใจ ด้วยการเพิ่มคะแนนจากการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างการจดจำว่าเรามีบริการอะไร เรามีจุดเด่นเหนือกว่าที่อื่นยังไง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในมุมมองที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ ให้เกิดเป็นรากฐานที่มั่นคงให้ธุรกิจเติบโตต่อไป


4. Competitors Analysis เปรียบเทียบและรู้ทันคู่แข่ง ด้วยเครื่องมือที่ชาญฉลาด

การแข่งขันที่ดุเดือดในการทำการตลาดออนไลน์ แน่นอนว่าทุกธุรกิจล้วนต้องการเหนือกว่าคู่แข่ง การรู้จักวิเคราะห์คู่แข่ง คอยติดตามความเคลื่อนไหว และดึงกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพื่อมาพัฒนาและปรับใช้ต่อไป หากยิ่งมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ทั้งในแง่ของการตลาด เข้าใจความต้องการของลูกค้า และรับรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นอีกด้วย


5. Crisis Management รู้ต้นตอของปัญหา พร้อมแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

แน่นอนว่าทุกแบรนด์ล้วนให้ความสำคัญกับการตอบรับจากทางลูกค้า จากการสื่อสารและโปรโมทแบรนด์ออกไป ไม่ว่าจะเป็น Feedback ที่ได้รับจากการให้บริการ หรือความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ซึ่งมักจะมีทั้งในด้านบวก และด้านลบ ดังนั้นการที่แบรนด์สามารถรับรู้ความคิดเห็นจากทางลูกค้าโดยตรง จะยิ่งช่วยให้สามารถพัฒนาคุณภาพ และการให้บริการในอนาคตได้แบบตรงจุด ซึ่งหากเป็นความคิดเห็นเชิงลบ และทางแบรนด์สามารถจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที อาจพลิกวิกฤตเป็นโอกาสที่จะจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย


6. Campaign Feedback Analysis วัดผลลัพธ์แคมเปญการตลาด เพื่อต่อยอดไปสู่ความสำเร็จ

สำหรับการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ การวัดผลตอบรับในทุกแคมเปญที่ออกไป จะช่วยให้ทางแบรนด์สามารถวิเคราะห์ผลตอบรับที่ได้จากลูกค้า และงบประมาณที่ลงทุนไป ว่ามีความคุ้มทุนหรือไม่ และนำผลลัพธ์ที่ได้เหล่านั้น มาพัฒนาต่อยอดกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น และสามารถทำการตลาดในครั้งต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


ในปี 2022 นี้ก็ถือว่ายังเป็นปีที่ท้าทายสำหรับหลายๆธุรกิจ แม้จะเริ่มเข้าสู่ช่วง Quarter 2 การปรับตัวสำหรับทุกธุรกิจก็ยังไม่สายเกินไป ที่แบรนด์มุ่งสร้างเพื่อไปสู่เป้าหมายอย่างมั่นคง InsightEra ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนนะคะ


เพราะ Insight ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง”
ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในด้าน MarTech และ Data Analytics ที่มีมาอย่างยาวนาน
เราไม่ได้แม่นแค่ Insight แต่เรามี Tools ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
เรามี Analytics Tools ที่ให้ธุรกิจคุณรู้ Insight ที่จำเป็นสำหรับการทำการตลาดออนไลน์
ตอบโจทย์ทั้ง 6 สิ่งที่ควรโฟกัสเพื่อให้ธุรกิจสำเร็จ


“อินไซท์เอรา” เราพร้อมให้บริการด้าน MarTech แบบครบวงจร
ให้เราเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจของคุณสำเร็จ ไปถึงเป้าหมายในปี 2022 นี้นะคะ

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]