SHARES:

ในปัจจุบัน ผู้คนสามารถเข้าถึงสื่อและข้อมูลต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการได้มากขึ้น ดังนั้นในการทำความเข้าใจลูกค้าว่ามีความต้องการเป็นอย่างไร พฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ 

ในวันนี้ InsightERA จะพาทุกคนมารู้จักกับ 4C Marketing

เครื่องมือทางการตลาดที่ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด จะเป็นอย่างไรนั้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ

กลยุทธ์ 4C Marketing คืออะไร

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ศึกษาจากมุมมองของผู้บริโภค ตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการ ความคิด ความรู้สึกต่อสินค้านั้นๆเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ นำเสนอคุณค่าของสินค้าให้กับผู้บริโภค เพื่อประสบการณ์ที่ดีและตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด

ซึ่งส่วนประกอบของ 4C Marketing มี 4 ข้อ ดังนี้ 
1. Consumer สิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหา

ในการผลิตสินค้า แน่นอนว่าความต้องการของผู้บริโภคเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะหากสินค้าที่ผลิตมา ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ธุรกิจก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าและสร้างยอดขายได้ ดังนั้นธุรกิจควรศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า สำรวจถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมไปถึง Pain Point จากนั้นนำมาปรับและพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีมากยิ่งขึ้น พยายามทำความเข้าใจในลูกค้าของธุรกิจ ว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด และปัญหาที่ลูกค้าพบได้รับการแก้ไขหรือไม่ หลังจากผ่านขั้นตอนทั้งหมด จึงนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการลูกค้ามากที่สุด

2. Cost ความคุ้มค่าของลูกค้า

ผู้บริโภคหลายคนอาจตีความ “ความคุ้มค่า” ต่างกัน บางคนอาจนำราคามาใช้ในการพิจารณาด้วย ดังนั้นธุรกิจควรวางแผนต้นทุนของสินค้าให้ดี การตั้งราคาควรตั้งให้สอดคล้องกันระหว่างคุณภาพและราคา หากสินค้ามีราคาสูงแต่มีคุณภาพที่ดี ผู้บริโภคอาจคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อสินค้าชิ้นนี้ หากธุรกิจทำสินค้าให้มีความคุ้มค่าสุงสุด ผู้บริโภคก็จะยอมจ่ายเพื่อสินค้าเช่นกัน

3. Convenience ความสะดวกในการซื้อสินค้าและบริการ

เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะหากในการซื้อสินค้าและบริการของเรา มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ไม่สะดวกและตอบโจทย์ในเรื่องเวลาสำหรับลูกค้า ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่เลือกสินค้าของเรา ธุรกิจควรสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น การวางจำหน่ายสินค้าในที่ที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งอาจทำการศึกษากลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ที่ใด มีการซื้อผ่านช่องทางใดบ้าง รวมไปถึงวิธีในการจำหน่าย และเพิ่มการชำระสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต Mobile-Banking หรือเงินสดก็ตาม เพื่อเพิ่มยอดขายและความสะดวกให้กับลูกค้ามากที่สุด

4. Communication การสื่อสารและใช้ช่องทางให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

การสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะหากธุรกิจมีการสื่อสารที่ดี ก็จะทำให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในการสื่อสารที่ดี อาจไม่จำเป็นต้องชักชวนหรือโน้มน้าว แต่เน้นไปที่การทำสื่อในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาให้ touch ใจลูกค้าได้หรือเนื้อหาที่นำเสนอ รวมไปถึงช่องทางในการนำเสนอด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้ทุกธุรกิจควรสื่อสารให้ลูกค้าทราบว่า ทำไมลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายถึงมีความเหมาะสมกับสินค้าของเรา และสินค้าของเราสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในด้านไหนได้บ้าง
ถึงแม้ว่าลูกค้าอาจไม่ตัดสินใจซื้อในทันที แต่เมื่อลูกค้ามีความต้องการที่จะซื้อสินค้าและบริการขึ้นมา ธุรกิจของเราก็อาจเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆของลูกค้าเลยก็เป็นได้ 

บอกได้เลยว่า กลยุทธ์ 4C ทำให้หลายธุรกิจทำความเข้าใจกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจเห็นถึงข้อบกพร่องและนำไปปรับแก้ได้ถูกจุด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เพราะยิ่งธุรกิจสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเติบโตของแบรนด์มากเท่านั้น InsightERA หวังว่า บทความนี้จะช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับธุรกิจของทุกท่านได้นะคะ

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]