SHARES:

ในช่วงหลายปีมานี้ กระแสของ Influencer Marketing ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เปิดใหม่ หรือแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ทุกแบรนด์ล้วนให้ความสำคัญกับการตลาดโดยใช้ Influencer เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสร้างยอดขายได้มากกว่าเดิม

โดยในวันนี้ อินไซท์เอรา พามาดู 3 สถิติที่แบรนด์ควรรู้! ในการทำ Influencer Marketing นั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง? 

รูปแบบ Influencer Follower ที่แบรนด์เลือกใช้

Nano-Influencer ทางแบรนด์มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน มากถึง 39% เหตุผลที่แบรนด์เลือกใช้กลุ่ม Influencer กลุ่มนี้มากที่สุด เพราะคนกลุ่มนี้เหมือนกับผู้บริโภคทั่วไปที่มารีวิว ไม่ได้มีฐานคนติดตามสูงนัก จึงเปรียบเสมือนการบอกต่อกัน ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้นอกจากการรีวิวที่ดูจริงใจ ไม่ขายจนเกินไป ยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับ Influencer กลุ่มอื่นๆอีกด้วย

Micro-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 10,000-100,000 คน รองลงมาอยู่ที่ 30% เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ มักมีประสบการณ์และการทำงานในด้านนี้มานาน ทำให้มีฐานผู้ติดตามที่เชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่ Influencer รีวิว 

Macro-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน อยู่ที่ 19%
ซึ่ง Influencer กลุ่มนี้ สามารถสร้างการรับรู้ได้แบบเป็นวงกว้าง และได้รับความสนใจสูง ซึ่งส่วนมากเป็นดารา ศิลปิน หรือเซเลบริตี้ ซึ่งค่าใช้จ่ายให้การจ้างงาน Influencer กลุ่มนี้สูงมาเช่นกัน

Mega-Influencer มีการเลือกใช้กลุ่ม Influencer ที่มียอดผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน อยู่ที่ 12% เนื่องจากกลุ่มคนเหล่า เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เพราะมีคนติกตามเป็นจำนวนมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจ้างมีราคาที่สูงมาก แบรนด์จึงมีการเลือกใช้น้อยกว่า Influencer ประเภทอื่นๆ

จากผลสำรวจสรุปได้ว่า ทางแบรนด์มีการเลือกใช้กลุ่ม Nano-Influencer และ Micro-Influencer มากกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากมีราคาที่ไม่สูงมากนัก และเน้นเพิ่มการจัดจ้าง Influencer ในจำนวนมากแทน เพื่อเพิ่มยอด Engagement ให้กับทางแบรนด์ได้มากกว่า

ปัจจัยวัดความสำเร็จทางการตลาดของ Influencer ในปี 2023

ผลสำรวจในปี 2023 พบว่า 49.6% ของผู้ทำแบบสำรวจเห็นว่าความสำเร็จทางการตลาดวัดจาก Views / Reach / Impressions กล่าวคือให้ความสำคัญกับ ยอดวิว การเข้าถึง โดยใช้ Influencer
โดยที่ 25.5% ระบุว่าความสำเร็จวัดจาก Engagement และตามมาด้วย Conversion / Sales ที่มี 24.9% 

TIKTOK แพลตฟอร์มที่แบรนด์นิยมใช้ทำ Influencer Marketing

TIKTOK เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2016 โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิงชนิดหนึ่ง สามารถเผยแพร่วิดีโอความยาวสั้น ๆ บนโลกออนไลน์เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามารับชม
จากการได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม TIKTOK ปรากฎครั้งแรกในชาร์ตของแพลตฟอร์มยอดนิยมในการทำ Influencer Marketing ด้วยสถิติมากถึง 45%

และในปีล่าสุด TIKTOK คว้าอันดับ 1 ของชาร์ต “แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับ Influencer Marketing 2023” ด้วยสถิติถึง 55.5% 

ในขณะที่ INSTAGRAM ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยสถิติ 50.8% โดยตกลงจากปี 2022 (ที่ทำสถิติไปได้ถึง 79%)
ต่อด้วย
ตามมาด้วยอันดับ 3 อย่าง FACEBOOK ที่มีสถิติอยู่ที่ 42.1% ตกลงจากปี 2022 (ที่ทำสถิติไปได้ 50%)
และในอันดับ 4 อย่าง YOUTUBE ทำสถิติไปได้ 38.3% และอันดับที่ 5 คือ TWITTER ที่มีสถิติอยู่ที่ 14.4%

 

จะเห็นได้ว่า Influencer Marketing เป็นส่วนช่วยสำคัญ ที่สามารถสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ได้ 

เพราะในยุคออนไลน์เช่นนี้ ผู้บริโภคล้วนให้ความสนใจกับสื่อบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะการหาข้อมูลการใช้งาน หรือการรีวิว เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ
ซึ่งแบรนด์ที่เลือก Influencer ได้เหมาะสมกับธุรกิจ และถูกช่องทาง จะช่วยสร้างการเติบโตและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

Finding The Right Influencers ค้นหา Influencer หรือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจของคุณบนสื่อสังคมออนไลน์

บางครั้ง Influencer ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างการรับรู้ให้แบรนด์มากที่สุด ดังนั้นการใช้ประโยชน์จาก Social Listening ในการจัดเรียงบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อเป็นกระบอกเสียงสำคัญ ในการพูดถึงธุรกิจของคุณบนสื่อสังคมออนไลน์ จะช่วยให้สามารถค้นหารายชื่อ Influencer ที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละช่องทาง เพื่อช่วยให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจดียิ่งขึ้น

ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightEra
เครื่องมือที่พัฒนาโดยคนไทย ตอบโจทย์ธุรกิจไทย เพราะวิเคราะห์ Influencer ที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณ

📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]