SHARES:

Marketing Technology หรือ MarTech มีการใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา..

ในอนาคตปี 2024 เทคโนโลยีการตลาด กําลังมีการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ ซึ่งแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ สามารถกําหนดทิศทางด้านการตลาด ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่มาใหม่ในอนาคต

มาดูกันว่าในปี 2024 MarTech มีเทรนด์ที่น่าสนใจอะไรบ้าง มี Insight ไหน ที่นักการตลาดจะพลาดไม่ได้ แนวโน้มที่น่าสนใจเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 
AI ตัวช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก

AI ถือเป็นคำสำคัญแห่งปี 2023 เพราะว่าปีนี้เป็นปีที่ GenAI เป็นจุดโฟกัส ที่ช่วยให้การทำงานง่ายมากขึ้น โดยสามารถนำมาใช้งานหลากหลาย เช่น การสร้างภาพ การประมวลผล
ตัวอย่างเช่น ChatGPT แอปพลิเคชันเหล่านี้มีข้อดีที่หลากหลายเมื่อพูดถึงการตลาด การใช้ AI ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงมากขึ้นคือในด้านการวิเคราะห์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีอยู่แล้วในแพลตฟอร์มทางการตลาด เช่น HubSpot, Salesforce หรือ การนำเอา ChatGPT มาช่วยคิดไอเดียทางการตลาดของบริษัท

ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ทําให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าที่ได้อย่างเหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ความสามารถของ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลจํานวนมากยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจคาดการณ์แนวโน้มของตลาดเกิดใหม่และพฤติกรรมของลูกค้า วางตําแหน่งข้อเสนออย่างมีกลยุทธ์ และปรับแต่งข้อความทางการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง

  • การสร้าง Content
  • การจำแนกผู้ชม
  • คําถามที่พบบ่อย
  • แนวทางปฏิบัติที่ดีในด้านการตลาด
  • การมีส่วนร่วมของลูกค้า และความช่วยเหลือผ่าน AI chatbots 

 

การตลาดเชิงสนทนาผ่าน Chatbot ที่สมจริงและโต้ตอบได้

Chatbot สามารถตอบกลับทุกคนได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ไปจนถึงการการสั่งซื้อ และ Chatbot สามารถพูดคุยโต้ตอบกับหลายๆคนในเวลาเดียวกัน ซึ่งทุกคนที่ติดต่อเข้ามาจะได้รับคำตอบทันที โดยไม่ต้องรอพนักงานหรือแอดมิน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทําไมการตลาดเชิงสนทนาจึงสร้างประสบการณ์ที่ดีและเป็นที่นิยม

Chatbot ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดี และความพึงพอใจต่อลูกค้า โดยเฉลี่ยแล้วเวลาในการตอบคำถามและการให้บริการลูกค้าจะได้รับการตอบกลับโดยเฉลี่ย 12 ชั่วโมง 10 นาที แต่จากข้อมูลโดยเฉลี่ยมากถึง 46% ที่ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับการตอบกลับเร็วกว่า 4 ชั่วโมง

นั่นหมายความว่าธุรกิจใดที่สามารถตอบรับได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง หรือรวดเร็วกว่านั้น ส่งผลให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ทวีคูณ กลับกันหากธุรกิจใดที่ไม่สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ นี่อาจเป็นจุดสำคัญที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจได้ 

 

Customer Data Platform (CDP) ช่วยตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจง

CDP (Customer Data Platform) คือ เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าทั้งในรูปแบบของ First-party, Second-party และ Third-party เพื่อนำไปรวบรวมและวิเคราะห์ผล ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถรู้ถึง Customer Insight ได้ และนำไปสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม และยังช่วยในการทำการตลาดแบบเจาะจงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงพูดได้เลยว่า การใช้ CDP ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการตลาดในปัจจุบัน เช่น

  • ข้อมูลประจำตัวของลูกค้า
  • ข้อมูลธุรกรรมและการสั่งซื้อ
  • ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์
  • เก็บข้อมูลของสินค้าและบริการ 
การตลาดเฉพาะบุคคล (Personalization Marketing) การตลาดที่คนรุ่นใหม่ต้องการ

คนรุ่นใหม่ที่ในปัจจุบันมีความต้องการที่จะได้รับคอนเทนต์เฉพาะตัว Personalization Marketing หนึ่งในตัวเลือกที่สำคัญในการทำการตลาด เป็นการใช้กลยุทธ์โดยนำเสนอเนื้อหาเฉพาะบุคคลไปยังลูกค้าผ่านการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และการใช้ Automation Technology

ซึ่งเป้าหมายของการตลาดรูปแบบนี้คือการมีส่วนร่วมกับลูกค้าหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า โดยการสื่อสารผ่านรายบุคคล เช่น การได้รับอีเมล์โฆษณา SMS หรือจากช่องทางอื่นๆ เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ มักคุ้นเคยกับการตลาดนี้มากขึ้น การปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลจึงส่งผลต่อรูปแบบการสื่อสารกับลูกค้าหลายรูปแบบ

Personalized Email Marketing : อีเมลที่มีหัวเรื่องและเนื้อหาที่รู้ใจลูกค้า ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาแบบ 1 to all แต่เป็นแบบ 1 to 1 เพื่อให้โดนใจลูกค้าแต่ละรายมากที่สุด โดยการทำการตลาดรูปแบบนี้ ช่วยเพิ่มแนวโน้มที่จะถูกเปิดอีเมลมากขึ้นถึง 50%
โฆษณาแบบทั่วไปจะมีน้อยลง : ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากขึ้น โดยผู้ซื้อให้ความสนใจกับ Personalization Marketing มากถึง 70%
คำแนะนำผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล : 75% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อหลังจากได้รับคำแนะนำส่วนบุคคล 

Social Listening Tool เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing

ในโลกยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “โลกออนไลน์” นั้นแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว ซึ่งสำหรับการทำธุรกิจ การรับฟังเสียงของผู้บริโภคถือเป็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) ที่สำคัญ
และการทำ Marketing Research ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ นับว่าเป็นขั้นตอนแรกๆ ก่อนจะลุยงานส่วนถัดไป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสินค้าหรือบริการก็ตาม

เพราะ Social Listening เป็น Marketing Technology เพื่อทำ Social Data Analytics ในการหาข้อมูล Insight หรือใช้วางแผนการตลาดรวมถึงวัดผลแคมเปญบน Social Media รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกได้

ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์ และประยุกต์ใช้ Social Listening ได้ดังนี้

  • Competitor Analysis
  • Campaign Analysis
  • Brand Health Reputation Management
  • Marketing Insight
  • Find Influencer & Key Opinion Leader
  • Customer Relationship 

MarTech ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับกระบวนการและขับเคลื่อนประสิทธิภาพในความพยายามทางการตลาด ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์และทุกขั้นตอนระหว่างนั้น เทคโนโลยีการตลาดช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดด้วยวิธีที่เหมาะสม แม่นยำมากขึ้น

การใช้เครื่องมือ MarTech ในการต่อยอดการตลาด ปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับทุกธุรกิจ เพราะ MarTech ตอบโจทย์เรื่องของความ “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ” ในขณะที่การตลาดแบบเดิมไม่สามารถให้ได้ 

สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ภาษาได้แม่นยำ ระบบภายในใช้ง่าย อีกทั้ง Analyics View มีความหลากหลาย และเจาะลึก
สามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ช่วยวิเคราะห์ Customer Insight เปรียบเทียบคู่แข่ง หา Infuencer และนำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที


ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA
📌 https://www.insightera.co.th/dom/ 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]