Marketing Technology หรือ MarTech มีการใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา..
ในอนาคตปี 2024 เทคโนโลยีการตลาด กําลังมีการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ ซึ่งแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ สามารถกําหนดทิศทางด้านการตลาด ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่มาใหม่ในอนาคต
มาดูกันว่าในปี 2024 MarTech มีเทรนด์ที่น่าสนใจอะไรบ้าง มี Insight ไหน ที่นักการตลาดจะพลาดไม่ได้ แนวโน้มที่น่าสนใจเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/148-1024x1024.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/148-300x300.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/148-150x150.jpg 150w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/148-768x768.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/148.jpg 1080w)
AI ตัวช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก
AI ถือเป็นคำสำคัญแห่งปี 2023 เพราะว่าปีนี้เป็นปีที่ GenAI เป็นจุดโฟกัส ที่ช่วยให้การทำงานง่ายมากขึ้น โดยสามารถนำมาใช้งานหลากหลาย เช่น การสร้างภาพ การประมวลผล
ตัวอย่างเช่น ChatGPT แอปพลิเคชันเหล่านี้มีข้อดีที่หลากหลายเมื่อพูดถึงการตลาด การใช้ AI ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงมากขึ้นคือในด้านการวิเคราะห์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีอยู่แล้วในแพลตฟอร์มทางการตลาด เช่น HubSpot, Salesforce หรือ การนำเอา ChatGPT มาช่วยคิดไอเดียทางการตลาดของบริษัท
ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ทําให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าที่ได้อย่างเหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ความสามารถของ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลจํานวนมากยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจคาดการณ์แนวโน้มของตลาดเกิดใหม่และพฤติกรรมของลูกค้า วางตําแหน่งข้อเสนออย่างมีกลยุทธ์ และปรับแต่งข้อความทางการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง
- การสร้าง Content
- การจำแนกผู้ชม
- คําถามที่พบบ่อย
- แนวทางปฏิบัติที่ดีในด้านการตลาด
- การมีส่วนร่วมของลูกค้า และความช่วยเหลือผ่าน AI chatbots
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/149-1024x1024.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/149-300x300.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/149-150x150.jpg 150w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/149-768x768.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/149.jpg 1080w)
การตลาดเชิงสนทนาผ่าน Chatbot ที่สมจริงและโต้ตอบได้
Chatbot สามารถตอบกลับทุกคนได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ไปจนถึงการการสั่งซื้อ และ Chatbot สามารถพูดคุยโต้ตอบกับหลายๆคนในเวลาเดียวกัน ซึ่งทุกคนที่ติดต่อเข้ามาจะได้รับคำตอบทันที โดยไม่ต้องรอพนักงานหรือแอดมิน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทําไมการตลาดเชิงสนทนาจึงสร้างประสบการณ์ที่ดีและเป็นที่นิยม
Chatbot ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดี และความพึงพอใจต่อลูกค้า โดยเฉลี่ยแล้วเวลาในการตอบคำถามและการให้บริการลูกค้าจะได้รับการตอบกลับโดยเฉลี่ย 12 ชั่วโมง 10 นาที แต่จากข้อมูลโดยเฉลี่ยมากถึง 46% ที่ลูกค้าคาดหวังที่จะได้รับการตอบกลับเร็วกว่า 4 ชั่วโมง
นั่นหมายความว่าธุรกิจใดที่สามารถตอบรับได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง หรือรวดเร็วกว่านั้น ส่งผลให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ทวีคูณ กลับกันหากธุรกิจใดที่ไม่สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ นี่อาจเป็นจุดสำคัญที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจได้
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/150-1024x1024.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/150-300x300.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/150-150x150.jpg 150w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/150-768x768.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/150.jpg 1080w)
Customer Data Platform (CDP) ช่วยตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจง
CDP (Customer Data Platform) คือ เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าทั้งในรูปแบบของ First-party, Second-party และ Third-party เพื่อนำไปรวบรวมและวิเคราะห์ผล ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถรู้ถึง Customer Insight ได้ และนำไปสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม และยังช่วยในการทำการตลาดแบบเจาะจงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงพูดได้เลยว่า การใช้ CDP ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำการตลาดในปัจจุบัน เช่น
- ข้อมูลประจำตัวของลูกค้า
- ข้อมูลธุรกรรมและการสั่งซื้อ
- ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์
- เก็บข้อมูลของสินค้าและบริการ
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/151-1024x1024.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/151-300x300.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/151-150x150.jpg 150w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/151-768x768.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/151.jpg 1080w)
การตลาดเฉพาะบุคคล (Personalization Marketing) การตลาดที่คนรุ่นใหม่ต้องการ
คนรุ่นใหม่ที่ในปัจจุบันมีความต้องการที่จะได้รับคอนเทนต์เฉพาะตัว Personalization Marketing หนึ่งในตัวเลือกที่สำคัญในการทำการตลาด เป็นการใช้กลยุทธ์โดยนำเสนอเนื้อหาเฉพาะบุคคลไปยังลูกค้าผ่านการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และการใช้ Automation Technology
ซึ่งเป้าหมายของการตลาดรูปแบบนี้คือการมีส่วนร่วมกับลูกค้าหรือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า โดยการสื่อสารผ่านรายบุคคล เช่น การได้รับอีเมล์โฆษณา SMS หรือจากช่องทางอื่นๆ เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ มักคุ้นเคยกับการตลาดนี้มากขึ้น การปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลจึงส่งผลต่อรูปแบบการสื่อสารกับลูกค้าหลายรูปแบบ
Personalized Email Marketing : อีเมลที่มีหัวเรื่องและเนื้อหาที่รู้ใจลูกค้า ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาแบบ 1 to all แต่เป็นแบบ 1 to 1 เพื่อให้โดนใจลูกค้าแต่ละรายมากที่สุด โดยการทำการตลาดรูปแบบนี้ ช่วยเพิ่มแนวโน้มที่จะถูกเปิดอีเมลมากขึ้นถึง 50%
โฆษณาแบบทั่วไปจะมีน้อยลง : ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากขึ้น โดยผู้ซื้อให้ความสนใจกับ Personalization Marketing มากถึง 70%
คำแนะนำผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล : 75% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อหลังจากได้รับคำแนะนำส่วนบุคคล
![](https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/152-1024x1024.jpg 1024w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/152-300x300.jpg 300w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/152-150x150.jpg 150w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/152-768x768.jpg 768w, https://www.insightera.co.th/wp-content/uploads/2024/01/152.jpg 1080w)
Social Listening Tool เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing
ในโลกยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “โลกออนไลน์” นั้นแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว ซึ่งสำหรับการทำธุรกิจ การรับฟังเสียงของผู้บริโภคถือเป็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) ที่สำคัญ
และการทำ Marketing Research ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจ นับว่าเป็นขั้นตอนแรกๆ ก่อนจะลุยงานส่วนถัดไป ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสินค้าหรือบริการก็ตาม
เพราะ Social Listening เป็น Marketing Technology เพื่อทำ Social Data Analytics ในการหาข้อมูล Insight หรือใช้วางแผนการตลาดรวมถึงวัดผลแคมเปญบน Social Media รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งเพื่อใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกได้
ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์ และประยุกต์ใช้ Social Listening ได้ดังนี้
- Competitor Analysis
- Campaign Analysis
- Brand Health Reputation Management
- Marketing Insight
- Find Influencer & Key Opinion Leader
- Customer Relationship
MarTech ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับกระบวนการและขับเคลื่อนประสิทธิภาพในความพยายามทางการตลาด ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์และทุกขั้นตอนระหว่างนั้น เทคโนโลยีการตลาดช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดด้วยวิธีที่เหมาะสม แม่นยำมากขึ้น
การใช้เครื่องมือ MarTech ในการต่อยอดการตลาด ปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับทุกธุรกิจ เพราะ MarTech ตอบโจทย์เรื่องของความ “รวดเร็ว” และ “แม่นยำ” ในขณะที่การตลาดแบบเดิมไม่สามารถให้ได้
สำหรับท่านที่กำลังมองหา เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งกว่าเดิม!
อินไซท์เอรา ผู้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า DOM – Data Opinion Mining เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีจุดเด่นเรื่องการวิเคราะห์ภาษาได้แม่นยำ ระบบภายในใช้ง่าย อีกทั้ง Analyics View มีความหลากหลาย และเจาะลึกสามารถตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และนักการตลาดได้แบบ “ครบทุกมิติ” ช่วยวิเคราะห์ Customer Insight เปรียบเทียบคู่แข่ง หา Infuencer และนำไปใช้วิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์ให้ธุรกิจได้ทันที
ทำความรู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จาก InsightERA
📌 https://www.insightera.co.th/dom/
✓ The right insight at your fingertips.
—————
“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร
สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]