SHARES:

ปี 2022 นี้ การตลาดดิจิทัล มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่ธุรกิจและแบรนด์ต้องเตรียมวางแผนไว้สำหรับอนาคต
 
วันนี้ “อินไซท์เอรา” ถือโอกาสมาอัพเดต 12 Trend Digital Marketing 2022 (ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก Forbes)
 มาดูกันค่ะว่าปีนี้ เทรนด์ไหนกำลังมา เทรนด์ไหนที่จะต้องจับตา และเทรนด์ไหนที่จะเลือกไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้บ้าง
 

1. เตรียมเข้าสู่โลก Meta

สะเทือนทุกวงการ เมื่อ Facebook ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Meta อย่างเป็นทางการ แน่นอนว่า Facebook กำลังเดิมพันมหาศาลกับ Metaverse
ในอนาคตอันใกล้นี้เตรียมเข้าสู่โลกดิจิตอลในรูปแบบเสมือนจริงได้เลย ดังนั้นโลกของ Meta เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ธุรกิจไม่ควรมองข้ามนะคะ
 

2. แม้แต่ธุรกิจ B2B ตลาด Influencer ยังคงเติบโตต่อเนื่อง

ในปีนี้ คาดว่าตลาด Influencer จะสูงถึง 13.8 พันล้านดอลลาร์ และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้แต่แบรนด์ B2B อย่าง Adobe, SAP, GE และ PWC ต่างก็เลือกใช้กลยุทธ์นี้ ดังนั้นธุรกิจคุณก็ควรมองหาโอกาสในการร่วมมือกับ Influencer ด้วยเช่นกัน
 

3. การตลาดเปลี่ยนเมื่อมี “นโยบายความเป็นส่วนตัว”

ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การยกเลิกระบบ Cookie หรือการ Update iOS ที่ปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่งผลให้การเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อต่อยอดทางการตลาดเป็นไปได้ยากกว่าเดิม ดังนั้นควรเตรียมรับมือ พร้อมประเมินผลกระทบในส่วนนี้ด้วยนะคะ
 

4. เตรียมวางกลยุทธ์ให้รอบคอบ

ถึงเราจะมีเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล หรือวางกลยุทธ์ เช่น ระบบอัตโนมัติ, Artificial intelligence หรือ Machine learning ซึ่งมีอยู่มากมายในท้องตลาด แต่นักการตลาดยังต้องวางแผนอย่างรอบคอบ พร้อมวิเคราะห์และเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างแท้จริง
 

5. LinkedIn กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

LinkedIn ยังคงเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการดิจิทัล ในแต่ละไตรมาสแสดงให้เห็นว่ามีผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Linkedin ยังเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตให้กับธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นช่องทางนี้จะพลาดไม่ได้แล้วนะคะ
 

6. SEO อัลกอริธึมฉลาดล้ำ ยากที่จะโกงได้

หนึ่งในกลยุทธ์ที่มีมายาวนาน ตั้งแต่การตลาดดิจิตอลในยุคแรก จนทุกวันนี้อัลกอริธึมของ SEO ยังคงมีความชาญฉลาด ใครคิดที่จะหาวิธีการเพื่อหลอกอัลกอริธึม ให้เว็บติด SEO คงต้องพักก่อนนะคะ เพราะสิ่งที่ควรทำมากที่สุด นั่นคือการพัฒนา Content ที่มีคุณภาพกับผู้บริโภคมากขึ้นนั่นเอง
 

7. ประสบการณ์จากลูกค้า มีค่ากว่าสิ่งใด

ในยุคที่ทุกธุรกิจแย่งชิงพื้นที่บนโลกโซเชียล พยามทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นและสนใจ แต่ทุกวันนี้เห็นได้ชัดว่าการเข้าถึงลูกค้าเริ่มยากขึ้นไปทุกที ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุด คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า นี่ล่ะคือกระบอกเสียงสำคัญที่สุดของแบรนด์ โดยไม่ต้องเสียโฆษณาแต่อย่างใด
 

8. งานด้านดิจิทัลยังคงเติบโต

จาก LinkedIn ทักษะดิจิทัลกำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุด นักการตลาดควรพัฒนาทักษะของตัวเอง และบริษัทเองก็ควรเพิ่มความรู้และทักษะด้านนี้กับพนักงานเองด้วยเช่นกัน
 

9. Facebook (Meta) ยังไม่ไปไหน

มีข่าวว่าคนจะเลิกใช้ Facebook กันหมดแล้ว แต่ความเป็นจริง Facebook ยังคงครองตลาด Social Media และมีผู้ใช้เกือบ 3 พันล้านคน โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกเดือนอีกด้วย
 

10. เว็บไซต์ ควรโหลดไวขึ้น

ทุกวันนี้คนเข้าชมเว็บไซต์ผ่านมือถือมากขึ้น แต่เว็บไซต์ส่วนใหญ่ยังไม่รองรับการเข้าชมผ่านมือถือแบบสมบูรณ์ ล่าสุดทาง Google เปิดตัว Core Web Vitals เป็นเครื่องมือวัดมาตรฐาน User Experience ซึ่งมีผลในการจัดอันดับ SEO อีกด้วย ดังนั้นความเร็วในการโหลดเว็บไซต์จะมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก
 

11. ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยอัลกอริธึม

ทุกส่วนสำคัญของ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็น Social Media News Feeds, Display Ads, Social Ads, SEO และ Email ทุกอย่างถูกขับเคลื่อนจากอัลกอริธึมที่เป็นสิ่งพื้นฐานเดียวกัน นั่นคือ ประสบการณ์ผู้ใช้ ดังนั้น Content ที่ตรงใจลูกค้า จะช่วยให้ลูกค้ามองเห็นแบรนด์ของเราได้ดีที่สุด
 

12. ช่องทางน้อย แต่ Impact มาก

หลายธุรกิจพยามที่จะขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้า แต่นั่นอาจเป็นดาบสองคม เพราะอาจเป็นการกระจายการสื่อสารในหลายช่องทางมากเกินไป ซึ่งยุคนี้ ควรเน้นช่องทางเดียวที่ ครบ จบ ตอบโจทย์มากกว่า
 

Bonus : เครื่องมือพื้นฐานดิจิทัลยังคงสำคัญที่สุด

ไม่แปลกที่ธุรกิจอยากทดลองแพลตฟอร์มใหม่ๆ และอยากเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี แต่แท้จริงแล้ว การเติบโตของธุรกิจส่วนใหญ่ มาจากเครื่องมือพื้นฐานเดิมๆนี่ล่ะ เริ่มจากการสร้างรากฐานให้มั่นคงก่อน เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพกับเครื่องมือเดิมๆ อาจได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการเสียเงินไปกับการทดลองเครื่องมือใหม่ๆ
 
ดังนั้นเครื่องมือพื้นฐานที่ดี เริ่มได้ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวดเร็ว แม่นยำ เพื่อการวางแผนกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึง การวัดผลลัพธ์แคมเปญที่ถูกต้อง เพื่อต่อยอดโอกาสให้กับธุรกิจในอนาคต
ให้ “อินไซท์เอรา” ช่วยให้ธุรกิจของคุณสำเร็จ ด้วย Solutions ที่ตอบโจทย์การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด “ครบทุกมิติ” แล้วมุ่งไปสู่เป้าหมายในปี 2022 นี้ด้วยกันนะคะ
 

✓ The right insight at your fingertips.

—————

“InsightEra” ผู้ให้บริการ MarTech แบบครบวงจร

สนใจหรือสอบถามเพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/contact-us/
Email : [email protected]